Tạo lập trường khí sáng tạo

11/06/2010 17:00 GMT+7

(TNTS) Ngoài vai trò là nơi sinh hoạt, nghỉ ngơi và kết nối tình thân, ngôi nhà còn là chiếc nôi nuôi dưỡng, phát triển sự sáng tạo của mỗi cá nhân. Nhưng trên thực tế thì những lo toan theo kiểu diện tích - kinh phí - trưng bày đã làm phai nhạt sự sắp xếp hướng đến chủ đích tạo lập trường khí sáng tạo cho nhà cửa.

Với những ai hay làm việc tại nhà, học tập hay làm công việc mang tính sáng tạo khoa học - nghệ thuật, thì một góc phòng hay bàn làm việc dường như không đủ. Về mặt phong thủy, xử lý nội ngoại thất sao cho dòng khí vào được kích hoạt tốt nhất sẽ dung nạp cho chủ nhân sự hưng phấn, khả năng thực thi các sáng tạo tốt hơn. Cần lưu ý một vài điểm cơ bản sau:

Tọa và hướng: Có thể dùng la bàn để xác định vị trí chủ nhân nên ngồi ở vùng nào trong ngôi nhà và căn phòng. Đối với tám hướng theo bát trạch thì mỗi người đều có hướng tốt, hướng xấu, cần chọn những hướng sinh khí và phục vị để ổn định vị trí từ đầu, tránh xáo trộn khi nhà đã làm xong. Với dạng căn hộ hoặc nhà xây sẵn, không kiểm soát từ đầu được, có thể chọn giải pháp xoay hướng theo nguyên tắc hướng cát (chủ nhân ngồi làm việc nhìn về các hướng tốt tính theo tuổi của mình), nhưng các hướng đó không được nhìn vào phòng vệ sinh, xoay mặt vào tường hoặc xoay lưng ra cửa đi. Nên có được “chỗ dựa” bằng cách đặt tủ kệ, giá sách, chậu cây phía sau hoặc bên hông tạo thế thanh long, bạch hổ vững vàng. (hình 1 & 2)

Cửa đi và cửa sổ: Cửa đi là miệng nạp khí, mang tính vật chất, còn cửa sổ là dẫn khí, mang tính tinh thần. Vì thế, cửa đi vào không gian làm việc hoặc góc thư giãn nên tránh mở thẳng vào người ngồi bên trong, treo phong linh để tạo âm thanh kích hoạt luồng khí. Còn mở cửa sổ không nên tùy tiện hoặc dàn đều mà phải chú ý góc nhìn, sự kiểm soát ngoại cảnh. Cửa sổ nên mở ra vùng bên ngoài thoáng đãng, ít chướng ngại vật, có được cây xanh càng tốt (mộc nuôi dưỡng, sinh hỏa phát triển, hình 3).

Vật dụng và khoảng trống: Rèm che cửa sổ quyết định khả năng điều tiết luồng khí sáng tạo, tầm nhìn của chủ nhân, đồng thời cần tương sinh ngũ hành. Ví dụ, chủ nhân mệnh Mộc và Hỏa thì rèm che nên bằng gỗ, vải có hoa văn vươn cao, màu sắc tươi sáng và theo tông xanh lá. Mệnh Thổ và Kim nên dùng rèm đơn giản họa tiết ô ca-rô hoặc tròn, màu trung hòa và nhạt như trắng kem, vàng, nâu… Mệnh Thủy nên dùng rèm đậm màu và mềm mại, họa tiết uốn lượn, bàn ghế màu xanh, xám hoặc đen (hình 4). Những vật trang trí nên chọn lọc, tránh trưng bày quá nhiều gây rối mắt, hay ngược lại, bố trí quá ít khiến không gian trở nên đơn điệu, thiếu sự hấp dẫn. Gương soi nên đặt tại vùng dẫn truyền ánh sáng và phản chiếu cảnh vật bên ngoài tươi tắn, còn nếu không thể mở cửa về hướng tốt thì nên treo tranh ảnh phong cảnh thiên nhiên (Thổ sinh Kim, lợi cho tư duy) tại vùng nhìn ngắm thường xuyên của chủ nhân.

KTS Hà Anh Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.