Ngư dân tất bật chuyến mở biển

Ngày 15.2, hàng chục tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân Bình Định chuẩn bị cho chuyến mở biển đầu năm Bính Thân. Khu vực cầu cảng như một đại công trường, xe chở đá lạnh, xăng dầu liên tục ra vào.

Ngày 15.2, hàng chục tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân Bình Định chuẩn bị cho chuyến mở biển đầu năm Bính Thân. Khu vực cầu cảng như một đại công trường, xe chở đá lạnh, xăng dầu liên tục ra vào.

Tàu cá ở cảng cá Quy Nhơn mở biển vào chiều mùng 8 tháng giêng - Ảnh: Hoàng TrọngTàu cá ở cảng cá Quy Nhơn mở biển vào chiều mùng 8 tháng giêng - Ảnh: Hoàng Trọng
Theo ông Văn Công Việt (ở P.Hải Cảng, TP.Quy Nhơn), do giá xăng dầu thấp, nghề đánh bắt có lãi nên nhiều ngư dân ở TP.Quy Nhơn đang nâng cấp công suất tàu cá hoặc đóng tàu mới để mở rộng nghề đánh bắt. Ông Việt cũng đang nâng cấp tàu cá BĐ 91189 TS của mình từ công suất 380 CV lên 900 CV. “Tôi nghe đồng nghiệp đánh bắt trên biển trong những ngày tết gọi về cho biết thời điểm này nước biển mát, cá ngừ đại dương xuất hiện nhiều nên đánh bắt rất hiệu quả. Họ nói khoảng mùng 9, mùng 10 tháng giêng này là cập bến, với giá cá ngừ đại dương đang được thu mua từ 98.000 - 108.000 đồng/kg thì chủ tàu có lãi, thuyền viên có thu nhập khá. Đầu năm như vậy là tín hiệu đáng mừng”, ông Việt nói.
Ông Nguyễn Công Bình, Phó chi cục trưởng Chi cục Thủy sản (thuộc Sở NN-PTNT Bình Định), cho biết từ đầu năm 2016 đến nay, ngư dân trong tỉnh đã khai thác được hơn 13.700 tấn thủy sản các loại, trong đó có gần 1.100 tấn cá ngừ đại dương. Đánh bắt đạt sản lượng, giá nhiên liệu lại liên tục giảm trong khi giá bán cá khá cao nên bình quân mỗi tàu cá thu lãi từ 50 - 60 triệu đồng sau mỗi chuyến biển. Vì vậy, hầu hết các tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân Bình Định neo đậu tại các cảng cá Tam Quan (H.Hoài Nhơn), Đề Gi (H.Phù Cát)... cũng sẽ đồng loạt ra khơi trong các ngày từ mùng 8 đến mùng 10 tháng giêng.
Tại cửa biển Sa Huỳnh (xã Phổ Thạnh, H.Đức Phổ), một trong bốn cửa biển lớn nhất của tỉnh Quảng Ngãi, lễ hội ra quân nghề cá năm 2016 diễn ra ngay trong ngày mùng 3 tết, với sự tham dự của hàng ngàn ngư dân. Đây là lễ hội truyền thống của ngư dân Sa Huỳnh suốt hơn 200 năm qua. Ngay sau nghi lễ cúng tế thần Nam Hải, 36 tàu cá đại diện cho hơn 940 tàu cá của ngư dân địa phương lần lượt rẽ sóng thẳng tiến hướng về khơi xa với ước vọng trời yên, biển lặng, tôm, cá đầy thuyền. Lễ hội ra khơi đánh bắt đầu năm tại các làng chài ở H.Tư Nghĩa, Bình Sơn, Mộ Đức và TP.Quảng Ngãi cũng diễn ra trong không khí rộn ràng. Trong buổi lễ mở biển, trước khi đưa tàu cá ra Hoàng Sa, Trường Sa hành nghề, hơn 1.700 ngư dân thuộc 34 tổ đoàn kết trên biển của xã Bình Châu (H.Bình Sơn) đã nghiêm trang đứng trước cờ Tổ quốc hát vang Quốc ca.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.