Bất động sản Long An đang chờ đánh thức!

14/06/2010 10:22 GMT+7

Cũng nằm giáp TPHCM như 2 tỉnh miền Đông Nam Bộ là Bình Dương và Đồng Nai, nhưng thị trường bất động sản tỉnh Long An lại phát triển rất chậm, ít được giới đầu tư chú ý.

Gần đây, khi tuyến đường cao tốc TPHCM - Trung Lương đưa vào sử dụng, đã thúc đẩy thị trường BĐS trên địa bàn tỉnh Long An bắt đầu được chú ý.

Gần mà xa

Xét về mặt địa lý, Long An còn gần TPHCM hơn Đồng Nai và Bình Dương thế nhưng thị trường BĐS Long An lại ở tình trạng kém phát triển nếu so với thị trường BĐS 2 tỉnh Đông Nam Bộ là Bình Dương và Đồng Nai. Điều này là do việc kết nối giao thông với TPHCM  không tốt. Trước khi đưa vào sử dụng tuyến đường cao tốc TPHCM – Trung Lương, quốc lộ 1 nối TPHCM và Long An luôn trong tình trạng quá tải, kẹt xe triền miên.

Theo một kết quả nghiên cứu thị trường của Cty nghiên cứu thị trường BĐS Vietree, chỉ có 2 khu vực giáp TPHCM là Đức Hòa và Bến Lức và TP. Tân An là có một vài dự án BĐS. Loại hình BĐS chủ ý là nhà phố, đất nền...

Thị trường kém phát triển khiến giá đất cũng ở một mức thấp bất ngờ. Thậm chí, giao dịch hiện này (không kể các dự án) tính theo mét ngang, không tính theo diện tích. Ngay trong TP.Tân An, nhiều khu vực nếu tính theo diện tích mỗi mét vuông có giá chưa đến 1 triệu đồng.

Đối với các dự án BĐS, mặt bằng giá cũng thấp hơn rất nhiều so với miền Đông. Còn nếu so với TPHCM thì mặt bằng giá chênh nhau một trời một vực. Chẳng hạn, giá đất ở trên địa bàn thị trấn Gò Đen (chỉ cách huyện Bình Chánh của TPHCM chưa đến 3km) đều nằm dưới 4 triệu đồng/m2. Còn nếu mua nền, không tính theo diện tích mà chỉ tính theo chiều ngang, giá mỗi mét ngang từ 70 đến 120 triệu/m. Nhìn chung, mặt bằng giá thấp nên chỉ cần 400 triệu đổ lại đã có thể mua được một nền nhà khá tốt.

Xa hơn một ít, chỉ cách ranh giới TPHCM 10km, giá đất trong các dự án trên địa bàn thị trấn Bến Lức cũng chỉ ở mức 4 triệu đồng/m2, thậm chí có thể thấp hơn. Cách TPHCM, chưa đến 30km, giá đất trong các dự án trên địa bàn thành phố Tân An cũng chỉ ở mức khiêm tốn từ 4 đến 8 triệu đồng/m2. Theo nghiên cứu thị trường của Vietree, giá đất ở cao nhất trên địa bàn tỉnh Long An hiện nay thuộc về tuyến đường Hùng Vương với giá khoảng 15 triệu đồng/m2.

Giới đầu tư chú ý

Kể từ khi tuyến đường cao tốc TPHCM – Trung Lương đưa vào sử dụng, làm giảm áp lực giao thông trên quốc lộ 1 một cách đáng kể, bên cạnh đó, đại lộ Đông – Tây được đưa vào sử dụng... đã rút ngắn đáng kể. Khi việc đi lại dễ dàng hơn, thị trường BĐS Long An có đủ điều kiện để phát triển.

Giới đầu tư BĐS nhỏ lẻ vốn rất nhanh nhạy với diễn biến của thị trường, đã bắt đầu đổ xuống Long An, khiến cho thị trường BĐS Long An có một bộ mặt khác hẳn. Tuy nhiên vấn đề của thị trường BĐS Long An hiện nay đó là nguồn hàng hóa “chính quy” (BĐS trong các dự án) tương đối khiêm tốn. Nếu không kể nguồn hàng BĐS trong dân bán ra thì số lượng dự án được triển khai ở các khu vực trọng điểm chỉ đếm được trên đầu ngón tay.

Trong phạm vi TP.Tân An, đáng kể nhất hiện nay là dự án  nhà phố, biệt thự Mê Kông Riverside được quy mô 70ha hoạch ngay bên dòng sông Vàm Cỏ. Dự án ít, giá cả phải chăng làm cho mãi lực tăng mạnh.

Theo thông tin từ ông Đặng Quốc Cường, - TGĐ Cty BĐS Nhà Việt, đơn vị môi giới tiếp thị độc quyền dự án Mê Kông Riverside thì hiện nay dự án chưa chính thức mở bán nhưng lượng khách hàng “xí chỗ” đã gần kín.

Theo đánh giá của các chuyên gia nghiên cứu thị trường BĐS, Long An có lợi thế phát triển loại hình nhà vườn, nghỉ dưỡng. Bởi ngoài 2 con sông Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây còn có hàng loạt sông, kênh rạch nhỏ khác.

Thực tế, các dự án BĐS phát triển chủ yếu theo hướng bám vào hệ thống sông để phát triển. Còn theo nghiên cứu của Vietree, hiện nay đang có nhiều chủ đầu tư gấp rút, lập quy hoạch, lên thiết kế để có thể đưa BĐS ra thị trường trong cuối năm 2010 -2011. Vietree dự báo, thị trường BĐS Long An sẽ sôi động trong vòng 2 -3 năm tới.

Theo Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.