Nga đề xuất không kích chung với Mỹ tại Syria

20/05/2016 23:36 GMT+7

Nga đã đề xuất phối hợp cùng liên quân do Mỹ dẫn đầu để tiến hành các cuộc không kích chống các nhóm khủng bố tại Syria từ ngày 25.5.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu ngày 20.5 đã đưa ra đề xuất này với các quan chức Mỹ và liên quân sẽ cùng không kích chống khủng bố ở Syria từ ngày 25.5, theo TASS ngày 20.5.
Mục tiêu chủ yếu là nhóm Jabhat al-Nusra, tổ chức đang chống đối thoả thuận ngừng bắn và các nhóm vũ trang đang vận chuyển lính và vũ khí vượt biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ trái phép. Đồng thời, liên quân cũng sẽ không tấn công vào các khu vực có dân thường. Theo ông Shoigu, các biện pháp này sẽ mang lại bước tiến cho các giải pháp hoà bình ở Syria.
Ông Shoigu cũng nhấn mạnh rằng Nga có quyền đơn phương không kích chống các nhóm khủng bố không tham gia thoả thuận ngừng bắn kể từ ngày 25.5. Ý định này được Bộ Quốc phòng Nga thông báo từ cuối tháng 3. Theo ông Shoigu, việc tham gia không kích chung sẽ loại trừ nguy cơ tấn công nhầm vào dân thường.
Bộ trưởng Quốc phòng Nga cũng dành những lời tốt đẹp cho Mỹ khi nói rằng 138 nhóm vũ trang tại Syria đã tham gia thoả thuận ngừng bắn nhờ những nỗ lực của Mỹ. Bên cạnh đó, nhờ nỗ lực của trung tâm hoà giải của Nga mà tính đến ngày 20.5, thoả thuận ngừng bắn được thiết lập tại 112 khu dân cư ở Syria.
Liên quân do Mỹ dẫn đầu bắt đầu đã tiến hành hàng ngàn cuộc không kích tại Syria từ tháng 9.2014, trong khi các nước này vẫn ủng hộ quân nổi dậy ôn hoà chống chính quyền Bashar al-Assad, theo Washington Post. Nga can thiệp vào Syria từ tháng 9.2015, tấn công nhiều mục tiêu của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) lẫn phe nổi dậy chống Assad.
Cả 2 nước đã ký thỏa thuận ngừng bắn tại Syria từ hôm 27.2. Thoả thuận không áp dụng đối với IS và Jabhat al-Nusra cũng như những nhóm bị Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc xếp vào diện khủng bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.