Nga, Trung Quốc sẽ diễn tập chống tên lửa ở Bắc Kinh

17/11/2017 14:58 GMT+7

Quân đội Nga và Trung Quốc sẽ tiến hành cuộc diễn tập chống tên lửa ở Bắc Kinh vào tháng tới trong bối cảnh hai nước quan ngại về việc Mỹ đưa hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tới Hàn Quốc.

Cụ thể, Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 17.11 thông báo cuộc diễn tập chống tên lửa với Nga sẽ là đợt huấn luyện dựa trên máy tính, được tổ chức từ ngày 11-16.12. Mục tiêu của cuộc diễn tập là cùng thực hiện khả năng phòng thủ chống tên lửa và cách đối phó “những cuộc tấn công mang tính khiêu khích và bất ngờ vào lãnh thổ của hai quốc gia bằng tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình”, theo Reuters dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

tin liên quan

Trung Quốc đòi Mỹ dừng vận hành THAAD ở Hàn Quốc

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 2.5 kêu gọi dừng triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) ngay lập tức, chỉ vài giờ sau khi Mỹ xác nhận hệ thống này đã đi vào hoạt động tại Hàn Quốc.

Thông cáo trên khẳng định cuộc diễn tập sắp tới “không nhắm vào bất kỳ bên thứ 3 nào”, nhưng không cung cấp chi tiết. Trong khi đó, Nga và Trung Quốc đều phản đối việc Mỹ triển khai THAAD tới Hàn Quốc, với lập luận việc này không giúp hạ nhiệt căng thẳng với CHDCND Triều Tiên. Ngoài ra, Bắc Kinh còn lo ngại hệ thống radar cực mạnh của THAAD có thể “thọc sâu” vào lãnh thổ Trung Quốc, gây tổn hại an ninh nước này.
Trong khi đó, Seoul và Washington lập luận THAAD cần thiết cho việc chống lại các mối đe dọa từ tên lửa Triều Tiên. THAAD đã được Lực lượng Mỹ ở Hàn Quốc (USFK) đưa vào vận hành một phần hồi tháng 5 sau khi radar, hệ thống liên lạc và kiểm soát hỏa lực cùng 2 bệ phóng tên lửa đánh chặn được triển khai tới huyện Seongju, cách Seoul khoảng 300 km về phía nam. Đến tháng 9, USFK tiếp tục điều thêm 4 bệ phóng tới Seongju, hoàn tất việc triển khai một khẩu đội THAAD. Hồi cuối tháng trước, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha cho hay Seoul không xem xét triển khai thêm khẩu đội THAAD tới nước này.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.