Nga và Ả Rập Xê Út thống nhất hợp tác ở Syria

12/10/2015 14:00 GMT+7

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman vừa có cuộc gặp gỡ về việc hợp tác chống khủng bố tại Syria, theo Reuters.

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman vừa có cuộc gặp gỡ về việc hợp tác chống khủng bố tại Syria, theo Reuters.

Bộ trưởng Quốc phòng Ả Rập Xê Út, Mohammed bin Salman (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp gỡ tại Sochi (Nga) hôm 11.10 - Ảnh: ReutersBộ trưởng Quốc phòng Ả Rập Xê Út, Mohammed bin Salman (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp gỡ tại Sochi (Nga) hôm 11.10 - Ảnh: Reuters

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gặp gỡ Bộ trưởng Quốc phòng Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman hôm 11.10. Đây được xem là “nỗ lực lớn nhất” của Moscow từ trước đến nay trong việc tiếp cận với một địch thủ của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad kể từ lúc Điện Kremlin bắt đầu không kích tại Syria hồi 30.9, Reuters cho biết.

Phát biểu sau cuộc gặp gỡ của ông Putin và ông Mohamed bin Salman, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định cả Nga và Ả Rập Xê Út đều sẵn sàng hợp tác trong việc ngăn chặn sự bành trướng của một đế chế Hồi giáo (Caliphate) tại Syria. "Đế chế Hồi giáo" là tham vọng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), tổ chức cực đoan này muốn xây dựng thế lực tại Syria và Iraq, sau đó lan rộng ra khắp nơi.

Việc chống lại IS nằm trong số nhiều cuộc chiến vũ trang ở Syria, bao gồm xung đột giữa chính quyền Tổng thống al-Assad với các phe nổi dậy do Mỹ và các đồng minh hậu thuẫn.

Khi Nga bước vào cuộc chiến ở Syria, Mỹ và đồng minh trong đó có Ả Rập Xê Út bác bỏ lập luận cho rằng Nga chỉ muốn đánh IS. Họ cáo buộc các cuộc không kích của Moscow chỉ nhằm tiêu diệt tất cả những tay súng nổi dậy muốn lật đổ chính quyền của ông al-Assad.

Ngoại trưởng Nga thừa nhận Ả Rập Xê Út có lo ngại về các mục tiêu không kích của Nga, song cho biết Điện Kremlin chỉ nhắm vào IS và Jabhat al Nusra, một nhánh của tổ chức al-Qaeda.

Về phần Ả Rập Xê Út, Ngoại trưởng Adel al-Jubeir nói: “Chúng tôi bày tỏ mối lo ngại rằng các hoạt động này có thể tạo ra cảm giác về một liên minh giữa Nga và Iran. Tuy nhiên, trong cuộc trò chuyện, những người bạn Nga của chúng tôi đã giải thích rằng mục tiêu chính là diệt trừ IS và những nhóm khủng bố”.
Mối quan hệ giữa Iran và Ả Rập Xê Út không tốt, một phần do chương trình làm giàu uranium của Iran, Ả Rập Xê Út coi đây là nguy cơ gây bất ổn bằng vũ khí hạt nhân trong khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.