Đề thi, gợi ý bài giải môn Toán, Ngoại Ngữ

04/06/2010 10:35 GMT+7

(TNO) Chiều nay 4.6, các thí sinh hoàn tất môn thi cuối cùng - Ngoại ngữ và Vật lý (môn thi thay thế cho các thí sinh không học đủ 3 năm chương trình ngoại ngữ ) - kết thúc 3 ngày thi hồi hộp và căng thẳng.

Thanh Niên Online đăng đề thi, gợi ý bài giải các môn ngay sau mỗi buổi thi. Và ngay khi kết thúc môn thi cuối cùng, Thanh Niên Online sẽ đăng toàn bộ đáp án các môn thi của Bộ GD-ĐT. Mời quý vị và các bạn đón xem.

Ngày mai (5.6), báo Thanh Niên (báo in) sẽ gửi tặng bạn đọc phụ trương đăng toàn bộ đáp án, thang điểm chính thức của Bộ GD-ĐT. Mời quý vị và các bạn đón xem.

Nhận xét đề thi môn Toán:

Học sinh khá, giỏi có thể đạt điểm tối đa

Đề thi Toán - Giáo dục trung học phổ thông nhìn chung đề tương đối dễ. Cấu trúc quen thuộc như mọi năm nên đa số học sinh không cảm thấy bất ngờ.

 

 Cụ thể :

 * Phần chung: Câu 1, phần 1 yêu cầu khảo sát và vẽ đồ thị hàm bậc 3 là một yêu cầu rất quen thuộc đối với học sinh. Tuy nhiên vì các hệ số là phân số nên học sinh cần phải có kỹ năng tính toán tốt mới vẽ được chính xác; phần 2 là dạng toán dùng đồ thị biện luận số nghiệm phương trình cũng là một vấn đề mà học sinh được rèn luyện thường xuyên ở lớp 12. Ở phần này học sinh cần phải biết biến đổi phương trình đã cho về một phương trình mới mà một trong hai vế của nó là hàm số đã cho ở trên và dùng đồ thị của câu 1.1 để giải. Trong quá trình giải bất phương trình để tìm m, học sinh trung bình có thể mắc sai lầm vì hệ số của m là số âm.

 Câu 2, phần 1 và phần 2 là dạng toán thông thường trong chương trình lớp 12 và cả hai câu này đều dễ nên hầu hết học sinh có thể giải chính xác. Phần 3, có hai ý thì ý tính đạo hàm dễ, tuy nhiên ý giải bất phương trình thì muốn giải được học sinh phải nhớ kiến thức bất phương trình chứa căn của lớp 10.

 Câu 3, đây là câu hình học cổ điển có thể giải được dễ dàng bằng phương pháp hình học thuần túy hoặc hình học giải tích.Mặc dù đa số học sinh đều sợ môn hình học không gian thuần túy, nhưng đây cũng là một dạng toán quá quen thuộc nên đa số học sinh có thể giải dễ dàng.

* Phần riêng : Nhìn chung đề chương trình Chuẩn và Nâng cao đều dễ, tuy nhiên đề của chương trình Nâng cao có khó hơn đề của chương trình Chuẩn một ít.

Câu 4a, là câu hình học giải tích, yêu cầu viết phương trình mặt phẳng.Học sinh chỉ cần nắm vững khái niệm vectơ pháp tuyến và sự vuông góc thì có thể giải được dễ dàng. Câu này cũng có thể giải nhanh bằng phương pháp hình học thuần túy.

Câu 4b, yêu cầu tính khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng. Ở câu này học sinh có thể giải bằng nhiều cách khác nhau. Nếu nhớ được công thức thì có thể tiết kiệm thời gian hơn các cách khác.

Cả 2 câu 4a và 4b là những dạng toán rất quen thuộc đối với học sinh, chỉ cần cẩn thận là có thể đạt được điểm tối đa ở câu này

Câu 5a, 5b là hai bài toán số phức chung một yêu cầu là tìm phần thực và phần ảo của tổng hoặc  tích hai số phức cho trước. Dù số phức là một nội dung mới của chương trình lớp 12, nhưng cả 2 câu này quá dễ nên hầu hết học sinh chắc chắn làm được một cách nhanh chóng

Qua các môn đã thi vứa rồi, có thể thấy rằng đề thi năm nay nhẹ hơn những năm trước. Qua đó chúng ta có thể nghĩ rằng bộ không muốn đặt nhiều áp lực thi cử đối với học sinh và yêu cầu xét tốt nghiệp trung học phổ thông cũng đơn giản hơn.

Tóm lại : Với đề toán năm nay học sinh trung bình có thể đạt được 6,7 điểm. Học sinh khá, giỏi có thể đạt được điểm tối đa.

Trương Quang Ngọc
(Trường THPT Lương Văn Can – TP.HCM)

Nhận xét đề thi môn Toán:

Học sinh khá có thể đạt 8 điểm trở lên

Đánh giá về đề thi tốt nghiệp THPT môn Toán sáng nay, thầy Nguyễn Duy Hiếu, Tổ trưởng bộ môn Toán, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM), cho biết: Các câu hỏi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12. Riêng câu 3 nhỏ thuộc câu II là kiến thức từ lớp 10, nếu ôn tập kỹ thì các em làm bài được.

Nhìn chung, đề thi Toán có mức độ vừa phải, phù hợp với yêu cầu của kỳ thi tốt nghiệp THPT, theo đúng cấu trúc mà Bộ GD-ĐT đã phổ biến và phù hợp với mặt bằng chung về trình độ của học sinh trên cả nước. Với đề thi này, những học sinh có trình độ khá có thể đạt từ 8 điểm trở lên.

Viên An (ghi)

Ngày thi thứ 3:

>> Đề thi và gợi ý giải bài môn Toán
>> Đề thi và gợi ý giải bài môn Ngoại ngữ

Ngày thi thứ 2:

 
Các tin, bài về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2010:

TNO

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.