Nga phát triển thiết bị 'xuyên băng' cho tàu phá băng

07/04/2015 07:00 GMT+7

(TNO) Một thiết bị mới có khả năng tạo ra tia laser cực mạnh, đủ sức cắt xuyên lớp băng có thể sẽ sớm được lắp trên các tàu phá băng của Nga.

(TNO)  Một thiết bị mới có khả năng tạo ra tia laser cực mạnh, đủ sức cắt xuyên lớp băng có thể sẽ sớm được lắp trên các tàu phá băng của Nga. 

Tàu phá băng 50 Let của hải quân Nga  - Ảnh: Russia Army

Thiết bị này trong tương lai có thể hỗ trợ rất nhiều cho các tàu phá băng của Nga khi đi xuyên những vùng biển ở Bắc cực. "Chúng tôi là những người đầu tiên chứng minh được giải pháp này là khả thi về kỹ thuật và hợp lý về kinh tế", RIA Novosti ngày 6.4 dẫn lời người đứng đầu Công ty TsNII Kurs ông Lev Klyachko.
Thiết bị có khả năng tạo ra một tia laser cực mạnh, cắt xuyên lớp băng phía trước con tàu. Những thiết bị mẫu đầu tiên dự kiến sẽ xuất hiện vào năm 2016, ông Klyachko cho biết thêm.
TsNII Kurs là công ty chuyên sản xuất thiết bị hàng hải của Nga, từ ra đa, định vị vệ tinh đến các loại vũ khí chiến tranh điện tử.
Hiện tại, Nga là quốc gia sỡ hữu đội tàu phá băng lớn nhất thế giới và là nước duy nhất vận hành tàu phá băng hạt nhân, theo RT.
Khí hậu thay đổi làm cho việc tiếp cận Bắc cực dễ hơn. Nga đang dành nhiều ưu tiên để phát triển tàu phá băng, nhằm tìm kiếm những lợi ích về tài nguyên thiên nhiên và triển vọng cho một con đường hàng hải đi từ châu Á, qua Bắc cực để đến châu Âu.
TsNII Kurs cũng đang phát triển một loại ăng ten ra đa tiên tiến, có hiệu quả tương đương với ăng ten truyền thống nhưng chi phí lại rẻ hơn nhiều, ông Klyachko nói với RT.
Ngoài ra, công ty này cũng đang thực hiện một dự án cho quân đội Nga. Họ sẽ tìm cách sử dụng trường điện từ để ngăn chặn ảnh hưởng của vũ khí xung điện từ (EMP).
Vũ khí xung điện từ được thiết kế để phá hủy các thiết bị có sử dụng điện và điện tử. Trong dân sự, nó có thể phá hủy các thiết bị như điện thoại, ti vi, máy vi tính… Trong quân sự, vũ khí xung điện từ có thể vô hiệu hóa các hệ thống điều khiển và phòng thủ tên lửa của đối phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.