Có nên xuất khẩu vàng?

13/05/2010 00:44 GMT+7

Sáng ngày 12.5, giá vàng thế giới đã có lúc vượt qua mốc 1.232,5 USD/ounce, vượt đỉnh điểm 1.226 USD/ounce vào đầu tháng 12.2009. Nguyên nhân chủ yếu là do cuộc khủng hoảng nợ công ở Hy Lạp đã dẫn đến những cuộc biểu tình dữ dội của dân chúng, nhất là những người nghỉ hưu, trước sự cắt giảm chi tiêu công của Chính phủ nước này để được nhận sự hỗ trợ tài chính của EU và IMF.

Cuộc khủng hoảng nợ công ở Hy Lạp đang được dự báo có thể và đã có dấu hiệu lan rộng sang các nước khác trong khu vực, như Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha…

Nước Anh cũng đang có nợ công lớn nhất châu u. Một đồng euro chỉ còn đổi được 1,2627 USD, thấp hơn nhiều so với thời điểm trên 1,4 USD trước đây; một đồng bảng Anh cũng chỉ còn đổi được 1,4823 USD (trong khi trước đây là trên 1,8 USD). Chỉ số đo sức mạnh của đồng USD (USD-Index) đạt 84,77%, cao hơn nhiều so với mức 75% cách đây vài tháng.

Trước tình hình nợ công bị khủng hoảng, các nhà đầu tư châu u và thế giới đã tìm đến vàng và tìm đến USD để bảo toàn giá trị. Trong khi đó, sản lượng vàng khai thác tăng thấp, thậm chí ở Nam Phi còn giảm; lượng mua vào của các quỹ tín thác đầu tư vàng lại tăng và hiện ở mức cao (quỹ tín thác đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust nắm giữ lượng vàng kỷ lục mới ở mức 1.188 tấn).

Giá vàng trong nước hôm qua cũng nhảy lên mức trên 28 triệu đồng/lượng, tăng mạnh so với cuối tháng 4. Tuy nhiên mức giá bán ra vẫn còn thấp hơn giá vàng thế giới (với mức giá thế giới 1.232,5 USD/ounce, tỷ giá 19.030 VND/USD và cộng thêm khoảng 2,5% chi phí, lãi, thuế, thì giá vàng bán ra ở trong nước phải ở mức xấp xỉ 29 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng thế giới khoảng 1,5 triệu đồng/lượng và còn thấp hơn khoảng 1,8 triệu đồng/lượng so với đỉnh điểm đã đạt được vào ngày 11.11.2009).

Mặc dù giá vàng thế giới đã vượt qua đỉnh điểm, nhưng giá vàng trong nước còn thấp hơn giá vàng thế giới hiện nay và thấp hơn giá đỉnh điểm đã đạt được cách đây nửa năm là do nhiều nguyên nhân.

Có nguyên nhân do tỷ giá VND/USD trên thị trường tự do đã thấp hơn so với đỉnh điểm 19.500 VND/USD. Có nguyên nhân là do sàn vàng trong nước đã được ngừng hoạt động, sàn vàng ở ngoài nước đang đi vào tất toán trạng thái để dừng hoạt động vào tháng 6 tới; lãi suất huy động vàng của các ngân hàng thương mại đã xuống rất thấp, gần như chỉ để giữ hộ cho người gửi tiết kiệm bằng vàng; người vay vàng ở các ngân hàng thương mại rất ít…

Những người mua được vàng với giá thấp trước đây đã đẩy mạnh bán ra để chốt lãi; một số người có vàng do mua lúc giá cao (vẫn còn bị lỗ) nên chờ giá tăng nữa mới bán; một số người căn cứ vào số liệu thống kê lịch sử trong mười năm qua (“vàng bỏ ống cũng có lãi”) nên vẫn tiếp tục giữ vàng.

Phải chăng xuất khẩu vàng lúc này là có tính khả thi do giá vàng trong nước thấp hơn giá vàng thế giới, vừa cần thiết để góp phần kiềm chế nhập siêu, cải thiện cán cân thanh toán, góp phần ổn định tỷ giá?

Ngọc Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.