Gặp các sứ giả hip hop Mỹ

18/05/2010 23:51 GMT+7

Lần đầu các sứ giả hip hop Mỹ đến Việt Nam.

Ba sứ giả chuyên về hip hop gồm vũ công Brandon “Peace” Albright, rapper Chen Lo và DJ Scan đã đến Việt Nam thực hiện chương trình tập huấn tại Hải Phòng, Hà Nội, TP.HCM và Cần Thơ từ ngày 9 - 22.5. Trong hai ngày 17 và 18.5, 3 nghệ sĩ trên tập huấn cho các vũ công, biên đạo múa hàng đầu, rapper và DJ tại TP.HCM. Đặc biệt, 19 giờ 30 tối qua (18.5), chương trình biểu diễn cùng các nghệ sĩ Việt đã diễn ra tại Nhà hát Quân đội (140 Cộng Hòa, Q.Tân Bình, TP.HCM). PV Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với các nghệ sĩ trước giờ biểu diễn.

* Chào các bạn. Sau vài giờ tiếp xúc với các vũ công, DJ, ca sĩ Việt Nam, ấn tượng đầu tiên của các bạn là gì?

- Brandon “Peace” Albright: Ồ, họ là những vũ công tài năng, nhiệt tình, ham học hỏi và đầy sáng tạo. Là người truyền lại những kiến thức cũng như cảm xúc thông qua động tác cơ thể đặc trưng của hip hop, tôi rất hài lòng vì các vũ công tiếp thu gần như trọn vẹn những gì tôi thể hiện. Thật bất ngờ khi họ hoàn toàn hiểu được “ngôn ngữ” của hip hop.

* Đa số các bạn trẻ yêu hip hop tại Việt Nam tự học qua Youtube, trên truyền hình hay băng đĩa, rất hiếm người được đào tạo bài bản. Như vậy đó có phải là điều thiệt thòi cho các nghệ sĩ hip hop Việt?

- Brandon “Peace” Albright: Chính vì vậy chúng tôi mới có mặt tại đây. Không riêng Việt Nam mà tại nhiều nước, những người yêu hip hop cũng phải tự mày mò, học hỏi qua internet, trên truyền hình hay băng đĩa. Các bạn trẻ “học lóm” đó không biểu diễn sai nhưng để sáng tạo và có phong cách riêng thì cần phải được học về lịch sử, sự phát triển của hip hop, nói chung là kiến thức nền.

* Để hip hop có thể phát triển tại Việt Nam, theo anh cần những gì?

- Brandon “Peace” Albright: Muốn phát triển cần phải học, cả chính quy lẫn không chính quy. Trong 2 buổi tập huấn, tôi cố gắng truyền đạt hết mức những động tác đặc trưng nhất của hip hop đến những vũ công hàng đầu Việt Nam chứ không thể dạy hết toàn bộ những người yêu thích hip hop được. Còn sau đó, chính họ sẽ phải sáng tạo để có cái riêng rồi lại truyền đạt tiếp. Hip hop có thể được diễn đạt bằng ngôn ngữ khác nhau nhưng luôn thể hiện sự bình đẳng giới tính, màu da, tự do, hòa bình. Đó là nguyên do tôi chọn “Peace” (hòa bình) làm nghệ danh.

* Ca khúc chính các anh sử dụng trong đêm diễn 18.5 là gì?

- DJ Scan: Đó là 2 bài: Peace (Hòa bình) và Slide (Dốc trượt). Cùng biểu diễn với chúng tôi là một DJ và các vũ công Việt.

* Có điều gì khiến anh thú vị khi làm việc với các DJ Việt?

- DJ Scan: Quá ngạc nhiên khi tôi nhận ra rằng họ được đào tạo bài bản về âm nhạc, hoàn toàn là những DJ chuyên nghiệp. Còn bất ngờ hơn khi tôi biết có trường dạy DJ tại TP.HCM. Tuy nhiên môi trường làm việc của các bạn còn nhiều hạn chế. Đa số DJ chỉ hoạt động trong vũ trường, quán bar, chưa có sân chơi hay sân khấu đúng nghĩa dành cho họ nên rất khó để phát triển.

* Vậy đâu là hướng để họ gần hip hop hơn?

- DJ Scan: Các bạn cần có một nền công nghiệp giải trí đủ mạnh, đủ phát triển, có những chương trình ca nhạc dành cho giới trẻ, những người yêu rap, yêu hip hop, thậm chí là pop, rock... Khi nền công nghiệp giải trí phát triển ắt sẽ sản sinh ra những tài năng DJ, rapper và vũ công hip hop.

* Cám ơn các bạn và chúc đêm diễn thành công.

Hip hop là một trào lưu văn hóa xuất hiện từ thập niên 1970 tại Bronx, New York (Mỹ). Hip hop được miêu tả như một hoạt động hình thành bởi nhiều phương tiện truyền đạt khác nhau. Những yếu tố chính gồm: DJing (người mix nhạc), MCing (hoạt náo viên), graffity (tranh phun sơn), breakdance (vũ điệu). Ngoài ra còn một số yếu tố khác: beatboxing (đàn môi), hip hop fashion (thời trang hip hop).

Vũ điệu (breakdance) phát triển dần với nhiều động tác phức tạp và khéo léo trượt sát mặt đất gọi là acrobatic, trong đó vũ công thường sử dụng tay và cánh tay làm trụ đỡ cơ thể khi quay và nhào lộn nhiều vòng trên nền nhạc. Những nhóm múa đầu tiên sử dụng và phát triển vũ điệu này là Dynamic Rocker và New York City Breaker từ cuối thập niên 1970.

Breakdance đã không thể mở rộng hơn nếu sau đó không được hỗ trợ bởi những tay trộn nhạc (DJing) và hoạt náo viên (MCing). DJing, viết gọn là DJ, dạng tắt của từ Disc Jockey, chỉ những người chuyên chọn và trộn chủ yếu là nhạc funk và disco thời kỳ 1970. Dụng cụ làm nghề của DJ ngày nay là một cặp "bàn xoay" (turntables) gồm hai đầu đọc đĩa nhựa gắn với thiết bị trộn âm (audio mixer) nối liền hệ thống tăng âm và loa. DJ bắt đầu phổ biến từ cuối thập niên 1970, cùng với sự xuất hiện và tăng trưởng vượt bậc của các thế hệ máy tính cá nhân đi kèm mạng internet. Đôi khi, DJ kiêm luôn nhiệm vụ của hoạt náo viên (MCing, viết tắt MC - microphone controller), thuyết trình nhanh gọn về bài nhạc, mời khách tham gia nhảy, duy trì không khí nhanh, vui và sôi động...

Một thành phần nữa gắn liền với DJing và Rapping, gọi tắt là rap - một thể thơ có vần được nói theo giai điệu trên nền nhạc trộn DJ. Nhạc rap từ khi hình thành đã gắn liền với ngôn ngữ đường phố và tiếng lóng.

Đỗ Tuấn
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.