Người phố tìm ăn rau dại

30/06/2014 11:52 GMT+7

Nằm rau đắng đất, rau đọt choại, sầu đâu… mọc dại sau vườn là những món ăn hấp dẫn mà cả đám bạn chung phòng của tôi luôn chờ đợi mỗi khi có người ở quê lên thăm.

Nằm rau đắng đất, rau đọt choại, sầu đâu… mọc dại sau vườn là những món ăn hấp dẫn mà cả đám bạn chung phòng của tôi luôn chờ đợi mỗi khi có người ở quê lên thăm.

>> Bùi bùi đọt nhãn lồng quê tôi
>> Có sả thì thì phải có... nén

Người phố tìm ăn rau dại  1
Đọt choại bên bến sông quê - Ảnh: Thiên An 

Không có vị ngọt dịu, cũng không "đẹp mã" như nhiều loại rau khác, rau đắng đất hơi xin xỉn, đọt choại thì quăn queo cuộn lại như con sâu chiếu ngày mưa hay chui vô nhà, đọt lá sầu đâu là đỡ nhất, lá tươi mơn mỡn. Không chỉ những người quen, có lẽ câu “người khôn ăn rau dại” trở thành cẩm nang cho nhiều người săn lùng ở các chợ.

Nhiều người nói rau dại dễ tính. Ừ khi dễ thì dễ thật. Rau chỉ cần luộc lên, hoặc ăn sống chấm với tí mắm kho là đủ "bắt cơm" rồi. Trời mưa, kho tí mắm cá lóc, hoặc tí nước mắm kho keo, thêm ớt thiệt cay là ăn ghém với rau đắng đất, rau đọt choại luộc. Nhóm rau ăn sống còn có cỏ năng. Sợi dài ngoằn như tóc tiên, mọc ngầm trong nước, ai tinh ý lội xuống sông sâu mới vớt lên được một nắm. Bông điên điển cũng chỉ cần nấu với chút tép con con là đủ ngọt cả bữa cơm nhà.

Trong các loại rau dại, có lẽ sầu đâu thuộc loại đắng nhất. Nhiều người không quen, nhai gắp lá sầu đâu đầu tiên thấy đắng nghét đã vội bưng mặt, không thèm. Nhưng nếu cố gắng thì không chừng sẽ bị ghiền từ lúc nào không hay. Ở nhiều vùng như Chợ Mới (An Giang), sầu đâu cũng là đặc sản được nhiều người dân tự hào giới thiệu. Sầu đâu được hái những đọt non, cột từng bó với dây lạt, hoặc dây chuối đem bán cho những nhà xung quanh hoặc khách thập phương ngang qua muốn thử thách bản thân mình.

Ở Sài Gòn cũng có một phiên bản Chợ Mới thu nhỏ, nhà hàng chuyên bán các món ăn đặc sản từ miền Tây, mùa nào thức nấy. Mùa nước nổi có bông điên điển nấu cá linh, có rau đọt chọi xào tỏi, có bông so đũa xào… nhưng ngon nhất vẫn là gỏi sầu đâu khô cá sặt. Theo đầu bếp Quang Vinh, “món ăn càng chế biến đơn giản thì hương vị tinh túy nhất của món ăn mới được lưu giữ. Hơn nữa, phải vô cùng tự tin về tay nghề mới dám để món ăn đắng dã như sầu đâu trộn với nước mắm chua ngọt và khô cá sặt đó. Khô cá vừa nướng vàng, dùng cán chày đập nhẹ cho mềm, xé sợi. Lá sầu đâu thì nhặt bỏ cành già, rửa sạch, làm tí nước mắm chua ngọt nữa rồi trộn đều là dùng được. Muốn món gỏi ngon, không nên dùng các lá sầu đâu dập, lá lúc đó có mùi hắc và đắng hơn bình thường rất dễ làm thực khách nản lòng. Bữa cơm “nhà nghèo” với đĩa gỏi khô cá sặc, chén mắm kho ăn kèm rau đắng và rau đọt chọi thì ngon gì bằng.

Vào chợ Bến Thành bạn có thể mua được rau nhái, cóc rừng, ngọn khổ qua rừng, đọt nhãn lồng... Chợ Tân Định có bán rau đắng đất và rau đọt choại, chợ Hồ Thị Kỷ bán đọt sầu đâu, bông điên điển, cỏ năng…

 
Thiên An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.