Băng dán thông minh

23/05/2010 15:46 GMT+7

Kháng sinh có tác dụng tiêu diệt cả vi khuẩn gây hại lẫn có ích, đó là chưa kể nếu dùng kéo dài có thể gây nên tình trạng lờn thuốc, do một số vi khuẩn có thể biến đổi để chống lại. Điều này tạo nên những dòng vi khuẩn mới có thể đe dọa tính mạng con người trong khi y học chưa phát triển được dòng thuốc mới để khắc chế.

Để xử lý vấn đề trên, các chuyên gia của Đại học Bath (Anh) đang nghiên cứu một loại băng dán vết thương có công dụng tấn công những vi khuẩn gây viêm nhiễm nhưng không loại bỏ các vi khuẩn có ích. Cụ thể, nhóm các nhà khoa học tạo ra băng dán hoạt động tương tự như cách vi khuẩn vận hành. Dưới những trường hợp bình thường, vi khuẩn tiết ra độc tố hoặc enzyme làm vỡ màng nhầy của một tế bào. Sử dụng thông tin di truyền bên trong tế bào, vi khuẩn tự nhân đôi và lùng sục những tế bào khác. Tuy nhiên, băng dán thông minh đi trước một bước. Nó chứa các cấu trúc nhỏ bắt chước tế bào bình thường. Khi vi khuẩn tiết ra độc tố hoặc enzyme phá vỡ thành “tế bào” giả, các chất kháng khuẩn bên trong tràn ra ngoài, tiêu diệt vi khuẩn có hại. Không những thế, băng dán thông minh giúp giữ vết thương sạch sẽ và cho phép các vi khuẩn vô hại thực hiện công việc vá vết thương. Trong lúc đó, nếu bất cứ vi khuẩn gây viêm nhiễm nào xuất đầu lộ diện, bùm một phát, chúng sẽ bị tiêu diệt ngay lập tức.

Hiện các chuyên gia đã tạo ra được băng dán có công dụng diệt vi khuẩn có hại và đang tiếp tục cải tiến để chúng có thể tự đổi màu một khi vi khuẩn có hại hiện diện.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.