Tiết kiệm điện, không chỉ hô hào

14/05/2010 00:17 GMT+7

Theo báo cáo của Bộ Công thương, trong giai đoạn 2010 - 2020, sự mất cân đối giữa khả năng cung cấp và nhu cầu sử dụng các nguồn năng lượng nội địa có thể khiến Việt Nam chuyển từ nước xuất khẩu thành nước nhập khẩu năng lượng. Cũng theo tính toán, chi phí bỏ ra để tiết kiệm 1 KWh điện thấp hơn nhiều so với chi phí đầu tư để sản xuất 1 KWh.

Chính vì vậy, tiết kiệm điện đang là một đòi hỏi cấp thiết, cần sự vào cuộc ngay của cả người dân và doanh nghiệp.

Bệnh viện nháo nhào vì bị cắt điện; người dân "phát điên" khi điện cắt vào đúng cao điểm nắng nóng tại TP.HCM mấy ngày qua; nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ, sản xuất kêu trời vì mất khách, doanh thu ảnh hưởng nghiêm trọng do bị cắt điện... Tình trạng thiếu điện đang ngày càng trở nên gay gắt và gây thiệt hại lớn đến kinh tế, sức khỏe và tâm lý của nhiều người. Muốn có đủ điện cho sinh hoạt và sản xuất, không ít doanh nghiệp và người dân đã thực hành tiết kiệm điện.

Chấp nhận khoản kinh phí 13 tỉ đồng cho dự án thay thế đèn huỳnh quang T8 bằng đèn huỳnh quang T5 tiết kiệm điện năng và dự án lắp đặt hệ thống giám sát và quản lý năng lượng, hệ thống siêu thị Big C đã chính thức bắt tay vào thực hiện việc tiết kiệm năng lượng trong hệ thống của mình. Ông Stuart Thorogood, Giám đốc Schneider Electric (chuyên gia hàng đầu trên thế giới trong lĩnh vực quản lý năng lượng) khu vực Đông Nam Á cho biết dự án tiết kiệm điện này thành công sẽ giúp Big C giảm khoảng 40% lượng điện tiêu thụ so với hiện nay. Với Vincom Center, ý thức về sử dụng năng lượng được đưa vào ngay từ khi thiết kế. Không chỉ tận dụng không gian xanh bên ngoài, Vincom Center là công trình sử dụng loại kính Low-E có khả năng tiết kiệm năng lượng và nhiên liệu; hệ thống nước nóng bằng năng lượng mặt trời; hệ thống xử lý nước bảo đảm khi thải ra không gây ô nhiễm môi trường; hệ thống thông gió và điều hòa không khí được điều khiển bởi hệ thống thông minh nhằm tiết kiệm tối đa năng lượng…

Kể hai trường hợp trên để thấy, nhiều doanh nghiệp đã thực sự vào cuộc trong việc tiết kiệm năng lượng. Tuy nhiên, bên cạnh đó, rất nhiều người mới chỉ hiểu tiết kiệm điện đơn thuần là hạn chế sử dụng điện vào lúc cao điểm. Đó là nguyên nhân việc thực hành tiết kiệm điện ở VN trên thực tế đã khởi động 5 năm trở về đây nhưng chưa đạt hiệu quả. Tiết kiệm điện không khó: Tăng 1 độ máy lạnh có thể tiết kiệm 2% điện năng tiêu thụ; chế độ chờ (standby) của máy tính cũng tiêu tốn một lượng điện năng xấp xỉ như đang sử dụng... Nếu mỗi gia đình quyết tâm và có ý thức tiết kiệm, chúng ta sẽ không lo thiếu điện. Đối với các doanh nghiệp, tiết kiệm điện hiệu quả nhất chính là cải tiến công nghệ, đầu tư cuốn chiếu thay thiết bị lạc hậu bằng những công nghệ, thiết bị tiết kiệm; tận thu nhiệt thải để tái sử dụng, sắp xếp dây chuyền sản xuất hợp lý, giảm năng lượng.

Theo tính toán của điện lực TP.HCM, nếu các gia đình và cơ quan tiết kiệm khoảng 6% lượng tiêu thụ, TP sẽ tiết kiệm khoảng 1,07 triệu KWh/ngày. Với lượng tiết kiệm này, TP sẽ không thiếu điện so với sản lượng được phân bổ. Như vậy có thể khẳng định, việc có đủ điện cho sinh hoạt và sản xuất hay không đang nằm trong tay chúng ta.

Nguyên Khanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.