Nhìn xuyên màn đêm

05/05/2010 18:18 GMT+7

Sắp tới, thị trường sẽ xuất hiện những dòng điện thoại di động và kính mát có thể nhìn rõ vào ban đêm, nhờ phát minh mới của các nhà khoa học Mỹ.

Áp dụng công nghệ sản xuất tivi màn hình phẳng, các nhà nghiên cứu đã tạo ra một loại bản phim mỏng có khả năng chuyển đổi ánh sáng hồng ngoại thành ánh sáng có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Công nghệ này có thể mở ra “con mắt thần” ban đêm cho các thiết bị di động như điện thoại di động, mắt kính và thậm chí kính chắn gió xe hơi với chi phí thấp. “Thiết bị này có thể chuyển đổi bất cứ hình ảnh hồng ngoại nào thành hình ảnh có thể nhìn thấy được mà lại không nặng hơn cặp mắt kính thường là bao”, chuyên san Advanced dẫn lời nhà phát minh Franky So của Đại học Florida (Mỹ). Một phần vật liệu dùng để sản xuất bản phim mới này được cung cấp bởi Cơ quan các dự án nghiên cứu quốc phòng tiên tiến thuộc Lầu Năm Góc.

Theo chuyên gia So, hầu hết các thiết bị nhìn xuyên màn đêm hiện nay ngốn điện dữ dội, thường là vài ngàn volt, và dùng những thấu kính nặng nề cần có sự hỗ trợ của máy hút. Thiết bị của ông So thay thế thấu kính bằng tấm nhựa mỏng, loại bỏ máy hút và sử dụng các đi-ốt phát sáng hữu cơ, tận dụng hiệu quả năng lượng. Để làm được điều này, chuyên gia của Đại học Florida sử dụng công nghệ vay mượn từ các dòng ti vi màn hình phẳng. Ánh sáng hồng ngoại đi vào bản phim và được phát hiện bằng lớp đầu tiên của 7 lớp tách biệt, vốn phát ra một sự thay đổi điện tích nhẹ. Năng lượng điện bổ sung, vào khoảng 3 - 5 volt, khuếch đại tín hiệu trên và chuyển đổi thành ánh sáng có thể nhìn thấy được.

Giống như hầu hết các máy quay ban đêm hiện nay, thiết bị của tiến sĩ So phát ra một loại ánh sáng xanh kỳ bí. Tuy nhiên, nó nặng không đến 100g và toàn bộ thiết bị chỉ dày khoảng vài micron. Phải mất khoảng 18 tháng để phát triển thiết bị trên phù hợp cho các ứng dụng thực tiễn, như kính chắn gió xe hơi, các mắt kính và điện thoại di động có camera nhìn xuyên màn đêm. Và đây mới chỉ là bước khởi đầu. So cho hay nhóm của ông cũng lên kế hoạch chế tạo loại điện thoại di động có thể nhìn và đo được nhiệt độ.

Phát minh của Đại học Florida được các nhà khoa học khác đánh giá là nhiều khả năng sẽ tạo nên cuộc cách mạng về khả năng nhìn xuyên đêm. Bên cạnh đó, ứng dụng mới cũng hết sức hữu dụng để phát hiện sự thất thoát nhiệt lượng trong các ngôi nhà để từ đó điều chỉnh việc tiêu thụ năng lượng.

Hạo Nhiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.