Người bạn làm Tổng thống Hàn Quốc điêu đứng đã về nước hợp tác điều tra

30/10/2016 13:16 GMT+7

Bà Choi Soon-sil, trung tâm trong vụ bê bối của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye khiến bà Park phải chịu sức ép nặng nề, đã về nước vào sáng nay 30.10.

Các công tố viên Hàn Quốc cho biết bà Choi Soon-sil, người bạn thân của Tổng thống Park Geun-hye bị cáo buộc dùng quan hệ với bà Park để can thiệp vào công việc nhà nước và trục lợi, đã về nước. Cụ thể, bà Choi bay từ Anh về đến Hàn Quốc vào sáng 30.10. Theo một công tố viên cấp cao, việc bà Choi về nước là tự nguyện.
Yonhap dẫn lời ông Lee Kyung-jae, luật sư đại diện của bà Choi nói rằng bà sẽ tổ chức một buổi họp báo ngay trong ngày 30.10. Ông Lee cho biết bà Choi sẽ hợp tác với cơ quan công tố trong quá trình điều tra các cáo buộc chống lại bà, đồng thời cũng nhờ luật sư sắp xếp lịch thẩm vấn với công tố viên. 
"Bà ấy bày tỏ sự hối lỗi sâu sắc vì đã gây ra sự chán nản và thấy vọng đối với công chúng", ông Lee nói. Cũng theo luật sư này, bà Choi sống ở Đức 2 tháng qua, nhưng trong chuyến bay về Hàn Quốc lần này, bà bay từ London (Anh) để tránh giới truyền thông ở Đức.
Ông Lee Kyung-jae, luật sư đại diện của bà Choi Soon-sil Reuters
Bà Choi, 60 tuổi không giữ bất cứ vị trí nào trong chính quyền nhưng lại có ảnh hưởng rất lớn lên cá nhân Tổng thống Hàn Quốc, thậm chí có quyền tiếp cận tài liệu mật cũng như biên tập diễn văn của bà Park. Ngoài cáo buộc can thiệp vào công việc nhà nước, bà Choi cũng đang bị điều tra với cáo buộc lợi dụng quan hệ với Tổng thống Park để ép nhiều tập đoàn lớn, trong đó có Samsung, đóng góp cho 2 tổ chức phi lợi nhuận do bà thành lập.
Vụ bê bối liên quan đến người bạn thân này khiến Tổng thống Park phải khốn đốn và uy tín sụt giảm nghiêm trọng. Tối 29.10, hàng nghìn người đã xuống đường tuần hành ở thủ đô Seoul để phản đối và đòi bà Park từ chức.
Cũng trong ngày 29.10, các công tố viên đã lục soát nhà riêng và văn phòng của một loạt nhân viên cấp cao trong Phủ tổng thống, kể cả còn đương nhiệm hay đã nghỉ việc, tịch thu nhiều máy tính, tài liệu và thiết bị di động để phục vụ điều tra. Phía Nhà Xanh khẳng định hợp tác đầy đủ với cuộc điều tra và sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu cung cấp tài liệu, hồ sơ.
Trong khi đó, bà Choi thừa nhận đã đọc tài liệu liên quan đến tổng thống trước khi chúng được công bố, nhưng bác bỏ cáo buộc trục lợi tài chính hay lập bè phái bí mật để kiểm soát công việc của quốc gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.