Chiêu lừa mới khi mua bán trên mạng

29/05/2010 16:20 GMT+7

Gần đây, xuất hiện những kẻ mạo nhận là chủ cửa hàng trên mạng và yêu cầu người mua chuyển tiền vào tài khoản của chúng, nhưng sau đó lại không giao hàng.

Mạo danh lừa tiền

Trong chủ đề "Lừa đảo… bức xúc quá" trên diễn đàn http://forum/. zing.vn/, nick thythy1911 (TP.HCM) thiểu não kể lại chuyện mình bị lừa: "Mình có nhắn tin hỏi giá một cái mắt kính của chị Trà trên trang enbac.com. Chị ấy thì làm ăn uy tín từ đó tới giờ nên mình rất yên tâm. Gửi tin nhắn tối qua, sáng chưa kịp vào enbac.com kiểm tra tin nhắn thì có một số điện thoại nhắn tin cho mình hỏi có muốn mua kính đó không, giá 1 triệu 200 ngàn đồng, sẽ giảm còn 1 triệu. Mình tin tưởng nên đồng ý chuyển tiền và đợi chuyển hàng từ Hà Nội vào... Nhưng 3, 4 ngày rồi không thấy. Mình gọi lại cho số điện thoại đó thì không liên lạc được".

Sau đó thythy1911 vào lại enbac.com xem topic bán hàng của Trà và liên lạc với Trà. Chính Trà cũng rất bất ngờ và nói là không biết số điện thoại kia, một người khác đã mạo danh Trà gọi điện thoại để bảo thythy1911 chuyển tiền vào tài khoản số 0551000040915 (chủ tài khoản Lê Thị Kim Dung, được lập tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam) - tài khoản này cũng không phải của Trà. Kẻ lừa đảo đã biết được số điện thoại và món hàng mà thythy1911 post (đăng) tại topic (chủ đề) mua bán của Trà, và đã lợi dụng những thông tin này để lừa đảo.

Lần theo thông tin còn lưu lại trên mạng internet, PV Thanh Niên nhận thấy số tài khoản và tên chủ tài khoản trên còn liên quan tới rất nhiều giao dịch mua bán qua mạng khác. Ở trang www.123mua.com.vn, một "cửa hàng" có tên Angle_shop (hiện đã bị quản trị trang này đóng cửa) rao chuyên bán các loại áo và túi xách cao cấp nhập từ Quảng Châu, Thái Lan và Hồng Kông cũng không cho địa chỉ cửa hàng mà chỉ nhận tiền đặt mua hàng thông qua tài khoản trên và một tài khoản nữa mở tại Ngân hàng Đông Á mang tên Đoàn Anh Đức.


Chủ đề “Lừa đảo... bức xúc quá” của nick thythy1911 được đăng trên diễn đàn - Ảnh: D.L

Trước sự phản hồi của nhiều người mua bị lừa đảo, trang enbac.com đã có thông báo: "Hiện nay, trên Enbac xuất hiện tình trạng thành viên xấu lợi dụng những phản hồi (comment) hỏi mua hàng của chủ topic, đọc thông tin rồi chủ động liên lạc với người mua hàng, yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản của họ. Đây là một hình thức lừa đảo mới khá tinh vi và trắng trợn. Ban quản trị Enbac đã gom toàn bộ chứng cứ, thông tin liên quan của các đối tượng trên và chuyển sang cho cơ quan chức năng để xử lý".

Bên bán và mua cùng thiệt hại

Bình luận

* Ui, giờ mới để ý tác hại của comment là như thế... Nếu comment giữa người mua và người bán lộ ra ngoài ai cũng biết thì rất dễ bị lấy thông tin, rồi lừa đảo này nọ... (mualaptop, muare.vn)

* Bài học kinh nghiệm rút ra: Mọi thông tin và thương lượng chỉ nên trao đổi qua điện thoại và tin nhắn..., không nên qua comment. (hpro17681, muare.vn)

* Chủ topic lừa khách thì nghe nhiều rồi ! Nhưng giả làm chủ topic để lừa người khác thì giờ mới nghe lần đầu... Hic hic... Từ giờ phải đề phòng thêm cả vụ này nữa. (tigonbexinh, muare.vn)

Dạ Lam

Cũng bị một kẻ dùng tài khoản mang tên Lê Thị Kim Dung để lừa gửi tiền, nhưng may mà nick geniele89 (trên trang muare.vn) thoát nạn. Bạn kể lại: "Mình cũng suýt nữa bị lừa. May mà hôm nay không phải đi học nên ngại đi chuyển khoản cho nó, mình bảo là để thứ năm đi mà nó cứ nhất quyết bảo phải chuyển khoản trong ngày vì mai nó đi công tác, rồi còn bảo mình là: "mua hàng mà ngại đi chuyển khoản như bạn cũng buồn cười quá". Chính vì câu nói này nên mình mới quyết định ở nhà luôn, khỏi chuyển khoản này nọ nên đã thoát được". Sau đó, geniele89 tìm kiếm qua trang Google, đọc phản hồi của các thành viên khác và biết rằng mình suýt thì bị "ăn quả lừa" bởi kẻ mạo danh kia.

Nạn nhân của trò lừa đảo này không chỉ là người mua mà còn là người bán hàng trên mạng, bởi người bán nếu vướng vào những vụ như thế này sẽ bị thiệt hại uy tín rất nhiều. Tại trang muare.vn, trong chủ đề "Bác nào ở Móng Cái ra tay nghĩa hiệp giúp em ạ", nick dackyhq - một tay buôn bán trên mạng - cũng than thở: "Em bán hàng thời trang trên cả muare.vn và enbac.com, vừa bị một cú đau hơn bò đá. Có đứa ở Móng Cái vào topic của em, thấy khách hàng để tin nhắn cho em hỏi về quần jeans, thế là nó nhắn tin cho khách của em bảo nó là người bán và yêu cầu khách chuyển tiền để nó gửi quần. Nó lừa chuyên nghiệp, khách của em không mảy may nghi ngờ gì, đi chuyển khoản luôn. Đến chiều cô ấy nói với em là chuyển tiền rồi làm em ngớ ra chẳng hiểu gì cả, gọi ra cho khách thì cả hai mới tá hỏa biết là bị một đứa khác nó chơi. Bên enbac.com nếu không phải là thành viên thì khi muốn để lại comment thường phải đăng nhập (log in) bằng số điện thoại. Khách của em chỉ để lại tin nhắn là muốn mua quần size 26 hoặc 27 thôi, thế mà nó chỉ dựa vào đó cũng lừa được người ta, kinh chưa!".

Dackyhq cũng nhấn mạnh: "Em lập topic trên với mục đích cảnh báo người mua hàng nên cẩn thận, trước khi chuyển tiền nong gì thì nên liên hệ lại với chủ topic một lần cho chắc". Một khi người mua liên hệ theo số điện thoại, số tài khoản, tên chủ tài khoản... mà người bán cung cấp trong chính topic bán hàng thì những kẻ lừa đảo dạng này sẽ không lợi dụng được. Bên cạnh đó, việc dùng công cụ tìm kiếm Google để tham khảo các thông tin liên quan đến người mà mình đang giao dịch trên mạng cũng là một thao tác không thể thiếu đối với những ai hay mua bán qua mạng. 

Phương Nguyên 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.