Vượt suối sâu bằng bè tạm bợ

02/07/2010 01:54 GMT+7

Công trình thủy điện Đak Đoa (Gia Lai) tích nước khiến cây cầu treo bắc qua suối Ia Krom bị ngập sâu. Hơn 100 hộ dân thuộc hai làng Đak Yoh và Ăng Leh, xã Đak K'rong, huyện Đak Đoa bị cắt mất đường lên rẫy, phải vượt suối Ia Krom đầy hiểm nguy bằng chiếc bè tạm bợ được ghép lại từ những thùng phuy.

Để đưa bè qua sông, người ta căng dây cáp cố định vào gốc cây hai bên bờ suối, sau đó bè được neo vào dây cáp, người lái bè men theo sợi dây cáp lái qua bờ bên kia...

Chiếc bè tự tạo chở được khoảng 5-7 người/lần. Một thanh niên khỏe mạnh kéo dây, đưa bè vượt suối. Chiếc bè chồng chềnh như chừng muốn lật úp cuối cùng cũng đưa được mọi người qua gần bờ bên kia, cách bờ hơn chục mét thì phải dừng lại. Vậy là cả đoàn người đều phải tụt xuống nước, lội bộ dưới làn nước sâu hơn cả mét để vào được bờ. Vì thế, người nào cũng phải đem thêm một bộ áo quần nữa để thay khi qua được suối bởi áo quần đều ướt sũng. Nguy hiểm hơn, chiếc bè không hề có phao cứu nạn, áo phao.

Ông Bùi Khắc Hiếu, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần thủy điện Đak Đoa, nói: "Trước tình hình cầu treo của dân bị ngập, chúng tôi đã có kế hoạch xây dựng một cầu treo khác dài hơn 100m, kinh phí hơn 1 tỉ đồng, để dân đi lại thuận tiện". Nhưng ông Hiếu bảo cần phải khảo sát lại mới có thể xây cầu được, có nghĩa là người dân hai làng Đak Yoh và Ăng Leh vẫn tiếp tục vượt suối sâu nguy hiểm để lên rẫy bằng những chuyến bè tạm bợ.

Thiên Trúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.