Người Hà Nội tranh nhau mua khẩu trang phòng tránh viêm phổi Vũ Hán

Thu Hằng
Thu Hằng
31/01/2020 15:38 GMT+7

Trong sáng nay, 31.1, tại chợ thuốc Hapulico (quận Thanh Xuân, Hà Nội), mặt hàng khẩu trang bị đẩy giá lên “chóng mặt”, gấp 5 - 6 lần so với ngày 30.1. Lực lượng quản lý thị trường đã phải vào cuộc để "dẹp loạn".

Phân phối như thời bao cấp

10 giờ sáng nay, 31.1, có mặt tại Trung tâm phân phối dược phẩm và trang thiết bị y tế Hapu (còn gọi là chợ thuốc Hapulico) trên đường Vũ Trọng Phụng (quận Thanh Xuân, Hà Nội), phóng viên Thanh Niên chứng kiến cảnh tượng chưa từng có: người dân đổ xô đi mua khẩu trang, thậm chí chen chân tranh nhau mua từng hộp khẩu trang.

Tranh nhau mua khẩu trang phòng tránh viêm phổi Vũ Hán

Giá khẩu trang đã đội lên gấp 5 - 6 lần so với ngày 30.1

Ảnh Thu Hằng

Mặc dù nhiệt độ ngoài trời chỉ trên 10 độ C, nhưng bên trong chợ, nhiều người mướt mồ hôi, tay xách nách ôm khẩu trang.
Chị Hồng Hạnh, ở quận Đống Đa, cho biết: “Lo ngại dịch viêm phổi Vũ Hán lan rộng, đồng nghiệp của tôi mách lên chợ thuốc mua cho rẻ. Hôm qua, chị ấy mua có 70.000 đồng/hộp (50 cái), sáng nay tôi mua 200.000 đồng/hộp và chỉ có số lượng rất hạn chế. Tôi còn đang cân nhắc có nên mua hay không thì một khách hàng khác đã nhanh tay trả tiền và nói các cửa hàng khác đang bán cùng loại giá 250.000 đồng/hộp. Thấy vậy, tôi cũng ôm vội được 3 hộp”.

Tại cửa hàng này, mỗi người chỉ được mua tối đa 1 hộp khẩu trang và 2 chai nước rửa tay

Ảnh Thu Hằng

Tình trạng khan hiếm khẩu trang tại chợ thuốc khiến các quầy hàng bán ra nhỏ giọt, thậm chí phân phối cho người dân như thời bao cấp. Giá khẩu trang loại 3 - 4 lớp bán ngày 30.1 trong khoảng 30.000 - 70.000 đồng/hộp thì đến sáng nay, 31.1, cùng loại này đã tăng gấp 5 - 6 lần: lên 150.000 - 250.000 đồng/hộp. Điều đáng nói tất cả đều không niêm yết và không có hóa đơn chứng từ.
Tại quầy hàng của Công ty THHH Dược và thiết bị Y tế Thư An, thời điểm quá tải khách hàng chen nhau mua, dẫn tới tình trạng hỗn hoạn đẩy cửa vào bên trong quầy hàng, cửa hàng buộc phải yêu cầu khách xếp hàng, mỗi người chỉ được được mua tối đa “combo” 1 hộp khẩu trang, 2 nước rửa tay.
Chị Thư, chủ cửa hàng này, cho hay: “Những người đã mua quen mặt hoặc mua gom đi buôn, nhân viên bán hàng kiên quyết không bán, chúng tôi chỉ bán cho những người dân thực sự có nhu cầu”.
Cuối giờ sáng, rất nhiều người dân đến mua khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn đều nhận được cái lắc đầu của những người bán hàng.

Yêu cầu niêm yết giá công khai 

Ngay sau khi có thông tin mặt hàng khẩu trang đội giá, khoảng 10 giờ 30, lực lượng quản lý thị trường Hà Nội đã có mặt tại chợ thuốc trên để “dẹp loạn”.
Ông Trần Văn Tuấn, ở quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội),  bức xúc: “Nhà tôi ở xa, sang tận hiệu thuốc này mua cho các con, cháu mà đứng từ sáng đến giờ không mua được. May có lực lượng quản lý thị trường xuất hiện kiểm tra, họ mới bắt đầu bán đúng giá, nhưng có điều, mỗi người chỉ được tối đa 2 hộp”.

Lực lượng quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra việc niêm yết mặt hàng giá khẩu trang tại chợ thuốc Hapulico

Ảnh Thu Hằng

Theo ông Hoàng Đại Nghĩa, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 1 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội), thực tế kiểm tra tại đây hầu hết đều đang bán hàng không niêm yết giá.
“Đối với mặt hàng khẩu trang và mặt hàng tẩy vệ sinh sát trùng, phải có niêm yết giá, có nguồn gốc và giá bán phải đúng giá niêm yết. Lực lượng quản lý thị trường trong dịp này tập trung vào việc kiểm tra làm sao để không xảy ra tình khan hàng, găm hàng để đầu cơ tích trữ. Chúng tôi đã yêu cầu các cửa hàng treo bảng niên yết giá công khai làm sao để người tiêu dùng mua được hàng. Các trường hợp sai phạm, chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, ông Nghĩa cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.