Người dân ùn ùn mua dưa hấu ủng hộ nông dân Quảng Nam

10/04/2015 18:58 GMT+7

(TNO) 5 tấn dưa hấu vận chuyển từ vùng lũ Quảng Nam ra TP.Vinh (Nghệ An) đã được người dân tiêu thụ rất nhanh.

(TNO) Góp phần giúp đỡ người dân Quảng Nam bị thiệt hại nặng nề do trận lũ lụt vào tháng 3 vừa qua, 5 tấn dưa vận chuyển từ vùng lũ ra TP.Vinh (Nghệ An) đã được người dân tiêu thụ rất nhanh.

Những ngày qua hàng trăm tấn dưa hấu của bà con vùng lũ xứ Quảng đã được người dân ở các địa phương cả nước thu muaNhững ngày qua hàng trăm tấn dưa hấu của bà con vùng lũ xứ Quảng đã được người dân
ở các địa phương cả nước thu mua
Cơn lũ trái mùa cuối tháng 3 đã nhấn chìm nhiều diện tích rau màu của nông dân một số huyện tại Quảng Nam, trong đó chủ yếu là diện tích trồng dưa hấu. Do dưa chưa đến vụ thu hoạch lại ngập trong nước lũ nên hư hỏng nặng, vì vậy bị thương lái ép giá, ùn ứ không tiêu thụ được, một số nơi bán được thì giá chỉ 1.500 đồng/kg, thậm chí còn 1.000 đồng/kg.
Chứng kiến cảnh người nông dân khóc ròng vì mất mùa, nhiều bạn trẻ đã đứng lên huy động cộng đồng chung tay giúp người dân Quảng Nam với khẩu hiệu “Mỗi trái dưa - một tấm lòng”.
Những Trái dưa được các bạn tình nguyện nâng niu, chuyển về nơi tập kếtNhững trái dưa được các bạn tình nguyện nâng niu, chuyển về nơi tập kết
Chỉ sau gần một tuần phong trào bán dưa ủng hộ nông dân lan truyền đã nhận được sự tham gia nhiệt tình của nhiều cá nhân, đơn vị trên địa bàn TP.Vinh.
Lúc 13 giờ trưa nay 10.4, bất chấp trời mưa, hơn 5 tấn dưa hấu đã được vận chuyển từ Quảng Nam ra TP.Vinh. Ban đầu chưa có chỗ tập kết, các bạn sinh viên tình nguyện đã liên hệ và nhận được sự giúp đỡ của chủ sân vận động Hưng Phúc (Phường Hưng Phúc, TP.Vinh). Toàn bộ 5 tấn dưa được xe tải vận chuyển từ Bến xe chợ Vinh đến đặt tại đây để chia về các điểm bán.
Nhờ sự kêu gọi của các bạn trẻ trên mạng từ trước, thông tin mua dưa ủng hộ nông dân xứ Quảng lan truyền nhanh chóng. Xe vận chuyển dưa chưa tới nhưng rất đông người dân TP.Vinh đã có mặt từ trước đó chờ mua.
Chị Nguyễn Thị Ngọc Tú, 30 tuổi, phụ trách nhóm vận chuyển và đóng gói dưa hấu từ Quảng Nam ra TP.Vinh chia sẻ: “Mình xem trên báo mạng, thấy người dân Quảng Nam gặp khó khăn nên đã liên lạc với bạn bè ở đầu cầu Hà Nội để mở điểm bán ở TP.Vinh. Mình nhận chiến dịch và phân phối về các điểm bán trên địa bàn thành phố… Mỗi điểm từ 500 kg đến 1 tấn. Đó là số lượng ban đầu”.
Chị Tú cũng cho biết mục đích của chiến dịch là để giúp bà con Quảng Nam vượt qua khó khăn. Bởi vì diện tích dưa hấu rất lớn, trong khi đó người dân bị các thương lái ép giá. Giá bán là 5.000 đồng/kg, tất cả số tiền bán được sẽ quy về một mối ở đầu cầu Hà Nội, rồi sẽ trao lại số tiền này cho người dân ở Quảng Nam.
Trước đó, ngày 29.3, các bạn trẻ Quảng Nam bắt đầu phát động chiến dịch bán nông sản giúp bà con vùng lũ và tạo được sức lan tỏa lớn. Ban đầu, chiến dịch này được thực hiện trên địa bàn Quảng Nam, sau đó là Đà Nẵng, Thanh Hóa, Hà Nội và hiện nay đã về tới Nghệ An.
Một loạt các trang fanpage thu hút hàng nghìn lượt like được thành lập. Với sự chia sẻ thông tin từ mạng xã hội, nhiều bạn trẻ, người dân đã tìm đến những điểm bán dưa để mua ủng hộ người dân Quảng Nam. Nhiều nơi dưa được bán hết chỉ sau 20 phút.
Chị Vũ Thị Hà (31 tuổi, trú tại Phường Đông Vĩnh, TP.Vinh) chia sẻ: “Mình biết hoạt động này thông qua trang facebook, mình cảm thấy chương trình rất ý nghĩa với truyền thống lá lành đùm lá rách. Mình đội mưa đến mua khoảng 3-4 tạ dưa nhưng không còn nữa nên cũng hơi tiếc, đành đợi chuyến sau về”.
Chị Ninh Thị Cẩm Huyền, nhân viên Ngân hàng Viettinbank cho biết: “Thông qua chương trình thời sự, các trang mạng nói về bà con Quảng Nam đang phải gồng mình về thiệt hại vụ dưa hấu do lũ lụt gây ra. Nên mình đã vận động các đồng nghiệp chung tay mua 1 tấn dưa hấu, chia sẻ khó khăn với người dân Quảng Nam”.
Số dưa này được nhiều nhóm thiện nguyện, nhiều sở ban ngành trên địa bàn TP.Vinh thu mua
Chuyền tay nhau từng trái dưa xuống địa điểm tập kết
Mỗi nhóm thiện nguyện, các đơn vị chỉ được mua số lượng từ 500 kg - 1 tấn do số lượng có hạn
Nụ cười vui vẻ của người dân khi mua được dưa
Dưa được chất đầy trên ghế, dưới gầm ô tô để đưa về địa điểm bán
Công việc cân trọng lượng cũng diễn ra nhanh gọn, khoa học
Trên từng chuyến xe, các băng rôn với khẩu hiệu “Một trái dưa - Một tấm lòng”
cũng đã được chủ xe trưng bày
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.