Nga rút khỏi Quy chế Rome về Toà hình sự quốc tế

17/11/2016 13:24 GMT+7

Tổng thống Putin đã ký sắc lệnh để Nga rút khỏi Quy chế Rome về Toà hình sự quốc tế, cho rằng toà này không thật sự độc lập và hoạt động không hiệu quả.

Theo Sputnik News, Tổng thống Vladimir Putin ngày 16.11 đã ký sắc lệnh để Nga chính thức rút khỏi Quy chế Rome về Toà hình sự quốc tế (ICC). Quyết định này được đăng trên cổng thông tin điện tử về các vấn đề pháp lý của chính phủ Nga.
ICC là thiết chế pháp lý đặc biệt, chuyên xét xử các tội phạm chiến tranh, diệt chủng và chống lại loài người. ICC ra đời vào năm 2002 khi Quy chế Rome về Toà hình sự quốc tế có hiệu lực. Quy chế này là cơ sở cho mọi hoạt động của ICC. Nga đã ký tham gia Quy chế Rome từ năm 2000 nhưng chưa phê duyệt.
Phát ngôn viên Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov lý giải việc rút khỏi quy chế trên phù hợp với lợi ích quốc gia Nga. Ông cũng nhấn mạnh quyết định của Tổng thống Putin ngày 16.11 chỉ là vấn đề hình thức vì Nga chưa bao giờ phê duyệt quy chế đó, theo AP.
Trong một tuyên bố ngày 16.11, Bộ Ngoại giao Nga cho rằng Moscow vốn muốn những tội phạm quốc tế nghiêm trọng phải chịu trách nhiệm như trong nội dung của Quy chế Rome, vì vậy nước này mới đồng ý ký tham gia quy chế đó vào năm 2000.
"Nhưng không may là toà (ICC) đã không đáp ứng được kỳ vọng và cũng không trở thành một thiết chế pháp lý quốc tế độc lập và được tôn trọng", Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh và bày tỏ sự thất vọng về hoạt động của ICC thời gian qua.
Sắc lệnh trên của Tổng thống Putin đưa ra chỉ một ngày sau khi Uỷ ban nhân quyền của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc thông qua một nghị quyết trong đó cáo buộc Nga "chiếm đóng tạm thời Crimea", đồng thời cáo buộc Nga phân biệt đối xử với người dân Crimea. Trước đó, ngày 15.11 ICC công bố báo cáo sơ bộ trong đó mô tả những gì đang xảy ra ở Crimea là "một cuộc xung đột vũ trang quốc tế giữa Ukraine và Nga".
Phát ngôn viên Điện Kremlin đã bác bỏ các cáo buộc mà ICC đưa ra đối với vấn đề Crimea. Ông Peskov khẳng định Crimea sáp nhập vào Nga sau cuộc bỏ phiếu chính đáng và hợp lệ vào năm 2014.
Tổng thống Putin cũng đã chỉ thị cho Bộ Ngoại giao Nga gửi thông báo tới Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc về việc Nga chính thức rút khỏi Quy chế Rome.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.