Thảm họa dầu loang trên vịnh Mexico

01/05/2010 23:44 GMT+7

Mỗi ngày có tới 5.000 thùng dầu chảy ra biển sau khi một giàn khoan của hãng BP bốc cháy tại vùng biển miền nam nước Mỹ hồi tuần trước.

Người ta gọi đây là một “cơn bão Katrina dầu” (oil Katrina) để mô tả những gì đang xảy ra ở vùng biển tiểu bang Louisiana, nơi cách đây vài năm bão Katrina đã gieo bao điêu tàn, tang thương.

Thảm họa xảy ra vào ngày 20.4, khi một vụ nổ - đến nay vẫn chưa rõ nguyên nhân - gây ra cháy lớn tại giàn khoan Deepwater Horizon của hãng BP ở vùng vịnh Mexico, nằm cách bờ biển tiểu bang Louisiana ở miền nam nước Mỹ khoảng 70 km. Vụ cháy khiến 11 người mất tích, có thể đã chết, và 17 người bị thương. Hai ngày sau, giàn khoan đổ sụp xuống. Từ đó, mỗi ngày có chừng 5.000 thùng dầu tràn ra biển, thậm chí có nguồn tin nói rằng số dầu tràn mỗi ngày lên tới 10.000 thùng.


...và khu vực dầu loang vào ngày 1.5 - Ảnh: USCG, BBC
Hơn 10 ngày trôi qua, hy vọng tìm thấy người sống sót coi như tan biến, trong khi vệt dầu loang cứ rộng dần, bao trùm một khu vực chừng 20.000 km2, theo AP. “Bão Katrina dầu” đang ngày một nghiêm trọng khiến Thống đốc Bobby Jindal của Louisiana phải ban bố tình trạng khẩn cấp vào ngày 29.4. Tình trạng khẩn cấp cũng được ban bố tại các bang kế cận Florida, Mississippi và Alabama.

Tổng thống Barack Obama đã cắt cử nhiều nhân vật cấp cao, trong đó có Bộ trưởng An ninh Nội địa Janet Napolitano, tới trực tiếp chỉ đạo khắc phục hậu quả. Trong suốt tuần qua, khoảng 1.900 nhân viên cùng 300 tàu, máy bay đã tham gia ngăn chặn sự cố tràn dầu, theo BBC. Các đội cứu hộ động vật cũng đã có mặt. Ban đầu, người ta đã dùng tới lửa để đốt dầu loang trên biển nhưng không ăn thua. Máy bay C-130 đã tiến hành rải hóa chất xuống biển để “khử” dầu nhưng vẫn không thể ngăn chặn đám dầu loang ngày một lớn và ngày một tiến gần tới bờ biển.

Trong những ngày qua, đã có nhiều báo cáo về động vật chết do bị nhiễm dầu. Các nhà phân tích nhận định rằng vụ này sẽ sớm qua mặt thảm họa Exxon Valdez vào năm 1989 để trở thành vụ tràn dầu tồi tệ nhất lịch sử nước Mỹ.

Hiện nay, cùng với hoạt động khắc phục sự cố khẩn cấp, chính quyền Mỹ đang gia tăng sức ép đòi Tập đoàn BP phải bồi thường. Theo BBC, trong một phát ngôn từ Nhà Trắng, Tổng thống Obama nói rằng BP phải chịu trách nhiệm hoàn toàn đối với các chi phí cho hoạt động cứu hộ và khắc phục hậu quả.

Châu Minh Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.