Nghị sĩ Mỹ kêu gọi hỗ trợ ứng phó Trung Quốc

20/07/2015 08:34 GMT+7

Mỹ cần giúp tăng cường khả năng trên biển của các nước Đông Nam Á và thực hiện các cuộc tuần tra, tập trận chung ở khu vực.

Mỹ cần giúp tăng cường khả năng trên biển của các nước Đông Nam Á và thực hiện các cuộc tuần tra, tập trận chung ở khu vực.

Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ Scott Swift tham gia tuần thám Biển Đông - Ảnh: CPF
Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ Scott Swift tham gia tuần thám Biển Đông - Ảnh: CPF
Đó là lời kêu gọi nằm trong tuyên bố chung do 4 thượng nghị sĩ hàng đầu thuộc 2 đảng Cộng hòa và Dân chủ của Mỹ đưa ra và đăng tải trên website của Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện John McCain.
Trong đó, ông John McCain cùng thành viên Ủy ban Quân vụ Jack Reed, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Bob Corker và thành viên Ủy quan Đối ngoại Ben Cardin nhấn mạnh: “Mỹ phải tiếp tục ủng hộ các đối tác và đồng minh khi họ đương đầu với tình trạng Trung Quốc ngày càng mạnh bạo. Điều này đòi hỏi không chỉ thực hiện đều đặn các hoạt động nhằm duy trì tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông và biển Hoa Đông mà còn tăng cường khả năng trên biển của các nước Đông Nam Á cũng như tiến hành tập trận, tuần tra chung”.
Bên cạnh đó, các thượng nghị sĩ Mỹ tuyên bố ủng hộ Philippines kiện Trung Quốc về yêu sách chủ quyền phi lý trên Biển Đông sau khi Tòa trọng tài thường trực ở Hà Lan kết thúc phiên tranh tụng đầu tiên hồi tuần rồi. “Trong khi Trung Quốc đang xây dựng và quân sự hóa các thực thể mới ở Biển Đông và ngày càng có khuynh hướng dùng biện pháp ép buộc để đạt được các mục tiêu của mình, chúng tôi rất mong Philippines tiếp tục nỗ lực giải quyết một cách hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế và thông qua các thể chế trọng tài quốc tế”, tuyên bố viết.
Đáp lại, Thư ký văn phòng điều hành liên lạc Tổng thống Philippines, Herminio Coloma lên tiếng cảm ơn sự ủng hộ của 4 thượng nghị sĩ Mỹ. Tờ The Philippine Star dẫn lời ông Coloma cho biết thêm EU, một số thành viên ASEAN cùng Nhật Bản và Úc cũng bày tỏ ủng hộ nỗ lực của Philippines giải quyết tranh chấp ở Biển Đông theo luật pháp quốc tế.
Trung Quốc sẽ đưa thủy phi cơ lớn ra Biển Đông
Tờ China Daily đưa tin Công ty máy bay và công nghiệp hàng không Trung Quốc (CAIGA) đã bắt đầu lắp ráp thủy phi cơ mới AG-600. Với trọng lượng tối đa lúc cất cánh là 53,5 tấn, tầm hoạt động 4.500 km và có thể chở 50 người,
AG-600 được quảng cáo là thủy phi cơ lớn nhất thế giới. Tổng giám đốc CAIGA Khúc Cảnh Văn khoe công ty đã nhận 17 đơn đặt hàng trong nước, trong đó có một đơn vị sẽ dùng máy bay để chở du khách tới các bãi đá, đảo ở Biển Đông. CAIGA cũng tuyên bố AG-600 sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tìm kiếm, cứu hộ và thực hiện cái gọi là chấp pháp trên biển.
 
Đô đốc Mỹ tuần thám Biển Đông
Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ hôm qua 19.7 loan báo tân chỉ huy hạm đội là đô đốc Scott Swift đã có mặt trên máy bay săn ngầm P-8A trong chuyến tuần thám kéo dài 7 giờ đồng hồ ở Biển Đông ngày 18.7.
Sau đó, ông Swift tỏ ra hài lòng về khả năng của máy bay P-8A, AP dẫn lời phát ngôn viên hạm đội Charlie Brown cho biết. Tuy nhiên, ông Brown không nói rõ khu vực tuần tra. Tuần trước, đô đốc Scott Swift khẳng định lực lượng Mỹ được trang bị đầy đủ và sẵn sàng ứng phó mọi trường hợp bất ngờ ở Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.