Ngừa sỏi thận

09/01/2016 10:11 GMT+7

Có nhiều cách để ngăn ngừa sỏi thận, trong đó giải pháp điều chỉnh dinh dưỡng luôn được ưu tiên.

Có nhiều cách để ngăn ngừa sỏi thận, trong đó giải pháp điều chỉnh dinh dưỡng luôn được ưu tiên.

Bổ sung đủ nước để ngừa sỏi thận - Ảnh: ShutterstockBổ sung đủ nước để ngừa sỏi thận - Ảnh: Shutterstock
Uống đủ nước. Sỏi hình thành khi có các hiện tượng: tăng hàm lượng can xi, oxalat hay a xít uric trong nước tiểu; thiếu xi trát hoặc thiếu nước trong thận để hòa tan các chất thải. Thận có nhiệm vụ duy trì lượng nước cho cơ thể và loại chất thải. Nếu thiếu nước, các chất như can xi, oxalat, a xít uric không được hòa tan hoàn toàn dẫn đến sự hình thành các tinh thể. Vì vậy, để phòng tránh sỏi thận, cần uống từ 6 - 8 ly (khoảng 2,5 lít) nước mỗi ngày. Nước được cung cấp đủ không chỉ giúp máu lưu thông tốt hơn, hòa tan các chất mà còn làm nhiệt độ cơ thể được điều hòa tốt hơn. Hơn nữa, nước còn giúp thải các chất cặn bã ra ngoài cơ thể để ngăn ngừa bệnh tật.
Tập thể dục. Các nhà khoa học thuộc Trung tâm y tế San Francisco, Đại học California, Đại học Georgetown và Trường Y thuộc Đại học Washington (Mỹ) đã cùng phân tích dữ liệu từ hơn 85.000 phụ nữ mãn kinh ở Mỹ, và thấy rằng tập thể dục thường xuyên có thể giúp giảm 31% nguy cơ bị sỏi thận. Theo trang Prevention, bạn chỉ cần đi bộ 3 tiếng đồng hồ mỗi tuần, hoặc chạy bộ chậm sẽ giúp cơ thể xử lý các khoáng chất tích tụ hiệu quả hơn.
Hạn chế soda. Oxalat là một loại a xít có thể dẫn đến sự hình thành sỏi thận oxalat can xi. Các loại thực phẩm chứa nhiều oxalat bao gồm các sản phẩm đồ uống như soda, nước ngọt... Cắt giảm các loại thực phẩm này chính là cách đơn giản để phòng bệnh sỏi thận. Ngoài ra, một nghiên cứu gần đây của Bệnh viện Brigham and Women's Hospital (Boston, Mỹ) nhận thấy những người uống ít nhất 1 ly nước ngọt mỗi ngày có nguy cơ mắc sỏi thận cao hơn 23% so với những người chỉ uống 1 ly mỗi tuần. Đó là do fructose trong các loại nước uống này làm tăng can xi, oxalat và a xít uric trong cơ thể.
Bổ sung can xi. Sỏi thận thường hình thành từ can xi và các bác sĩ khuyên người bệnh nên hạn chế nạp khoáng chất này. Tuy nhiên, hiện nay các nhà nghiên cứu lại cho rằng can xi từ thực phẩm có thể giúp ngăn ngừa sỏi thận bằng cách liên kết với oxalat trong ruột và ngăn không cho oxalat đến thận.
Trà, cà phê vừa phải. Theo kết quả nghiên cứu đăng trên chuyên san Clinical Journal of the American Society of Nephrology (Mỹ), những người uống ít nhất 1 tách cà phê mỗi sáng có nguy cơ mắc sỏi thận thấp hơn 26% so với người không uống. Tỷ lệ này cũng giảm đến 11% ở người uống trà buổi sáng.
Giảm protein. Các chuyên gia y tế cho biết tiêu thụ quá nhiều protein sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sỏi thận phát triển, do những thực phẩm này chứa nhiều purin, đó là những chất tự nhiên chuyển hóa hoặc phân hủy thành a xít uric trong nước tiểu và góp phần hình thành sỏi thận. Hạn chế ăn các thực phẩm này sẽ giảm hàm lượng a xít uric trong nước tiểu nên cũng phòng được bệnh sỏi thận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.