Nghị sĩ Mỹ lên án Trung Quốc không thành thật về vấn đề Biển Đông

04/12/2015 10:30 GMT+7

Trang unitedstatesnews.net ngày 3.12 đưa tin một số nghị sĩ quốc hội Mỹ chỉ trích Trung Quốc không thành thật trong việc cam kết không quân sự hóa các đảo và bãi đá tranh chấp ở Biển Đông.

Trang unitedstatesnews.net ngày 3.12 đưa tin một số nghị sĩ quốc hội Mỹ chỉ trích Trung Quốc không thành thật trong việc cam kết không quân sự hóa các đảo và bãi đá tranh chấp ở Biển Đông.

Không ảnh chụp từ máy bay quân sự Philippines cho thấy Trung Quốc tiếp tục hoạt động xây đảo phi pháp ở Trường Sa - Ảnh: ReutersKhông ảnh chụp từ máy bay quân sự Philippines cho thấy Trung Quốc tiếp tục hoạt động xây đảo phi pháp ở Trường Sa - Ảnh: Reuters
“Chủ tịch Tập Cận Bình tiếp tục tuyên bố rằng Trung Quốc không dự định theo đuổi quân sự hóa ở Biển Đông, nhưng nhiều chuyên gia lập luận rằng nước này đã làm thế, và các đảo nhân tạo Trung Quốc xây phi pháp có thể dùng cho dân sự lẫn quân sự”, nghị sĩ Steve Chabot thuộc đảng Cộng hòa phát biểu trong một cuộc điều trần của Tiểu ban Quan hệ Đối ngoại Hạ viện nhằm thảo luận về những quyền lợi chiến lược của Mỹ ở châu Á hôm 2.12.
Chủ tịch Tiểu ban, nghị sĩ đảng Cộng hòa Matthew Salmon cũng bày tỏ lo ngại: “Tôi nghĩ họ đang ăn nói tiền hậu bất nhất”.
Trung Quốc, vốn ngang ngược tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông, đã cấp tập xây dựng đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông khiến Mỹ và các nước trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương lo ngại.
Trong chuyến thăm Nhà Trắng mới đây, ông Tập Cận Bình đã cam kết không quân sự hóa các đảo nhân tạo mà nước này xây phi pháp ở quần đảo Trường Sa. Tuy nhiên, tại hội nghị thượng đỉnh Đông Á diễn ra ở Kuala Lumpur cuối tháng 11, Thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân ngang nhiên tuyên bố nước này sẽ tiếp tục xây dựng các cơ sở quân sự và dân sự trên các đảo nhân tạo phi pháp này, theo hãng tin Bloomberg.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.