Thiết bị giảm tác động địa chấn

02/05/2010 17:41 GMT+7

Các chuyên gia Tây Ban Nha đang chế tạo một công cụ có thể làm suy giảm tác động của những cơn địa chấn.

Trận động đất 7 độ Richter tàn phá Haiti hồi tháng 1 năm nay thực sự là một thảm họa. Bên cạnh yếu tố bất ngờ thì vấn đề cơ sở hạ tầng thiếu an toàn của Haiti đã khiến nước này phải gánh chịu những hậu quả hết sức nặng nề. Nhận thức được vấn đề trên, một nhóm chuyên gia thuộc Đại học Catalonia đã phát triển một hệ thống đặc biệt.

Roll-n-Cage (RNC) là thiết bị chống chấn động được đặt giữa tòa nhà và trên mặt đất. Khi động đất xảy ra và mặt đất rung chuyển, nó sẽ giữ cho tòa nhà ổn định. Theo các nhà khoa học, RNC được sản xuất từ thép và cao su. Thay vì gia tăng khả năng chống chịu địa chấn của các cấu trúc, RNC được chế tạo dựa trên ý tưởng làm suy giảm mức chấn động. RNC kết hợp các cơ chế cách ly, phân tán năng lượng, giảm xung và lực hồi phục.

Ngoài khả năng giảm bớt tác động từ những trận động đất và các nguồn chấn động khác lên các công trình có quy mô lớn như cao ốc, cầu cống, nhóm nghiên cứu cho biết thiết bị còn có thể được sử dụng ở quy zmô nhỏ hơn. RNC có thể bảo vệ các thiết bị nhạy cảm với chấn động, bao gồm dụng cụ đo lường, máy móc chính xác, các tác phẩm nghệ thuật trong bảo tàng, đồ cổ...

Các chuyên gia Tây Ban Nha sẽ tiếp tục chế tạo các nguyên mẫu thử nghiệm để khẳng định tiềm năng của RNC.

Khang Huy (Theo Giz)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.