Có thể thi hộ dễ dàng?

05/07/2010 22:49 GMT+7

Chiều qua 5.7, Ban giám hiệu trường THPT bán công Nguyễn Trường Tộ, TP Nha Trang (Khánh Hòa) đã làm việc với bà Lê Thị Thanh, phụ huynh em Lê Trung Hiếu, HS lớp 11B2, TS vừa tham gia thi tuyển vào ĐH Nha Trang vừa qua.

Bà Thanh nói: “Gia đình tôi làm hồ sơ cho con dự thi không có ý gì ngoài việc muốn thử sức học của con”. Theo bà Thanh, gia đình đã trực tiếp ra công an phường, xin xác nhận vào hồ sơ đăng ký dự thi và sau đó nhờ một người quen làm việc tại trường ĐH Nha Trang nộp giúp. Còn Lê Trung Hiếu cho biết: “Em đăng ký dự thi vào khoa Kinh tế, trường ĐH Nha Trang; số báo danh: 08061, thi tại HĐT trường ĐH Nha Trang. Sáng 2.7, em đến điểm thi để nghe phổ biến nội quy, quy chế thi tuyển; không thấy ai kiểm tra giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT gì hết. Trong 2 ngày thi, em cầm theo giấy báo thi, chứng minh nhân dân để vào phòng thi bình thường như các bạn khác”. Em cho biết thêm có 2 bạn HS lớp 11 cùng dự thi. Cả 3 đều tham gia thi hết các môn Toán, Vật lý, Hóa học mà không bị phát hiện.

Về vụ việc trên, ông Trần Danh Giang - Ủy viên thường trực Hội đồng coi thi trường ĐH Nha Trang, cho biết: “Chúng tôi mới biết được thông tin này qua báo chí. Theo quy định của Bộ GD-ĐT, những TS bị mất các giấy tờ liên quan, trước khi vào phòng thi buộc phải làm giấy cam đoan. Có thể sai sót này là do khâu tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự thi ban đầu tại các trường THPT”. Theo quan điểm riêng của ông Giang, trường hợp HS đang học lớp 11 đăng ký tham gia dự thi tuyển sinh ĐH là bình thường, không ảnh hưởng đến kỳ thi tuyển. Tuy nhiên, dù có làm bài đạt điểm cao, TS này cũng không đủ thủ tục để nhập học được.

Ông Trần Phước Lành, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Tường Tộ, cho rằng: nếu gia đình em Hiếu đưa hồ sơ đến trường xác nhận thì nhà trường sẽ phát hiện ngay. Theo quy định của Bộ GD-ĐT, hồ sơ đăng ký dự thi phải có xác nhận của Ban giám hiệu nhà trường, nơi HS đang học hoặc công an phường, xã nơi HS cư trú.

Việc HS lớp 11 dự thi ĐH mà Hội đồng tuyển sinh không biết cho thấy khâu xác nhận hồ sơ dự thi “có vấn đề” hoặc quy trình thẩm tra hồ sơ có kẽ hở. Đây là kẽ hở góp phần vào tình trạng thi hộ.

Thiện Nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.