Ngân hàng Barclays rời châu Phi sau 100 năm hoạt động

02/03/2016 15:50 GMT+7

Ngân hàng Barclays đang quay trở lại với hướng kinh doanh cơ bản sau khi báo lỗ năm lên đến 394 triệu bảng Anh, tương đương 550 triệu USD.

Ngân hàng Barclays đang quay trở lại với hướng kinh doanh cơ bản sau khi báo lỗ năm lên đến 394 triệu bảng Anh, tương đương 550 triệu USD.

Logo bên ngoài chi nhánh ngân hàng Barclays ở London (Anh) - Ảnh: ReutersLogo bên ngoài chi nhánh ngân hàng Barclays ở London (Anh) - Ảnh: Reuters
Theo CNN, Barclays vừa công bố kế hoạch rút lại hoạt động với quy mô lớn ở châu Phi và cắt giảm chi trả cổ tức trong bối cảnh ngân hàng đa quốc gia này tiếp tục sa thải nhân viên.
Sự thay đổi trên được thực hiện bởi Jes Staley, người từng công tác tại ngân hàng J.P. Morgan và trở thành giám đốc điều hành ngân hàng Barclays cách đây ba tháng. Ông Staley cho hay chiến lược trên sẽ giúp Barclays xây dựng vị thế ở London và New York, hai trung tâm tài chính thế giới.
Ngoài ra, ngân hàng này cũng sẽ có hai đơn vị hoạt động trong tương lai: một đơn vị phục vụ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp Anh, một đơn vị tập trung vào doanh nghiệp quốc tế và ngân hàng đầu tư.
Barclays đã hoạt động ở châu Phi trong hơn 100 năm qua và ông Staley mô tả việc bán lại cổ phần của hãng tại Barclays Africa Group là “rất khó khăn”. Ông cho biết động thái này sẽ được thực hiện trong 2-3 năm, cho phép ngân hàng giảm số lượng nhân viên khoảng 40.000 người và trở thành một tổ chức đơn giản hơn.
Barclays cũng sẽ chấm dứt hoạt động của mình ở Ai Cập và Zimbabwe. Hiện chưa rõ tốc độ nhà băng này rút bỏ các tài sản của họ ở châu Phi vì tình hình tăng trưởng kinh tế thế giới chậm hơn và sự sụt giảm trong giá cả hàng hóa.
Ashish Thakkar, người sáng lập ngân hàng châu Phi Atlas Mara với cựu CEO Barclays Bob Diamond, và CEO Atlas Mara John Vitalo cho hay ngân hàng này hiện mua tài sản ở khắp châu Phi, bao gồm tại Mozambique, Zambia và Tanzania. Hai thành viên thuộc ngân hàng Atlas Mara cho hay họ đang nghiêm túc xem xét khả năng mua lại tài sản từ Barclays.
Trước đây, ông Diamond rời Barclays sau một vụ bê bối gian lận lãi suất kéo theo hàng tỉ USD tiền phạt. Ông được thay bởi người kế nhiệm Antony Jenkins, nhân vật sau đó rời ghế CEO vào tháng 7.2015 chỉ sau ba năm nhận chức.
Khoản lỗ của ngân hàng Barclays trong năm 2015 lớn hơn so với những gì giới phân tích dự báo. Cổ phiếu Barclays giảm 10% sau thông báo trên và giảm đến 35% trong sáu tháng qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.