Ngân hàng Ukraine đòi Nga bồi thường tổn thất sau khi sáp nhập Crimea

09/07/2015 11:09 GMT+7

(TNO) Hai ngân hàng lớn của Ukraine là Privatbank và Oschadbank đã yêu cầu Nga bồi thường cho những tổn thất của họ sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea.

(TNO) Hai ngân hàng lớn của Ukraine là Privatbank và Oschadbank đã yêu cầu Nga bồi thường tổn thất sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea, theo Reuters.

Sau khi Crimea được sáp nhập vào Nga, nhiều ngân hàng Ukraine khốn đốn - Ảnh: ReutersSau khi Crimea được sáp nhập vào Nga, nhiều ngân hàng Ukraine khốn đốn - Ảnh: Reuters
Reuters ngày 8.7 dẫn thông báo của hai trong số các ngân hàng lớn nhất của Ukraine là Privatbank và Oschadbank cho biết đã yêu cầu Nga bồi thường cho những tổn thất mà họ phải chịu sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea hồi tháng 3.2014.
Trong tuyên bố đưa ra ngày 8.7, ngân hàng nhà nước Oschadbank, ngân hàng lớn thứ 3 ở Ukraine cho biết đã gửi thông báo chính thức bằng văn bản tới các đại diện Nga về khiếu nại phát sinh từ việc xử lý không thỏa đáng đối với các khoản đầu tư của ngân hàng này tại Crimea.
Phía ngân hàng Oschadbank muốn giải quyết vấn đề này thông qua một thỏa thuận liên chính phủ giữa Nga và Ukraine từ năm 1998, trong đó các bên sẽ tìm cách giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán trong khoảng thời gian 6 tháng. Nếu trong thời gian đó hai bên không giải quyết được, ngân hàng Oschadbank có quyền đưa vụ việc lên tòa án quốc tế.
Theo Reuters, Thủ tướng Ukraine, ông Arseny Yatseniuk cho biết Oschadbank định đòi Nga bồi thường 15 tỉ hryvnia (700 triệu USD) vì những tổn thất nói trên;  tuy nhiên trong tuyên bố của mình, Oschadbank không đề cập tới con số cụ thể.
Trong khi đó, ngân hàng Privatbank cũng cho biết đang theo đuổi vụ kiện Nga để đòi bù đắp thiệt hại, thông qua tòa trọng tài quốc tế.
Privatbank và Oschadbank là hai trong số các ngân hàng cho vay lớn nhất của Ukraine với mạng lưới chi nhánh rộng và có tài sản đáng kể ở Crimea. Ngoài việc phải chịu sức ép từ cuộc khủng hoảng kinh tế ở Ukraine, các ngân hàng này còn phải đối mặt với sự thâm hụt lớn sau khi Nga sáp nhập Crimea.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.