Người mẹ điều tra tìm lại con gái bị 'y tá' bắt cóc lúc mới sinh

11/03/2016 13:01 GMT+7

Một phụ nữ Nam Phi đã bị kết tội bắt cóc trẻ sơ sinh ngay tại bệnh viện. Sau này, đứa trẻ bị bắt cóc kết bạn với em ruột của mình ở trường mà không biết. Mọi chuyện chỉ vỡ lở sau xét nghiệm DNA.

Một phụ nữ Nam Phi đã bị kết tội bắt cóc trẻ sơ sinh ngay tại bệnh viện. Sau này, đứa trẻ bị bắt cóc kết bạn với em ruột của mình ở trường mà không biết. Mọi chuyện chỉ vỡ lở sau xét nghiệm DNA.

Người phụ nữ bị kết tội bắt cóc (áo tím) giấu mặt trước các ống kính để bảo vệ sự riêng tư cho đứa con nuôi - Ảnh: AFPNgười phụ nữ bị kết tội bắt cóc (áo tím) giấu mặt trước các ống kính để bảo vệ sự riêng tư cho đứa con nuôi - Ảnh: AFP
Giả làm y tá bắt cóc trẻ sơ sinh

Người bị phụ nữ bị kết tội bắt cóc nay 51 tuổi, không được nêu danh tính để bảo vệ đứa trẻ bị bắt cóc nay sắp tròn 19 tuổi. Cũng vì lý do này, tên đứa con bị bắt cóc không được công bố, chỉ biết rằng bố mẹ đẻ đã gọi cô bé là Zephany trong khoảng thời gian ngắn ngủi 3 ngày đầu đời trước khi đứa bé bị bắt cóc ngay ở bệnh viện.
Celeste Nurse (thứ 2 từ trái sang) sau một phiên tòa xử vụ bắt cóc  Zephany - Ảnh: AFP

Chuyện xảy ra vào năm 1997, khi người mẹ mới 18 tuổi Celeste Nurse sinh con đầu lòng. Bà Nurse nhớ lại 3 ngày sau khi cô bé được sinh mổ, khi 2 mẹ con vẫn ở bệnh viện, một phụ nữ mặc đồ y tá đã hỏi: “Đứa trẻ đang khóc kìa, tôi bế nó nhé”, khi cô đang lơ mơ ngủ.

Khi tôi nhìn thấy người phụ nữ đã bắt con tôi, tôi chỉ muốn ôm bà. Tôi chỉ muốn nói lời cảm ơn vì những gì bà ấy đã làm. Bà ấy đã làm mẹ rất tốt. Hãy nhìn con gái tôi mà xem, nó đẹp cả người lẫn nết.

Bà mẹ Celeste Nurse

Đến khi tỉnh dậy, bà mẹ tá hỏa khi nghe một y tá khác hỏi: “Con cô đâu?”. Lúc đó, dẫu vẫn đang rất đau đớn vì vết mổ, Nurse đã chạy khắp khoa sản, từng phòng một để tìm con nhưng vô vọng.
Cảnh sát vào cuộc điều tra, phát hiện một bà mẹ khác trong bệnh viện đã nhìn thấy có người trông khả nghi bế trẻ con ra cổng bệnh viện và khi bị hỏi, bà này bảo chỉ muốn dỗ con rồi bế đứa trẻ quay ngược lại. Nhưng cuối cùng, cảnh sát cũng chẳng lần ra manh mối nào. Bà mẹ trẻ xuất viện với một trái tim tan nát.
Kết bạn với chị ruột
Báo Washinton Post đưa tin sau này bà Nurse có thêm 3 đứa con nữa nhưng vẫn ngày đêm thương nhớ và cố gắng tìm kiếm tung tích cô con gái đầu lòng. Năm nào, vợ chồng bà cũng tổ chức sinh nhật cho Zephany và vẫn cố gắng “khuấy động” báo giới về vụ mất tích bí ẩn năm nào của đứa trẻ, hy vọng có một phép màu nào đó xuất hiện.
Năm 1999, họ đã nhận được một cú điện thoại vào lúc 3 giờ sáng. Người ở đầu dây bên kia bảo rằng biết đứa trẻ mất tích, đòi 500.000 rand (gần 45.000 USD) để cung cấp thông tin. Người gọi điện sau đó đã lộ nguyên hình là một kẻ tống tiền và đã bị bắt.
Còn vợ chồng bà Nurse vẫn tiếp tục đau khổ nhưng vẫn không ngừng hy vọng. Cho đến ngày Cassidy - một trong 3 đứa con kể trên vào trung học, mọi người trong trường nói cô bé giống hệt một nữ sinh lớp lớn. Đó chính là Zephany. Tò mò, Cassidy tìm gặp người giống mình và cũng vì sự giống hệt đó, 2 chị em ruột không hề hay biết trở thành bạn của nhau.
Tự điều tra
Cảnh sát Nam Phi từng điều tra vụ mất tích của Zephany nhưng thất bại - Ảnh: AFP

BBC đưa tin, khi nghe con gái kể chuyện, ông bố Nurse lập tức đưa con gái và “cô bạn lớn tuổi hơn” của con đi ăn trưa để điều tra thông tin. Ngày sinh mà Zephany kể với ông trùng với ngày mà cô con gái đầu lòng của ông bị bắt cóc. Ông bà Nurse sau đó lên Facebook để điều tra thêm và thấy hình của mẹ “cô bạn con gái” chẳng giống Zephany tí nào.
Họ đưa hình của “bà mẹ” cho một người khác xem: bà mẹ trong bệnh viện ngày xưa từng phát hiện có người khả nghi định bế đứa trẻ ra ngoài. Bà này xác nhận đó chính là người bà thấy ngày nào.
Ông bà Nurse đã mất một tháng trời để âm thầm điều tra thông tin trước khi tới đồn cảnh sát. Họ cũng không nói với Zephany về điều họ đang nghi ngờ, sợ làm tổn thương cô bé.
“Mẹ đã tìm được con”
Cảnh sát đã lấy mẫu DNA từ Zephany để làm xét nghiệm. Sau 6 tuần đợi chờ trong nghẹt thở,cuối tháng 2.2015 ông bà Nurse nhận được kết quả: đó là con của họ. Cuối cùng thì Zephany đã được tìm thấy, mang một cái tên khác nhưng sống cách nhà của họ ở một khu lao động tại Cape Town (Nam Phi) chỉ chưa đầy 2 km.
CBS dẫn lời bà Nurse vẫn không giấu được xúc động: “Tôi không thể cầm được nước mắt, tôi không thể. Tôi đã thốt lên: Cuối cùng mẹ đã tìm được con rồi. Mẹ đã tìm được con. Suốt 17 năm qua, mẹ đã tìm con. Cuối cùng con lại là của mẹ rồi”.
Trong khi một bà mẹ đang vỡ òa trong hạnh phúc, một bà mẹ khác bị bắt. Trước tòa, người phụ nữ 51 tuổi không nhận tội, bảo rằng bà cũng chỉ là một nạn nhân.
Bà bảo một người phụ nữ tên Sylvia đã làm trung gian và trao đứa bé cho bà nhận làm con nuôi, nói rằng đó là con của một cô gái trẻ không muốn nuôi con. Nhưng bà này không chứng minh được Sylvia là ai, chỉ bảo rằng gặp bà này ở một nhà ga.
Người bị kết tội cũng khai từng bị cưỡng hiếp từ hồi còn nhỏ, sau này bị bạn trai đánh đập dã man đến sẩy thai mấy lần. Sau này, khi lấy chồng, bà lại bị sẩy thai khi bào thai chỉ mới 6 tuần tuổi. Đến năm 1997, bà lại sẩy thai nhưng giấu chồng, quyết tâm tìm con nuôi, nói dối đó là con đẻ của mình. Và Zephany chính là đứa trẻ bà đã bế về nhà.
“Có lần tôi đã định nói sự thật với Micheal (chồng bà) và Zephany nhưng 2 cha con quấn quýt nhau quá, tôi không nỡ phá vỡ mọi thứ”, bà này viết trong bản khai gởi tòa.
Bà cũng nói rằng bản thân đã phải dằn vặt rất nhiều để cuối cùng có thể yêu thương và chấp nhận đứa trẻ như con đẻ.
Nhưng bà xin lỗi cha mẹ đẻ của Zephany “vì tất cả những gì ông bà đã phải chịu đựng”.
Suốt 17 năm dài đằng đẵng, bà mẹ từng đưa ảnh, thông tin về đứa con bị bắt cóc đi khắp nơi, mong có một phép màu xảy ra - Ảnh: Trung tâm quốc gia về trẻ mất tích và bị xâm hại.

Muốn ôm kẻ bắt cóc!
Quay lại với bà mẹ đẻ thật sự, bà bảo rằng bà tha thứ cho người vừa bị kết tội bắt cóc con bà. Nurse nói: “Khi tôi nhìn thấy người phụ nữ đã bắt con tôi, tôi chỉ muốn ôm bà. Tôi chỉ muốn nói lời cảm ơn vì những gì bà ấy đã làm. Bà ấy đã làm mẹ rất tốt. Hãy nhìn con gái tôi mà xem, nó đẹp cả người lẫn nết”.
Nhưng dường như người đang phải lãnh hậu quả nặng nề nhất của vở bi kịch này là đứa trẻ bé nhỏ ngày nào. Nay đã sắp tròn 19 tuổi, cô gái gởi một thông điệp cho mọi người thông qua Trung tâm về luật trẻ em, yêu cầu báo giới đừng xúc phạm mẹ cô (người đang phải ra tòa) nữa: “Chẳng lẽ mọi người không một lần mảy may nghĩ rằng đó là mẹ tôi sao? Dù đó có là sự thật hay không thì cũng không phải là chuyện để mọi người cười cợt đùa giỡn”.
Zephany cũng đã quyết định sẽ tiếp tục ở lại với gia đình đã nuôi cô từ nhỏ, dẫu giờ đây gia đình đó chỉ còn lại cô và người đàn ông bao lâu nay cô vẫn xem là bố đẻ. Người mẹ thì đang ở trong nhà giam và chờ bản án cuối cùng.
Trước đó, trước khi tòa án kết tội người phụ nữ 51 tuổi kể trên, chồng của bà này đã nói với báo giới Nam Phi rằng nếu vợ ông mà bị kết tội, điều này sẽ làm tan nát một gia đình đã hạnh phúc bên nhau 18 năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.