Ngoại trưởng Trung Quốc nói tình hình Biển Đông ‘ổn định’

19/12/2015 23:01 GMT+7

Ngoại trưởng Trung Quốc ngày 19.12 nói tình hình ở Biển Đông là “tương đối ổn định”, giữa lúc Bắc Kinh rầm rộ tập trận mô phỏng tấn công tên lửa, tiếp tục xây đảo nhân tạo phi pháp trên Biển Đông.

Ngoại trưởng Trung Quốc ngày 19.12 nói tình hình ở Biển Đông là “tương đối ổn định”, giữa lúc Bắc Kinh rầm rộ tập trận mô phỏng tấn công tên lửa, tiếp tục xây đảo nhân tạo phi pháp trên Biển Đông.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị - Ảnh: ReutersNgoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị - Ảnh: Reuters
“Một số quốc gia bên ngoài khu vực quan ngại về khu vực này và chúng tôi hoàn toàn hiểu điều đó, nhưng tôi nghĩ rằng những quốc gia này nên ủng hộ nỗ lực gìn giữ khu vực ổn định hơn là làm leo thang căng thẳng hay kích ngòi các nước chống lại nhau”, Ngoại trưởng Trung Quốc, ông Vương Nghị phát biểu nhân chuyến thăm Đức, theo Reuters.
Ông Vương nói tình hình Biển Đông là “tương đối ổn định”, trong khi Bắc Kinh vẫn tiếp tục hoạt động xây đảo nhân tạo phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông. Trung Quốc trong tuần này còn tiến hành tập trận rầm rộ trên Biển Đông với sự tham gia của các tàu chiến, tàu ngầm, chiến đấu cơ, mô phỏng những cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình.
Cũng trong ngày 19.12, Bộ Quốc phòng Trung Quốc còn lên tiếng phản đối vụ hai máy bay ném bom B-52 của Mỹ ngày 10.12 qua đã bay áp sát Đá Châu Viên ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, đang bị Bắc Kinh chiếm và xây đảo nhân tạo phi pháp. “Đây là hành động gây hấn quân sự nghiêm trọng làm phức tạp hóa tình hình Biển Đông”, Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói trong thông cáo ngày 19.12.
Một quan chức quốc phòng Mỹ nói với Reuters rằng một trong số hai máy bay B-52 đã "bay nhầm" vào bên trong khu vực 12 hải lý quanh Đá Châu Viên. Ông Bill Urban, người phát ngôn Lầu Năm Góc, cho biết: “Trung Quốc đã lên tiếng bày tỏ quan ngại với chúng tôi về đường bay của chuyến bay huấn luyện gần đây. Chúng tôi sẽ xem xét kỹ lưỡng vấn đề này”.
Trong tuần, Bộ Quốc phòng Úc xác nhận một máy bay trinh sát P-3 Orion của nước này đã thực hiện các chuyến bay tuần tra nhằm thực thi quyền tự do hàng không trên khu vực các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây phi pháp ở Biển Đông. Phi hành đoàn P-3 Orion cho hay họ nhận được những lời cảnh báo từ Hải quân Trung Quốc.
Hồi tháng 11.2015, hai máy bay ném bom B-52 của Mỹ cũng đã bay gần một số đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng phi pháp ở Trường Sa. Trước đó, vào cuối tháng 10.2015, khu trục hạm trang bị tên lửa dẫn đường USS Lassen của Hải quân Mỹ cũng đã tuần tra, di chuyển sâu vào trong vùng 12 hải lý quanh đảo nhân tạo Trung Quốc xây phi pháp ở Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.