Quần áo có từ 190.000 năm trước

01/05/2010 18:46 GMT+7

Lần đầu tiên những con chấy rận tỏ ra "dễ thương" đối với các nhà khoa học chuyên nghiên cứu về nguồn gốc quần áo con người. Sử dụng phương pháp phân tích ADN để truy tìm mốc tiến hóa dẫn đến sự phân chia giữa đầu và thân chấy rận, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học bang Pennsylvania (Mỹ) kết luận phần thân rận đã xuất hiện cách đây 190.000 năm.

Và theo các chuyên gia, sự thay đổi đó đã diễn ra ngay sau khi con người bắt đầu khoác chiếc áo đầu tiên. Sự suy đoán này đã thổi luồng ánh sáng vào sự phát triển văn hóa của con người vốn ít được biết đến lâu nay. Trước đó, với những chứng cứ ít trực tiếp hơn, giới khoa học ước đoán quần áo xuất hiện trong giai đoạn từ khoảng 1 triệu năm đến 40.000 năm trước đây.

Sở dĩ nghiên cứu sự tiến hóa của chấy rận giúp rút ra kết luận trên là vì phần thân loài này phát triển trong các nếp gấp quần áo. Do đó sự xuất hiện của phần thân rận phải xảy ra không lâu sau khi quần áo được phát minh. Điều này hoàn toàn có lý vì người tiền sử chuyển sang cư trú ở phần lạnh của châu Âu, nên cần phải trang bị thêm quần áo giữ ấm cách đây 190.000 năm. 

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.