Tiếc cho ý thức giữ gìn tài nguyên quốc gia

05/06/2010 00:36 GMT+7

Loạt bài “Bức tử” lòng đất đang đăng tải trên Thanh Niên được rất nhiều bạn đọc quan tâm. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải lên án việc khai thác bừa bãi, vô tội vạ nguồn khoáng sản, tài nguyên quý giá của quốc gia.

Rất đáng lo

Đọc loạt bài “Bức tử” lòng đất, tôi bàng hoàng. Tiếc cho ý thức giữ gìn tài nguyên quốc gia của chúng ta, nhất là lãnh đạo các địa phương. Nếu ý thức được tầm quan trọng của tài nguyên, ý thức được tác hại của sự khai thác bừa bãi, vô tội vạ, chắc chắn chính quyền địa phương đã không “làm ngơ” để cho tình trạng này xảy ra. Nếu cứ theo đà này, thế hệ tương lai sẽ gánh toàn bộ hậu quả, con cháu sẽ sống trên những vùng đất chết.

(songthanh…@gmail.com)

Chuyện thường ngày

Chuyện này diễn ra hà rầm ở các địa phương, xót xa nhất là những nơi khai thác vàng như Bắc Kạn, Quảng Nam, Quảng Ngãi và một số tỉnh Tây Nguyên. Không những làm cạn kiệt nguồn khoáng sản, hủy hoại môi sinh, ô nhiễm môi trường mà nguy cơ nhiễm độc cyanua, thủy ngân... từ việc khai thác vàng ở những vùng lân cận, nhất là người dân sống bên các dòng sông và dùng nguồn nước này cho việc ăn uống, nặng thì chết ngay, nhẹ thì chất độc ngấm dần vào cơ thể, gây nên ung thư và các bệnh khác. Thật quá nguy hiểm. Không hiểu các cơ quan chức năng, nhất là lãnh đạo các địa phương quản lý kiểu gì mà để tình trạng này mỗi lúc càng thêm nghiêm trọng?

Lương Tùng Nhân (TP Trà Vinh)

Đừng vì cái lợi trước mắt

Khai thác khoáng sản để phục vụ cho các ngành sản xuất khác, góp phần vào việc phát triển là điều cần thiết. Nhưng Nhà nước cũng cần phải có những quy định nghiêm ngặt về quy trình khai thác, xử lý nghiêm những đơn vị gây hại đến môi trường. Hiện nay, chúng ta đang tận dụng triệt để nguồn tài nguyên quý giá bằng cách cho phép khai thác ồ ạt mà không quan tâm đến ảnh hưởng của nó đến môi trường. Đừng vì cái lợi trước mắt mà sau này phải trả giá đắt.

Nguyễn Vũ (Hóc Môn, TP.HCM)

Những bài học

Nước ta tự hào là một nước giàu khoáng sản, nhưng với cách khai thác như hiện nay, chắc chắn trong một tương lai không xa, ta sẽ phải đi mua khoáng sản từ nước khác. Hãy nhìn sang nước Nhật, họ là nước rất nghèo về khoáng sản, nhưng do họ biết trân trọng, biết quý và biết cách khai thác, tái tạo nên họ giàu có và phát triển rất mạnh về kinh tế. Nếu đất nước ta chỉ học được từ họ 50% cách làm thôi thì tốt biết bao nhiêu!

(thanhtung…@yahoo.com)

Ban CTBĐ 
(tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.