Ngòi nổ cho thùng thuốc súng ở Trung Đông

05/01/2016 19:00 GMT+7

Ả Rập Xê Út đang đứng trước lằn ranh mong manh trong các mối quan hệ quốc tế, theo báo Hayom của Israel.

“Chỉ cần tham khảo các sự kiện của năm 2011 và 2012, với tên gọi Cuộc cách mạng mùa xuân Ả Rập, và vào năm 2015, khi Ả Rập Xê Út đạt mức thâm hụt ngân sách kỷ lục là đủ hiểu tại sao vương quốc này hiện đang lo sợ. Ngày nay, Vịnh Ba Tư được biết đến không chỉ như là thùng dầu khổng lồ với giá dầu liên tục giảm mà còn là một thùng thuốc súng với nguy cơ bùng nổ cực kỳ cao”, bài báo viết.

Bài báo đánh giá cao vai trò của nhà thuyết giáo Nimr al Nimr đối với người Shiite và cho biết họ rất bất bình vì Ả Rập Xê Út đã quyết định tử hình người được coi là một phát ngôn viên đầy uy tín của cộng đồng thiểu số Shiite tại vương quốc này.

“Người Shiite, sống chủ yếu ở phía đông của đất nước, trong khu vực Qatif giàu dầu mỏ, luôn khiếu nại về nạn phân biệt đối xử vô lý, chẳng hạn họ không được phép xây dựng nhà thờ Hồi giáo hoặc giữ các chức vụ trong các lĩnh vực công cộng như y tế, giáo dục”, bài báo viết.

Kể từ khi bùng nổ cuộc cách mạng Mùa xuân Ả Rập, giáo sĩ Nimr al-Nimr bắt đầu gia tăng các hoạt động của mình, lên tiếng phản đối sự can thiệp của Ả Rập Xê Út vào nội tình Bahrain, nơi Riyadh tập trung hỗ trợ chính quyền người Sunni sở tại đàn áp người Shiite chiếm đa số ở nước này. Năm 2012, ông al-Nimr bị bắt sau khi bị bắn gãy chân trong một cuộc biểu tình ở phía đông Ả Rập Xê Út và hai năm sau đó đã bị kết án tử hình.

Tình hình phức tạp tại Yemen, Iraq và Syria, sự bất ổn tại Lebanon và Jordan, đã khiến Ả Rập Xê Út lo ngại cho sự tồn vong của chế độ tại vương quốc này. Các cuộc bạo loạn năm 2012 và thực trạng người Shiite thiểu số ở Ả Rập Xê Út ngả về phía Iran là những mối quan ngại lớn đối với vương quốc. Trên thực tế, Washington đã không còn tích cực ủng hộ Riyadh như trước đây và điều đó đã khiến hoàng gia Ả Rập Xê Út cảm thấy thiếu tự tin, bài báo cho biết.

Trong thời gian gần đây, tại những cuộc đàm phán song phương với các nước phương Tây, Ả Rập Xê Út luôn né tránh việc thảo luận về vấn đề Palestine và Israel, đồng thời cũng tảng lờ sáng kiến hòa bình do chính Riyadh đề xuất hồi năm 2002 về nhu cầu bình thường hóa quan hệ giữa các quốc gia Ả Rập với Israel, bài báo nhấn mạnh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.