Nga - EU nỗ lực xóa tan bất đồng

28/06/2008 00:26 GMT+7

Lãnh đạo Nga và Liên minh châu u (EU) đã nhóm họp trong 2 ngày 26 và 27.6 nhằm tìm cách cải thiện quan hệ hai bên.

Phát biểu trong phiên họp hôm qua, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev bày tỏ hy vọng Hội nghị thượng đỉnh Nga - EU lần này sẽ giúp tăng cường mối quan hệ giữa Moscow và Brussels. "Chúng tôi muốn tiến về phía trước để thúc đẩy mối quan hệ của chúng tôi. Hội nghị này là cơ hội tốt để tiếp tục đối thoại về các mối quan hệ chiến lược giữa Nga và EU", Hãng tin Interfax dẫn lời ông Medvedev. Đây là cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên ông Medvedev tham dự với tư cách là Tổng thống Nga. Ông Medvedev đã trở thành chủ nhân Điện Kremlin hồi tháng trước.

Hội nghị Nga - EU lần này được tổ chức tại thành phố Khanty - Mansiysk ở Siberia (Nga). Mục tiêu của hội nghị là khởi động các cuộc đàm phán về Hiệp định hợp tác và đối tác chiến lược giữa hai bên, vốn bị trì hoãn trong 18 tháng qua do một số thành viên EU ở Đông u phủ quyết tiến trình đàm phán này, theo Hãng tin Reuters. Nguyên do là họ bất đồng với Moscow về vấn đề năng lượng và thương mại. Hiện những trở ngại này đã được xóa bỏ, và hội nghị trên đã giúp mở ra trang mới trong lịch sử quan hệ Moscow - Brussels.

Quan hệ Nga - EU dưới thời cựu Tổng thống Nga Vladimir Putin đã không mấy êm ả. Hai bên từng nhiều lần bất đồng ý kiến trong một số vấn đề như nhân quyền, việc Kosovo tuyên bố độc lập, vấn đề Abkhazia của Georgia... Thế nhưng, tình hình hiện nay đã khác. Theo giới quan sát, nước Nga dưới thời Tổng thống Medvedev sẽ có nhiều cải thiện trong mối quan hệ với EU. Và hội nghị lần này tại Khanty - Mansiysk đãä tạo cơ hội cho các lãnh đạo EU đánh giá về nhà lãnh đạo mới của Nga. Hãng tin AFP dẫn lời người phụ trách chính sách đối ngoại EU, ông Javier Solana, cho biết hội nghị đã giúp thiết lập mối quan hệ mới giữa EU với ông Medvedev. Chủ tịch Ủy ban châu u Jose Manuel Barroso đã nhận xét về Tổng thống Medvedev: "Ông ấy có vẻ rất cởi mở. Ông là người có tính cách rất phóng khoáng". Do đó, đây rõ ràng là cơ hội quan trọng cho cả ông Medvedev và các lãnh đạo EU tạo dựng mối quan hệ nồng ấm ngay từ đầu. Đây cũng là dịp để hai bên thảo luận nhằm tìm kiếm giải pháp hòa bình cho các cuộc xung đột.

Ngoài việc cải thiện mối quan hệ Nga - EU, một trong những chủ đề chính khác của hội nghị là vấn đề an ninh năng lượng. Nga là nước cung cấp khoảng 1/4 nhu cầu năng lượng của EU trong khi EU là đối tác thương mại lớn nhất của Nga, theo Reuters. Ủy ban châu u cho biết họ cần một hiệp ước hợp tác mới để tạo một sân chơi cân bằng cho mối quan hệ về năng lượng, theo BBC. Bên cạnh đó, hội nghị cũng đã thảo luận về các biện pháp đối phó với những thách thức toàn cầu, trong đó có an ninh lương thực, biến đổi khí hậu, cũng như những bất ổn của hệ thống tài chính thế giới.

Châu Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.