Mạnh tay với thao túng thông tin

09/05/2010 22:43 GMT+7

Những hành vi, thủ đoạn giao dịch nội gián sẽ bị xử phạt lên tới mức 500 triệu đồng; các khoản lợi nhuận bất chính cũng có thể bị tịch thu toàn bộ... Đó là những biện pháp mà Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) sắp sửa thực thi đối với các nhà đầu tư và công ty chứng khoán vi phạm.

Hưởng lợi đến 40 - 50% chỉ sau vài tuần   

Một hình thức làm giá khá phổ biến trên thị trường hiện nay nhưng vẫn khiến nhiều nhà đầu tư (NĐT) sập bẫy là "rỉ tai thông tin mật". Các nhóm NĐT muốn đẩy giá cổ phiếu (CP) sử dụng "chiêu" hé lộ những thông tin chưa được công bố của doanh nghiệp.

Ví dụ như tin Công ty cổ phần Điện Quang (DQC) sẽ có nhiều hợp đồng mới rất lớn với đối tác nước ngoài nên khả năng lợi nhuận cả năm 2010 sẽ đạt cao. Hay những thông tin xoay quanh việc Công ty khoáng sản Nari Hamico (KSS) đang sở hữu nhiều mỏ khoáng sản như quặng sắt, chì kẽm và đặc biệt mỏ vàng càng khiến nhiều NĐT chạy đua mua vào...

Có thông tin sau đó là thật khi công ty báo cáo với Sở Giao dịch chứng khoán nhưng cũng có nhiều thông tin đã bị bác bỏ. Nhưng dù đúng hay sai thì cũng có nhiều NĐT đã chạy đua mua vào trước đó.

Ông Huỳnh Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty chứng khoán SJC, nhận định việc đẩy giá CP sẽ được một nhóm NĐT thực hiện sau khi CP đó đã có thời gian tích lũy. Khi đó, việc tung tin nửa kín nửa hở khiến nhiều NĐT cũng bắt đầu gom hàng để đón đầu và càng nhiều người mua thì giá càng tăng và những NĐT đã chủ động có hàng từ trước sẽ bắt đầu bán ra khi đạt được lợi nhuận kỳ vọng. Ông Tuấn nói: “Trên thực tế nhiều thông tin như vậy đều đúng vì sau đó một thời gian công ty sẽ chính thức công bố nên càng khiến nhiều NĐT tin tưởng. Không loại trừ khả năng bắt tay của một nhóm NĐT bên ngoài và một số cán bộ nhân viên của công ty để tìm kiếm thông tin đón đầu và tung ra thị trường sau một thời gian gom đủ lượng CP cần thiết. Đẩy giá bằng thông tin thì khả năng thu được lợi nhuận rất cao, thậm chí mức lời lên đến 40 - 50% chỉ sau vài tuần”.

Còn theo trưởng phòng môi giới của một công ty chứng khoán tại TP.HCM, các trang web, diễn đàn hiện nay cũng là nơi phát tán rất tốt các thông tin sai lệch, gây méo mó và tác động đến tâm lý NĐT. Đặc biệt những thông tin đó luôn được tung ra ngay trong giờ giao dịch khiến không ít NĐT chưa đủ thời gian để thẩm định nhưng vẫn lao vào mua gom CP hay cắt lỗ tháo chạy. Nhưng hết giờ giao dịch thì các thông tin này đã được gỡ bỏ khỏi trang web nên dường như cũng không có bằng chứng gì và hậu quả chỉ có NĐT lãnh đủ. Vì vậy cơ quan quản lý phải kiểm soát chặt hơn nữa nội dung đăng tải trên các website hoặc diễn đàn. Còn NĐT phải có cái đầu lạnh và xem xét nhiều chiều khi tiếp cận thông tin hằng ngày để không quá tham lam hay sợ hãi mà rơi vào bẫy giá đang được giăng sẵn.

Phát triển bền vững bằng minh bạch thông tin

Ông Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường (UBCKNN) cho biết, Thông tư 09 hướng dẫn quy định về công bố thông tin (có hiệu lực từ ngày 1.3.2010), ràng buộc nghĩa vụ liên quan đến giao dịch của các cổ đông lớn, giao dịch CP quỹ, cũng như một số trường hợp công bố thông tin bất thường. Điều trớ trêu là, kể từ khi ban hành thông tư, số vụ vi phạm của các NĐT và doanh nghiệp niêm yết không những không giảm mà còn tăng lên.

Vừa qua, hàng loạt các NĐT và doanh nghiệp niêm yết bị UBCKNN xử phạt do vi phạm quy định về công bố thông tin tại Thông tư 09 của UBCKNN. Những vụ vi phạm trên đã và đang gây nhiễu cho thị trường và làm ảnh hưởng tới lòng tin của NĐT. Để khắc phục tình trạng này, ông Sơn cho biết, sắp tới những hành vi, thủ đoạn giao dịch nội gián sẽ bị xử phạt lên tới mức 500 triệu đồng. Không những vậy, các khoản lợi nhuận bất chính cũng có thể bị tịch thu toàn bộ. Để thực thi quyết định trên, Bộ Tài chính đang gấp rút trình Chính phủ sửa đổi Nghị định 36 về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán với chế tài xử lý tương ứng với các quy định về vi phạm công bố thông tin theo xu hướng tăng nặng tình tiết để đảm bảo tính răn đe. UBCKNN cũng đang dự thảo văn bản hướng dẫn về xử lý các vi phạm liên quan đến việc truy thu các khoản thu nhập bất chính do hành vi của những người vi phạm gây lên. Ngoài xử phạt hành chính, sẽ thu hồi các khoản thu nhập bất hợp pháp.

Đứng ở một góc độ khác, bà Vũ Thị Thuận, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc CTCP Traphaco cho rằng, doanh nghiệp niêm yết chỉ có thể tăng trưởng, phát triển bền vững khi có trách nhiệm công bố thông tin trung thực, thẳng thắn và chính xác. Để đảm bảo được thông tin như vậy, người phát ngôn chính thức phải là tổng giám đốc hoặc một người giữ vị trí quan trọng trong công ty, am hiểu về thị trường tài chính, am hiểu về quan hệ NĐT.

Theo ông Erik Floyd, Phó tổng giám đốc điều hành Hiệp hội Đầu tư trách nhiệm và bền vững châu Á, thông tin công bố phải bình đẳng với tất cả NĐT, công bố cùng thời điểm, chính xác, không thể phục vụ một nhóm NĐT hay nhóm người nào đó để đối tượng này thao túng giá, hay giao dịch nội gián. Có như vậy, doanh nghiệp mới nhận được các khoản đầu tư ổn định, phát triển bền vững và thị trường chứng khoán  cũng ổn định hơn.

UBCKNN đang tổ chức lấy ý kiến về dự thảo Thông tư hướng dẫn nghị định thay thế cho Nghị định số 36/2007/NĐ-CP về xử phạt vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán. Trong đó, điểm mới nhất của dự thảo là nêu rõ người vi phạm giao dịch nội bộ và thao túng giá chứng khoán, ngoài hình thức xử phạt bằng tiền còn bị xử phạt bổ sung là tịch thu toàn bộ khoản thu trái pháp luật đó. Đồng thời hồ sơ của người vi phạm có thể được chuyển sang cơ quan có thẩm quyền để xử lý hình sự. Chủ tịch UBCKNN cũng có quyền ra quyết định cưỡng chế và tổ chức việc cưỡng chế thi hành đối với quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thị trường chứng khoán...

Các thành viên tham gia thị trường chứng khoán có thể đóng góp ý kiến bằng văn bản và gửi về UBCKNN trước ngày 20.5 để cơ quan này bổ sung và hoàn chỉnh dự thảo trước khi trình Bộ Tài chính xem xét, ban hành.

Thủy Lưu

Anh Vũ - M.Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.