Tạo năng lượng từ thân nhiệt

02/05/2010 17:46 GMT+7

Với sự phát triển của y học, nhiều thiết bị được cấy ghép vào cơ thể nhằm kiểm soát chức năng sống, giúp nâng cao khả năng hoạt động của bệnh nhân như máy tạo nhịp tim, máy kiểm soát huyết áp...

Những thiết bị này có kích thước khá nhỏ và sử dụng nguồn năng lượng chỉ vài miliwatt để hoạt động. Với kỹ thuật dùng pin truyền thống thì thời gian hoạt động khá ngắn trong khi giá thành còn cao.

Vì vậy các nhà khoa học tại Cơ quan Nghiên cứu khoa học - kỹ thuật Singapore cùng trường đại học quốc gia nước này đã hợp tác sáng chế thiết bị thu thân nhiệt rồi chuyển thành điện năng cung cấp cho các thiết bị đã cấy ghép vào người bệnh.

Thiết bị thu và chuyển hóa thân nhiệt có kích cỡ 1 x 1 cm2, bao gồm 30.000 cặp pin nhiệt điện tí hon được sắp xếp thành từng nhóm. Nhiệm vụ của thiết bị là dò tìm các vị trí có nhiệt độ khác biệt trong cơ thể, để tạo ra chênh lệch điện thế có thể lên đến 16,7 volt và đầu ra sẽ chừng 1,3 microwatt. Các nhà nghiên cứu hy vọng trong tương lai sẽ tìm ra giải pháp để tăng đầu ra lên vài miliwatt, đủ sức duy trì hoạt động các thiết bị y khoa.

Tạ Xuân Quan (Theo Physorg)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.