Nga, Nhật hướng tới hoạt động chung tại vùng tranh chấp

17/12/2016 08:00 GMT+7

Ngày 16.12, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin nhất trí khởi động đàm phán về hoạt động kinh tế chung trên nhóm đảo tranh chấp Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phía bắc.

Theo Kyodo News, 2 nhà lãnh đạo nhấn mạnh việc khởi động đàm phán có thể là bước quan trọng hướng tới ký kết hiệp ước hòa bình mà Moscow và Tokyo chưa đạt được kể từ khi kết thúc Thế chiến 2 vì vấn đề lãnh thổ. Đây là một trong những nội dung của tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc hội đàm ở Tokyo. Tuyên bố nêu rõ hoạt động kinh tế chung ở vùng tranh chấp sẽ tập trung vào các lĩnh vực đánh bắt, du lịch, y tế và môi trường.
Trong cuộc họp báo chung cùng ngày, Reuters dẫn lời Tổng thống Putin tuyên bố Nga có thể nới lỏng các quy định cho phép người Nhật đến thăm Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phía bắc. Ông nhấn mạnh việc đạt được hiệp ước hòa bình quan trọng hơn những lợi ích kinh tế, vì sẽ tạo điều kiện cho hợp tác lâu dài. Trong khi đó, Thủ tướng Abe nhận định con đường hướng tới hiệp ước vẫn còn khó khăn và hai bên cần tích cực xây dựng lòng tin lẫn nhau.
Bên cạnh đó, Thủ tướng Abe và Tổng thống Putin còn thảo luận kế hoạch hợp tác kinh tế nhằm mở rộng quan hệ song phương, tạo điều kiện thuận lợi hướng tới giải quyết tranh chấp. Một nguồn tin ngày 16.12 tiết lộ với Kyodo News rằng phía Nhật sẽ đóng góp hơn 2,5 tỉ USD cho kế hoạch hợp tác này. Tối cùng ngày, ông Putin rời Tokyo, kết thúc chuyến công du đến Nhật Bản đầu tiên của một tổng thống Nga trong 11 năm qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.