Nghị sĩ tân cử Hồng Kông đòi đặc khu trưởng từ chức

07/09/2016 15:49 GMT+7

Dù chưa tuyên thệ nhậm chức thành viên Hội đồng lập pháp Hồng Kông, một số nghị sĩ tân cử đã gây áp lực đòi Đặc khu trưởng Lương Chấn Anh từ chức.

Trong một buổi họp báo tổ chức ngày 6.9, một ngày sau khi kết quả bầu cử được công bố, Chủ tịch đảng Dân sự Alan Leong cho biết kết quả cho thấy rõ sự bất mãn của người Hồng Kông đối với ông Lương Chấn Anh, thông qua việc nhiều người đã chọn những ứng viên có quan điểm đối lập với ông. Từ đó, ông này cho rằng Bắc Kinh nên thuận theo sự lựa chọn người Hồng Kông và “bãi nhiệm” Đặc khu trưởng càng sớm càng tốt.
“Nếu ông Lương Chấn Anh vẫn còn muốn tìm kiếm một nhiệm kỳ thứ hai, thì thực là không biết xấu hổ", ông Leong, 58 tuổi, nói trong buổi họp báo, theo Straits Times ngày 7.9.
Sinh viên Nathan Law, 23 tuổi của đảng Demosisto, người đã giành được một ghế ở Hội đồng Lập pháp Hồng Kông, đăng trên tài khoản Facebook cá nhân kêu gọi ông Lương Chấn Anh nên từ chức.
Tuy nhiên tại một phiên gặp gỡ giới truyền thông trước đó ngày 6.9, Đặc khu trưởng Hồng Kông cho biết ông không từ chức cho dù có sức ép của phe đối lập và vẫn hướng đến nhiệm kỳ thứ hai. "Kết quả bầu cử không liên quan đến các cơ hội dành cho tất cả mọi người muốn trở thành đặc khu trưởng tiếp theo của Hồng Kông", ông nói.
Cuộc bầu cử hôm 4.9 ghi nhận nhiều thay đổi khi có nhiều ứng viên muốn tách khỏi sự phụ thuộc vào đại lục giành được nhiều ghế trong cơ quan lập pháp của Hồng Kông. Điều này có nghĩa dù vẫn chiếm đa số với 40 trong số 70 ghế của Hội đồng Lập pháp nhưng phe thân Trung Quốc sẽ khó khăn hơn trong việc bảo vệ các chính sách của giới lãnh đạo đặc khu.
Giáo sư Lau Siu Kai, Chủ tịch một cơ quan nghiên cứu ở Bắc Kinh, cho biết các nhà lập pháp cấp tiến mới của Hồng Kông sẽ không dễ nhượng bộ và phe ủng hộ Trung Quốc phải tìm mọi cách, kể cả thương lượng với phe đòi thêm quyền tự chủ, để thúc đẩy các chính sách mà họ mong muốn. Tất nhiên, trong số này không có chuyện thương lượng vấn đề đòi “độc lập” cho Hồng Kông.
Bắc Kinh hôm 5.9 đã đưa ra lời cảnh cáo đối với các nghị sĩ tân cử rằng họ hãy quên đi chuyện đòi “độc lập” cho vùng lãnh thổ này vì Trung Quốc sẽ làm mọi cách để ngăn cản điều này xảy ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.