Phá đường dây chế tạo súng “bút”

13/05/2010 00:41 GMT+7

Võ Tiến Đạt, SN 1986, trú tại quận Ngô Quyền, Hải Phòng vừa bị Cơ quan CSĐT Công an Q.Lê Chân, Hải Phòng khởi tố về hành vi chế tạo, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Trước đó, ngày 13.3, tại khu vực đại lộ Tôn Đức Thắng, thuộc Q.Lê Chân, lực lượng công an bắt quả tang Đạt đang tàng trữ trong người 6 khẩu súng "bút", 3 viên đạn thể thao và một lượng ma túy đá.

Tại cơ quan công an Đạt khai nhận, do thấy loại súng này có cấu tạo đơn giản lại dễ sản xuất nên Đạt đã nảy ra ý định mượn của bạn là Phạm Quang Tú, SN 1977, trú tại Q.Ngô Quyền 1 khẩu về nghiên cứu rồi thuê thợ cơ khí bậc cao chế tác. Để tránh bị phát hiện, Đạt đã chia nhỏ các bộ phận rồi thuê các nhóm thợ khác nhau làm, với tiền công từ 20.000 - 250.000 đồng/bộ. 

Đêm 24.5.2009, trong lúc đôi co với một nhóm thanh niên về việc thanh toán tiền trà đá, chị Hoàng Thị Lý (bán hàng nước tại ngã tư Cát Cụt, Hai Bà Trưng, Q.Lê Chân) đã bị bắn một phát trúng tim dẫn đến tử vong. Gần đây nhất vào ngày 2.5, ông Phạm Đề Kháng, SN 1950, trú tại Q.Lê Chân cũng bị Nguyễn Tiến Công (tức Công "giáp"), SN 1979 ở cùng quận đột nhập vào nhà, bắn chết cũng với loại súng trên.

Tiếp xúc với PV tại nhà riêng, ông M., ở đường Đình Đông, Hải Phòng - một người được Đạt thuê tiện phần đầu, thân, đuôi súng, kim hỏa kể: “Tôi là thợ tiện bậc 7/7 đã nghỉ hưu. Trước Tết, thấy có người mang mấy mẫu tuýp kim loại đến thuê tiện, tôi chẳng biết nó là cái gì nhưng thấy có việc hay hay thì cũng muốn làm. Anh khách hàng đến làm mấy lần, mỗi lần đem theo một chi tiết. Thực sự tôi không biết khách hàng làm cái gì cả. Tại cơ quan công an tôi cũng nói toàn bộ sự thật như vậy”. 

Trước khi bị bắt Đạt cũng vừa mua 10 viên đạn và đưa 4 khẩu súng cho đàn em là Nguyễn Ánh Dương, SN 1978, ở  Q.Lê Chân. Dương hiện đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Đạt còn khai nhận, mục đích sản xuất loại súng trên để bán kiếm lời, lấy tiền mua ma túy đá về sử dụng (Đạt là đối tượng nghiện ma túy, thường xuyên tụ tập cùng nhóm bạn “đập đá”).

Theo tìm hiểu của Thanh Niên, súng “bút” loại tự chế nhỏ như chiếc bút bi, bắn đạn thể thao, hết sức nguy hiểm. Loại đạn này hiện bày bán công khai trên thị trường Hải Phòng với mức giá 3.000đ/viên. Đây cũng là loại súng được các sát thủ lựa chọn gây ra nhiều vụ trọng án trên địa bàn Hải Phòng vì súng nhỏ dễ cất giấu, nếu người khác có nhìn thấy cũng không nghĩ đó là súng.

Theo một điều tra viên của Công an Hải Phòng, khẩu súng này có tầm sát thương ngắn (khoảng từ 1 đến 5m), càng gần độ sát thương càng lớn. Trên thị trường “đen” hiện nay súng “bút” có hai loại, một loại ghi xuất xứ từ Mỹ giá 3-4 triệu đồng/khẩu, loại của Trung Quốc rẻ hơn khoảng 1,5-2 triệu/khẩu.

Phạm Hải Sâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.