Nghi phạm Trung Quốc bắn đồng hương vì cạnh tranh làm ăn chui

31/12/2015 05:00 GMT+7

Hôm qua, Công an Đà Nẵng họp báo công bố kết quả điều tra vụ một người Trung Quốc bị bắn chết ngày 26.11, gây rúng động dư luận thời gian qua. Nghi phạm không ai khác chính là đồng hương của nạn nhân.

Hôm qua, Công an Đà Nẵng họp báo công bố kết quả điều tra vụ một người Trung Quốc bị bắn chết ngày 26.11, gây rúng động dư luận thời gian qua. Nghi phạm không ai khác chính là đồng hương của nạn nhân.

Hiện trường vụ A Lãng (ảnh nhỏ) nổ súng bắn Li Muzi - Ảnh: Nguyễn TúHiện trường vụ A Lãng (ảnh nhỏ) nổ súng bắn Li Muzi - Ảnh: Nguyễn Tú
Theo Công an Đà Nẵng, nghi phạm bắn chết Li Muzi (A Lý, 31 tuổi, ngụ Bắc Kinh, Trung Quốc - TQ) là Feng Long Chun (27 tuổi, ngụ Quảng Tây, TQ) đã được di lý về Đà Nẵng. Công an TP xác định là án điểm, sẽ sớm kết thúc điều tra và đưa ra xét xử.
Tại cuộc làm việc với giám đốc các sở, ban, ngành và chủ tịch UBND quận, huyện chiều 30.12 về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết việc Công an TP bắt giữ Feng Long Chun là một chiến công đặc biệt xuất sắc của lực lượng công an. UBND TP đã quyết định thưởng nóng 50 triệu đồng để động viên các cán bộ, chiến sĩ tham gia phá án. (Hoàng Sơn)
Gây án do cạnh tranh làm ăn
Theo điều tra ban đầu, Feng Long Chun (thường được gọi là A Lãng) vào VN làm việc tại công trình do TQ đầu tư ở đường Hoàng Hoa Thám, Trung Hòa, Hà Nội từ năm 2012, kiêm đưa khách TQ vào VN du lịch, đồng thời bán sim card VN cho những khách này. A Lãng mở cửa hàng trên web taobao của TQ, thu nhập hơn 100 triệu đồng/tháng, trong đó 40% từ nguồn kinh doanh sim card. Đến 23.8.2013, A Lãng đăng ký kết hôn với V.T.T.H (31 tuổi, ngụ Q.Ba Đình, Hà Nội, công nhân làm việc cùng công trình). Còn Li Muzi từ 2008 từng là phượt thủ đạp xe từ Bắc Kinh đến VN. Từ đó đến năm 2011, Li hợp tác với một khách sạn ở Đà Nẵng để đưa khách đến. Trong thời gian này, Li có con nhưng chưa đăng ký kết hôn với N.T.Q.N (24 tuổi, ngụ Q.Sơn Trà). Li nhờ N. lập công ty rồi núp bóng để cùng Xu Xian De (30 tuổi) kinh doanh du lịch trái phép. Li, Xu từng bị Công an TP.Đà Nẵng phạt, buộc xuất cảnh trước hạn. Tuy nhiên sau đó, cả hai tiếp tục trở lại VN kinh doanh du lịch “chui”, từ tháng 7.2015 kinh doanh thêm sim card như A Lãng.
Tháng 9.2015, Li phát hiện A Lãng quảng cáo sim 3G nhưng thực tế không kết nối được nên tố cáo vi phạm của A Lãng với phía TQ đình chỉ hoạt động mua bán cửa hàng trên web taobao của A Lãng. Trước đó, Li cũng từng dùng thủ đoạn cạnh tranh không lành mạnh khi lên mạng nói xấu nhà hàng đối thủ tại Đà Nẵng.
Để trả thù Li, A Lãng từ TQ nhập cảnh vào Thái Lan mua súng ngắn ký hiệu M1911 (ở VN thường gọi là súng P38) với giá 1.500 USD rồi sang Campuchia để nhập cảnh vào VN bằng đường tiểu ngạch ở cửa khẩu Mộc Bài, Tây Ninh, sau đó đón xe khách ra TP.Tam Kỳ, Quảng Nam mua xe máy BS 92L9-0594 và chạy xe đến Đà Nẵng. Sáng 26.11, Li vừa dắt xe ra khỏi nhà vợ ở đường Nguyễn Duy Hiệu, TP.Đà Nẵng thì bị A Lãng rút súng bắn chết.
Nghi phạm ma mãnh
Theo đại tá Lê Văn Tam, Giám đốc Công an TP.Đà Nẵng, A Lãng rất tinh ranh. Từ khi nhập cảnh vào VN đến khi gây án rồi bỏ trốn không đăng ký lưu trú ở đâu. “Đêm trước gây án anh ta ngủ trên đỉnh đèo Hải Vân, sáng sớm đi xe máy đến ăn bánh bèo trước nhà nạn nhân, gây án xong thì phóng xe ngang cầu Trần Thị Lý vứt súng xuống sông Hàn, bỏ xe ở đường Núi Thành, TP.Đà Nẵng”, đại tá Lê Văn Tam nói. Hành trình vượt biên của nghi phạm này cũng rất công phu khi y chỉ đi từng đoạn ngắn, giữa chừng thì xuống và đón xe khác tại Tam Kỳ (Quảng Nam), Bình Định, Phú Yên, TP.HCM và Tây Ninh trước khi xuất cảnh bằng đường cũ để xóa dấu vết.
Đại tá Quách Dũng, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP.Đà Nẵng, thông tin thêm dù A Lãng rất ranh ma, dùng tên giả Hoàng Văn Hải khi mua xe máy, nhưng qua làm việc với Xu và từ manh mối chiếc xe máy bỏ lại, lực lượng đã xác định thủ phạm là người nước ngoài gây ra và do mâu thuẫn làm ăn.
“Trong vụ án này, người dân đã giúp nhận dạng rất tích cực, Công an TQ cũng rất nhiệt tình ủng hộ, cung cấp thông tin nghi phạm. Quá trình điều tra được gia đình A Lãng phối hợp, nhất là vợ, chúng tôi đã động viên và A Lãng đã chịu nói chuyện qua điện thoại với chúng tôi. Tối 27.12, A Lãng ra đầu thú tại cửa khẩu Mộc Bài Tuy nhiên, qua vụ việc có thể thấy việc quản lý nhập cảnh đường tiểu ngạch còn lỏng lẻo”, đại tá Tam nhận định và cho rằng lực lượng công an cần phối hợp với các đơn vị khác tăng cường quản lý, để kịp thời xử lý điều chỉnh việc quản lý lưu trú và hoạt động người nước ngoài trên địa bàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.