Nga tố Mỹ hủy hoại nền an ninh châu Âu

25/11/2018 13:37 GMT+7

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng "sự mù quáng" của giới chức Liên minh châu Âu (EU) giúp Mỹ đẩy mạnh hoạt động quân sự gần biên giới Nga, làm hủy hoại nền an ninh toàn bộ châu Âu.

Trả lời phỏng vấn tờ Publico nhân chuyến thăm Bồ Đào Nha ngày 24.11, Ngoại trưởng Lavrov nói cuộc khủng hoảng Ukraine được dùng làm cái cớ để áp đặt biện pháp trừng phạt Nga và đây là “kết quả của chiêu bài địa chính trị của Mỹ và đồng minh cùng sự mù quáng của các quan chức EU”.
Các binh sĩ Nga và Ba Lan tham gia cuộc tập trận của NATO mang tên Anakonda năm 2018 tại Ba Lan Reuters
Ngoài ra, Ngoại trưởng Lavrov còn nói rằng cơ chế đối thoại giữa Nga và EU đã bị hủy hoại nghiêm trọng; các doanh nghiệp châu Âu gánh chịu thiệt hại vì biện pháp trả đũa của Nga và “có một cuộc xung đột mới ở châu Âu”.
“Trong khi đó, người Mỹ lẽ ra phải chịu trách nhiệm chính vì tình hình ở châu Âu thì lại không bị thiệt hại gì. Hơn nữa Mỹ lợi dụng tình hình này để tăng cường hoạt động quân sự nguy hiểm gần biên giới Nga bằng cách kích ngòi cuộc chạy đua vũ trang tại những quốc gia láng giềng”, Ngoại trưởng Lavrov nói khi nhắc đến việc NATO tăng cường lực lượng tại Đông Âu trong những năm gần đây.
Ông Lavrov không ngần ngại nói nền an ninh châu Âu và các quốc gia thành viên EU đang trở thành “con tin” của những chính sách phá hoại từ Mỹ.
Những phát biểu trên được ông Lavrov đưa ra giữa lúc căng thẳng trong quan hệ của Nga và Mỹ chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt. Hai bên thường xuyên cáo buộc lẫn nhau về nhiều vấn đề như khủng hoảng ở Ukraine, Syria. Quan hệ Nga - châu Âu cũng không tốt đẹp thời gian qua, tuy nhiên phía Nga luôn khẳng định không hề muốn điều đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.