Ngành giao thông TP.HCM đề xuất được có 4 phó giám đốc

07/04/2023 09:45 GMT+7

Do phải thực hiện nhiều dự án trọng điểm quốc gia, nguồn vốn lớn, tính chất phức tạp nên Sở GTVT TP.HCM đề xuất thêm 1 phó giám đốc sở.

Đề xuất trên được Sở GTVT nêu trong báo cáo UBND TP.HCM về kết quả thực hiện Chỉ thị 18/2022 của Thành ủy TP.HCM đối với dự án Vành đai 3.

Lý do tăng thêm cấp phó được Sở GTVT cho biết hiện cơ quan này đang được giao rất nhiều nhiệm vụ quan trọng để thực hiện các chỉ tiêu của Đại hội Đảng bộ TP.HCM nhiệm kỳ 2020-2025.

Cụ thể, Sở GTVT là cơ quan chuyên môn của 4 dự án trọng điểm quốc gia, gồm: Vành đai 3, tuyến nối đường Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa, tuyết đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và số 2 (Bến Thành – Tham Lương).

Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng triển khai 3 đề án quan trọng, gồm: đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2020-2030, đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân, và đề án thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu cảng biển.

 Ngành giao thông TP.HCM đề xuất được có 4 phó giám đốc - Ảnh 1.

Ngành giao thông TP.HCM phải thực hiện nhiều dự án quan trọng, chiếm 70% đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025

NGUYÊN VŨ

Sở này còn cho biết thêm được UBND TP.HCM giao tham mưu các vấn đề lớn, các dự án trọng điểm, chiến lược như: Vành đai 2, Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc TP.HCM – Mộc Bài, các quốc lộ, nút giao lớn, sân bay Tân Sơn Nhất, kết nối cảng biển. Đồng thời, giải quyết tồn tại các dự án đối tác công tư sau thanh tra, kiểm tra; chủ trì xây dựng đề án xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ…

Thống kê của Sở GTVT TP.HCM cho thấy nguồn vốn đầu tư phát triển dành cho lĩnh vực giao thông chiếm tỷ lệ lớn, khoảng 70% vốn đầu tư công giai đoạn 2020-2025 và còn tiếp tục tăng trong giai đoạn 2026-2030 khi cụ thể hóa các nghị quyết của Bộ Chính trị và Quốc hội.

Sở GTVT TP.HCM đánh giá với các chiến lược, chỉ tiêu về phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đô thị và liên vùng mà Trung ương đã đề ra, sắp tới khối lượng công việc sẽ tăng lên rất lớn so với các năm gần đây.

Do vậy, Sở GTVT cho rằng cần thiết phải rà soát, bổ sung cán bộ có năng lực, kinh nghiệm tập trung cho các dự án quan trọng, trọng điểm; đồng thời đề xuất Thành ủy, UBND TP.HCM xem xét bổ sung thêm một phó giám đốc sở.

Theo Nghị định 107/2020, cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh bình quân có 3 phó giám đốc sở. Riêng Hà Nội và TP.HCM, ngoài tổng số lượng theo quy định tính bình quân chung thì mỗi thành phố được tăng thêm không quá 10 phó giám đốc sở.

Ban Giao thông cần lãnh đạo chuyên trách dự án Vành đai 3

Ngoài ra, Sở GTVT cũng đề xuất bổ sung thêm một phó trưởng ban cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (gọi tắt là Ban Giao thông).

Lý do, Ban Giao thông đang được giao nhiệm vụ là chủ đầu tư các dự án chuyên ngành giao thông vận tải dùng vốn ngân sách, giai đoạn 2021-2025 có 160 dự án với tổng mức đầu tư gần 25.500 tỉ đồng. Ban Giao thông cũng là chủ đầu tư nhiều dự án quy mô nhóm A nguồn vốn ODA như dự án cải thiện môi trường nước, phát triển giao thông xanh.

 Ngành giao thông TP.HCM đề xuất được có 4 phó giám đốc - Ảnh 2.

Năm 2023, dự án Vành đai 3 TP.HCM cần giải ngân 25.600 tỉ đồng

NGUYÊN VŨ

Theo đánh giá, tiến độ triển khai của Ban Giao thông với các dự án còn thấp, 3 năm gần nhất giải ngân trung bình khoảng 3.000 tỉ đồng. Trong khi đó, dự án Vành đai 3 đoạn qua TP.HCM có tổng mức đầu tư hơn 41.000 tỉ đồng nên khối lượng giải ngân thời gian tới rất lớn.

Dự án Vành đai 3 trong năm 2023 cần giải ngân 25.600 tỉ đồng (tương đương vốn giao cả giai đoạn trung hạn 2021-2025), cao gấp 8,5 lần trung bình hằng năm.

Hiện Ban Giao thông có giám đốc và 3 phó giám đốc. Sở GTVT cho rằng để đáp ứng yêu cầu giải ngân, Ban Giao thông cần củng cố, kiện toàn bộ máy, nhân sự để nâng cao năng lực điều hành, trong đó ưu tiên bổ sung 1 phó giám đốc và bố trí 1 lãnh đạo ban chuyên trách quản lý dự án Vành đai 3. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.