Ngổn ngang vì đào đường

08/10/2014 10:16 GMT+7

Nhiều đường phố Tam Kỳ (Quảng Nam) đang bị đào xới, khoét rãnh sâu để thi công đường ống thu gom nước thải, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

 Ngổn ngang vì đào đường
“Lô cốt” được dựng ngay điểm giao Phan Chu Trinh  - Nguyễn Du khiến việc lưu thông khó khăn - Ảnh: Hoàng Sơn

“Lô cốt” trên phố sầm uất nhất

Đường Phan Chu Trinh sầm uất nhất TP.Tam Kỳ với hàng loạt quán sá buôn bán dọc 2 bên. Con đường này hằng ngày phải chịu áp lực xe cộ khá đông. Cho nên, việc một “lô cốt” được dựng giữa lòng đường để thi công dự án thu gom, xử lý nước thải TP.Tam Kỳ gần 2 tháng qua gây cản trở giao thông không nhỏ. Không những vậy, những hộ kinh doanh sống 2 bên “lô cốt” này cũng khổ sở vì việc làm ăn bị ảnh hưởng. Một hộ kinh doanh cho biết do “lô cốt” chiếm diện tích nhiều nên cứ mỗi lần xuất nhập hàng hóa, xe tải không thể vào được. Đó là chưa kể, khách hàng ngại ghé để mua đồ do việc đi lại không thuận lợi. Theo phản ánh của nhiều người dân, “lô cốt” này đã “bất động” trong khoảng 1 tháng qua. Cũng trên đường này (đoạn giao với đường Nguyễn Du) vừa “mọc” thêm 1 “lô cốt” có kích thước 10x10m. Đây là nút giao thông quan trọng, có rất nhiều phương tiện lưu thông. Vào giờ cao điểm, do mặt đường bị thu hẹp nên đi lại hết sức khó khăn. Bên cạnh đó, việc thi công còn khiến mặt đường các tuyến: Phan Chu Trinh, Hùng Vương, Trưng Nữ Vương... bị nham nhở. Sau khi chôn lấp ống xong, mặt đường được tái lập bằng đá dăm nên khi đi lại rất dễ bị trượt té. Tại các tuyến đường này có nhiều hố ga cao hơn mặt đường khoảng 10 cm trở thành chướng ngại vật nguy hiểm vào ban đêm. Đặc biệt, tại lối vào siêu thị Coop Mart (trên đường Phan Chu Trinh) đã xảy ra một số vụ va quệt xe máy trong đó có nguyên nhân do mặt đường quá xấu.

Ông Nguyễn Bảo Trị, quyền Trưởng phòng Kỹ thuật-Thẩm định (BQL Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam, chủ đầu tư) cho biết, dự án triển khai khoảng 2 tháng qua. Trong đó, đường Phan Chu Trinh bị đào sâu là để lắp đặt 4 đường ống, trong đó có 2 đường ống cỡ lớn để thu nước mưa ở giữa đường nên buộc phải dựng “lô cốt”. Hai đường ống khác lắp đặt để thu nước thải của các hộ dân nên phải cắt mặt đường 2 bên, sát vỉa hè. Liên quan đến việc “lô cốt” bất động trong gần 2 tháng, ông Trị cho hay trong quá trình thi công do gặp phải mạch nước ngầm quá lớn cộng với nền địa chất phức tạp, bị sụt lún nên đơn vị thi công phải tạm dừng để tìm cách khắc phục. “Sau khi nghiên cứu và đóng cọc cừ, thép tấm, hiện nhà thầu đã thi công trở lại”, ông Trị nói.

Làm nhiều “mũi” vì áp lực tiến độ

Theo BQL Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam, dự án được thi công trong vòng 15 tháng, tức đến khoảng tháng 9.2015, hệ thống xử lý nước thải sẽ đi vào hoạt động. “Do khối lượng công việc quá lớn nên chúng tôi sẽ triển khai thêm nhiều “mũi” để lắp đặt đường ống theo đúng tiến độ đã cam kết trước đó với nhà trài trợ… Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ triển khai thêm 2 mũi thi công đường ống và 1 mũi thi công trạm bơm”, ông Trị nói. Ông Nguyễn Trung Toàn, Chỉ huy trưởng gói thầu TKWW-04, tuyến chính Phan Chu Trinh cho biết, trên công trường hiện có đến 3 nhà thầu đang thi công nên cần phải khớp nối lại mới có thể thảm nhựa đường. Theo ông Toàn, đến cuối năm 2014, đường ống chính dài 2 km sẽ hoàn thành và tiến hành thâm nhập nhựa trước Tết. “Sắp tới vào mùa mưa cũng là lúc chúng tôi sẽ triển khai thêm nhiều mũi nữa để thi công, do đó sẽ tăng cường lắp thêm biển báo, hàng rào và đèn hiệu để đảm bảo an toàn giao thông. Ngoài ra, chúng tôi sẽ phối hợp với các phường để thông báo cho người dân được biết”, ông Toàn nói.

Trong thời gian tới khi triển khai xây dựng 5 trạm bơm (có độ sâu 9 mét) nằm ngầm dưới lòng đất, đồng nghĩa tại Tam Kỳ sẽ mọc thêm 5 “lô cốt”. “Mỗi trạm bơm phải mất 2,5 - 3 tháng mới thi công xong, có nơi “lô cốt” sẽ nằm ngay ngã tư nên sẽ ảnh hưởng đến người dân, thành phố sẽ chịu khổ một thời gian. Tuy nhiên, dự án là một trong những tiêu chí đưa Tam Kỳ lên đô thị loại 2 và góp phần xử lý triệt để nước thải từ các khu dân cư nên mong người dân chia sẻ”, ông Trị nói.

Dự án có tổng giá trị xây lắp 288 tỉ đồng từ nguồn vốn vay WB. Đường ống chính được chôn lấp từ đầu cho đến cuối TP.Tam Kỳ (tuyến chính Phan Chu Trinh) với chiều dài hơn 12,4km. Các tuyến khác có chiều dài đường ống gần 11km. Song song với gói thầu này còn có gói thầu chỉnh trang vỉa hè đường Phan Chu Trinh, trồng thay thế cây bàng bằng lộc vừng và me.

Hoàng Sơn

 >> Đào đường không tái lập
>> Đào đường làm khổ dân
>> Nha Trang “tan nát” vì đào đường 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.