Cận vệ hoa hậu quốc tế

29/05/2010 18:00 GMT+7

(TNTS) 81 người đẹp đại diện cho nhan sắc 81 quốc gia trên thế giới tham dự cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2008 tại thành phố biển Nha Trang.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam tổ chức cuộc thi sắc đẹp có tầm vóc lớn, mọi thứ đều còn mới mẻ. Lực lượng an ninh thông qua 3 phương án  phòng chống xảy ra bạo động và khủng bố. Tuy nhiên tiếp cận trực tiếp các người đẹp quốc tế này lại hoàn toàn do một đội vệ sĩ nước ngoài, có 6 người đến từ Mỹ, 3 người đến từ Úc. Trong đó có một vệ sĩ gốc Việt tên Edward Nguyen.

“Siêu” cận vệ

Edward lớn lên ở Úc và nung nấu ý chí trở thành một cảnh sát giỏi của xứ sở Kangaroo. Tuổi thơ của anh là những chuỗi ngày khổ luyện trong các lò võ, từ taekwondo đến võ tự do và boxing. Thế nhưng giấc mơ của anh không thành, khi đăng ký vô ngành cảnh sát bị loại từ đầu vì không đủ chiều cao. Không chán nản, Edward chọn đường đi riêng cho mình. Liên tiếp nhiều năm, anh tham gia thi đấu và giật giải vô địch võ tự do toàn Úc. Không dừng lại, Edward tiếp tục tập luyện môn muay Thái ròng rã 9 tháng tại một lò võ nổi tiếng ở ngoại ô Bangkok. Khi dung hợp các môn võ, anh tự tìm ra một đấu pháp riêng, và nổi tiếng là một võ sĩ bất bại.

Trở về Úc, Edward tham gia huấn luyện võ thuật tại một võ đường ở Adelaide. Các võ sinh ở đây ngoài tập luyện các kỹ thuật giao đấu và rèn thể lực, còn được dạy các đòn thế cận chiến. Cho đến một ngày đội trưởng cận vệ công ty an ninh Westlo đến tham quan võ đường, và lập tức bị thuyết phục bởi các đòn thế hiệu quả do Edward huấn luyện. Nhận lời mời về làm việc cho Westlo, Edward được gửi đi đào tạo một năm về nghiệp vụ cận vệ. Phải học từng bước cơ bản như cách rà soát, làm chủ hiện trường và các phương thức lập rào chắn khi di chuyển cùng xử lý tình huống khi xảy ra sự cố. Một cận vệ giỏi phải biết làm chủ các phương tiện cơ động từ mô-tô phân khối lớn đến các chủng loại ô-tô, ca-nô cao tốc và cả… máy bay trực thăng. Chỉ riêng kỹ thuật  lái xe ô-tô tốc độ cao và thực hiện các thao tác ép xe, quay đầu xe, phanh gấp và de xe… đủ làm đứng tim những người thần kinh yếu.


Nhân viên an ninh của Tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ từ Mỹ

Chuyến ra quân đầu tiên Edward được giao nhiệm vụ tiếp cận Michael Jackson. Đó là một kỷ niệm nghề nghiệp nhớ đời. Edward nhớ lại: “Có đến 300 vệ sĩ  tháp tùng  Michael theo từng bước lưu diễn tại Úc. Riêng tôi ở trong nhóm 30 người tiếp cận, được ngồi chung xe, đưa anh ta lên phòng và giám sát phòng”. Hàng rào vệ sĩ dày đặc như vậy nên quả thực khó có fan hâm mộ hay một kẻ ngông cuồng nào có thể gây nguy hiểm cho Michael. Việc xin chữ ký cũng phải qua tay các cận vệ trước khi đến tay “ông hoàng nhạc pop”. Thường mùa hè tại Úc bắt đầu từ tháng 11 cuối năm kéo dài đến đầu tháng 4 năm sau, và đây là mùa đại nhạc hội có nhiều ca sĩ và ban nhạc nổi tiếng khắp thế giới đến trình diễn. Được làm cận vệ cho các siêu sao như nữ danh ca Madonna, Janet Jackson, ca sĩ mù Steve Wonder… đối với Edward là một vinh dự thật sự. 

Đến với cuộc thi nhan sắc

Làm cận vệ cho nhiều khách hàng VIP và nhanh chóng leo lên chức đội trưởng, Edward có dịp tháp tùng đến nhiều nơi trên thế giới. Biết công ty Unicorp phối hợp với Tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ tiến hành cuộc thi lần thứ 57 tại Việt Nam và đang cần một người lo về mặt an ninh, anh chủ động đến tiếp xúc. Được giao đảm nhiệm chức vụ Trưởng phòng an ninh & bảo vệ, Edward bắt tay vào công tác chuẩn bị. Các nhân viên an ninh của Tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ từ Mỹ cũng lần lượt bay sang Việt Nam. Đầu tiên là Mike, tiếp đến là Angel và Nelson…, từ Úc qua có Mark và Raymond. Hầu hết họ có xuất thân từ đặc vụ hoặc là cảnh sát. Đội trưởng Nelson và Mike có thâm niên 21 năm trong ngành.


Edward và Paula, Chủ tịch tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ

Một sơ đồ đường đi nước bước của hoa hậu các nước khi đặt chân tới TP.HCM được  thiết lập. Ở cự ly gần từ sân bay Tân Sơn Nhất về đến khách sạn New World có mấy tuyến đường có thể sử dụng?  Có bao nhiêu trụ sở công an, bao nhiêu bệnh viện quốc tế hoặc các trung tâm cấp cứu? Bấm đồng hồ kiểm tra giờ cao điểm kẹt xe đi lại mất bao nhiêu phút? Khách sạn New World có bao nhiêu lối thoát hiểm, bao nhiêu thang máy, thang bộ, thang vận chuyển hàng hóa… và sau đó họp với an ninh khách sạn thống nhất phương án bảo vệ. Tuyến đường xa đi Nha Trang, Hội An, Hạ Long… có thể xảy ra bất trắc gì, ăn ở nơi đâu? Mọi chi tiết của mỗi chặng đường đều được khảo sát và giám sát trước 2 tháng. Và một kế hoạch bảo vệ tổng thể được xây dựng hoàn chỉnh.

Đúng giờ G, các hoa hậu bắt đầu lục tục kéo tới Việt Nam, thời gian co giãn cho phép 4 ngày. Từ 6g sáng đến 1g đêm, bất cứ lúc nào chuyến bay hạ cánh có bóng dáng hoa hậu là có ngay các chàng cận vệ tận tụy quên mình túc trực sẵn sàng hộ tống về khách sạn. Phòng ngủ, toilet... trước đó 24 giờ đã được rà soát, giám sát kỹ tìm các chất  liệu, dụng cụ có thể gây nguy hiểm hoặc đề phòng bị đặt camera. Hành lang và 2 tầng lầu dành cho các hoa hậu được cắm chốt và gài chốt, không cho phép bất cứ kẻ lạ mặt nào xuất hiện. Khi các thí sinh-hoa hậu có mặt đầy đủ, một cuộc họp thân mật nhằm giới thiệu để hai bên nhận biết nhau, phổ biến nguyên tắc, nội qui an ninh, an toàn và kêu gọi sự hợp tác tự nguyện. Các qui ước cũng được thống nhất để khi xảy ra sự cố các hoa hậu có thể ra dấu hiệu cầu cứu và cận vệ ra tay can thiệp kịp thời.


Edward và hoa hậu quốc tế

Mỗi buổi sáng thức dậy luôn có cuộc họp chớp nhoáng 5 phút, các sự cố qua đêm đều phải báo cáo lại. Phòng ăn cũng luôn đặt dưới sự giám sát, mỗi bữa ăn các cận vệ luôn ngồi ăn chung để gây thiện cảm, tin tưởng lẫn nhau. Khi di chuyển tham quan hoặc đi tập dợt, 3 chiếc xe bus 45 chỗ ngồi luôn được kiểm tra từ gầm xe, ghế ngồi, khoang hành lý…, đủ điều kiện an toàn mới cho khởi hành. Qui trình bảo vệ tiếp cận chặt chẽ và tỉ mỉ như vậy kéo dài đúng 3 tuần, các hoa hậu được đi tham quan một vòng đất nước Việt Nam trước khi về thi tài nhan sắc tại Cung trình diễn Hoàn vũ, Nha Trang mà không xảy ra một tai nạn nào. 

Chia tay trong lưu luyến

Đội trưởng Nelson không ngớt lời khen ngợi lực lượng an ninh Việt Nam. Mike cũng cho rằng đây thật sự là một đất nước yên bình. Những lời chân tình như vậy họ thường nói với Edward. Công tác tiếp cận của họ vì thế cũng nhẹ gánh hơn rất nhiều. Có một vài “chuyện nhỏ” bây giờ Edward mới chịu tiết lộ. Đó là trường hợp một vị khách người nước ngoài trong một bữa tiệc tại khách sạn Sheraton  đã vỗ mông một cô hoa hậu, nhìn thấy ánh mắt cầu cứu, cận vệ kịp thời hành động và vị khách bất nhã kia lập tức được áp tải nhẹ nhàng ra ngoài. Hoặc chỉ một cái bắt tay thôi, có người dùng dằng chẳng chịu buông và còn nắm rất chặt, khóe môi cô hoa hậu như muốn kêu lên, cánh tay thép của một cận vệ lập tức can thiệp mà không ai biết. Chỉ trong một thời gian ngắn, cánh cận vệ gần như trở thành “người thân” của các hoa hậu. Lúc đưa họ ra sân bay về nước, các cô ôm hôn chia tay trong lưu luyến, có cô còn rơm rớm nước mắt.

Cao Thụ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.