Bến xe quá tải, giao thông rối loạn

01/05/2010 01:29 GMT+7

* Kẹt xe suốt 5 giờ tại phà Cát Lái (TP.HCM) Dịp lễ 30.4 và 1.5 trùng với ngày nghỉ cuối tuần nên nhiều người tranh thủ về quê và đi chơi xa, gây ra sự ùn tắc tại các bến xe và các cửa ngõ ra, vào Hà Nội và TP.HCM ngày hôm qua.

Giá vé xe tăng dựng đứng

Tại Bến xe Giáp Bát (Hà Nội), đầu giờ sáng lượng khách đã ùn ùn đổ về. Giá vé được nhà xe thả sức tung hoành. Tuyến Hà Nội -  Ninh Bình, Nam Định được niêm yết tại quầy vé là 45.000 đồng/người, nhà xe thu lên 55.000 đồng - 65.000 đồng/người, tuyến Hà Nội - Thái Bình giá trong bến 45.000 đồng/người nhưng hành khách phải trả từ 70.000 đồng - 85.000 đồng/người.

Bến xe Mỹ Đình, mới 8 giờ sáng đã chật kín người. Nhiều người phải đến từ 6 giờ để đặt mua vé về quê. Giọng mệt mỏi, cô sinh viên Vũ Thanh Thảo (Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông) cho biết, có mặt ở đây từ 7 giờ nhưng sau hơn 2 tiếng đồng hồ chen lấn, Thảo không những không mua được vé mà còn bị “đánh bật” ra khỏi vị trí vốn được dành cho việc xếp hàng chờ mua vé.
Theo ghi nhận của chúng tôi, không chỉ có mình Thảo, mà có tới cả trăm người phải đợi 2 - 3 tiếng mới mua được tấm vé. Nhiều trường hợp không chờ được đành bỏ cuộc ra bãi tìm cách tự thỏa thuận với nhà xe để mong kiếm được vé. Các trường hợp tìm ra bãi để mua vé ngoài, đều bị “cò” hoặc nhà xe ép lấy vé với giá cao gấp đôi, thậm chí là gấp ba giá trong bến.

Chấp nhận mua vé cao gấp hơn hai lần so với trong bến nhưng vẫn chưa yên, cầm trên tay tấm vé mua được từ “cò” cho chuyến Hà Nội - Thái Bình với mức giá 110.000 đồng (giá gốc bán tại bến là 50.000 đồng), bác Trần Thị Thanh nhà ở Khương Đình (Q.Thanh Xuân, Hà Nội) than: “Tưởng mua được vé đã thoát, nào ngờ xe đông quá, chỉ đứng được thôi”.

Các nhân viên Bến phà Cát Lái (TP.HCM) phải tràn xuống đường để bán vé cho khách - Ảnh: Như Thảo

Giao thông tắc nghẽn, hỗn loạn

Các ngả đường xung quanh các bến xe, cũng là cửa ngõ ra, vào Hà Nội, giao thông tắc nghẽn, hỗn loạn. Từng đoàn xe đổ về Bến xe Mỹ Đình đã khiến cho đường Phạm Hùng, suốt từ cổng bến xe đến gần siêu thị Big C rơi vào ùn tắc trầm trọng.

Bến xe Lương Yên cũng không tránh khỏi cảnh hỗn loạn, tắc nghẽn suốt buổi sáng ngày 30.4. Rất nhiều xe đến cổng nhưng không thể vào bãi vì trong bãi ngồn ngộn xe và người. Thiếu kiên nhẫn, hành khách và tài xế cãi nhau ỏm tỏi khiến cho cảnh tượng ở bến xe lộn xộn, nhốn nháo chưa từng có.

Tại cầu Chương Dương, cầu Thăng Long, từ khoảng gần 9 giờ đến hơn 10 giờ, giao thông tắc nghẽn nghiêm trọng. Rất nhiều xe khách đi hướng từ Hà Nội trở ra kẹt cứng trên cầu.

Cảnh hỗn loạn tại các bến xe ở Hà Nội diễn ra trong suốt buổi sáng, mãi đến gần trưa, giao thông mới dần đi vào quy củ vì lượng khách vãn nhiều. Đường phố Hà Nội được trở về những giây phút yên bình hiếm thấy.

Tại TP.HCM, khu vực Bến xe Miền Đông (BXMĐ) từ chiều 29 đến trưa 30.4 cũng trở nên quá tải trầm trọng do hàng chục nghìn người dồn về bến để mua vé xe đi du lịch, vui chơi nhưng xe không kịp quay đầu. Do khách tập trung đông đúc đến BXMĐ vào đúng giờ cao điểm nên các tuyến đường xung quanh bến xe và cửa ngõ TP.HCM như Đinh Bộ Lĩnh, quốc lộ 13, Nguyễn Xí... rơi vào tình trạng kẹt cứng trong nhiều giờ. Đến nỗi, các xe buýt cũng không thể nào vào đón khách trong bến xe do đường bị kẹt hơn 2 tiếng đồng hồ.

Mặt khác, do kẹt xe đang xảy ra trên quốc lộ 51 (đang bị rào chắn thi công) nên nhiều xe chở khách không kịp quay về bến rước khách,  khiến cảnh quá tải trong bến nghiêm trọng hơn. Nhiều khách không mua được vé đành phải ngồi bệt dưới nền gạch trong nhà ga chờ đợi.

Tại khu vực Bến phà Cát Lái, Q.2 (nối TP.HCM với Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu), từ 7 giờ sáng đến 12 giờ 30 phút trưa 30.4 đã xảy ra vụ ùn tắc chưa từng thấy. Phóng viên Thanh Niên chứng kiến hàng nghìn ô tô từ TP.HCM đi hướng Đồng Nai, Vũng Tàu phải xếp hàng kéo dài hàng km từ đầu bến phà đến các đường Nguyễn Thị Định, tỉnh lộ 25, thậm chí nhiều xe còn đậu lấn sang phần đường ngược lại. Còn người đi xe 2 bánh phải tràn lên vỉa hè, đứng chờ phà giữa trưa nắng gắt. Các nhân viên bán vé dù hết sức nỗ lực nhưng vẫn không giải tỏa được lượng khách do quá đông.

Tiếp xúc với Thanh Niên, ông Nguyễn Thanh Tuấn, Phó phòng Quản lý phà - xe máy - thiết bị, Công ty quản lý công trình cầu phà TP.HCM, cho biết có 3 nguyên nhân làm tình trạng kẹt xe kéo dài hơn 5 tiếng đồng hồ. Đó là do lượng người từ hướng cầu Phú Mỹ đổ về phà Cát Lái để đi Nhơn Trạch, Vũng Tàu tăng đột biến. Mặt khác, trong buổi sáng, các kênh giao thông trên đài phát thanh thông báo tình trạng kẹt xe đang xảy ra ở khu vực Suối Tiên trên quốc lộ 52 nên xe cộ quay đầu và đổ dồn về phà Cát Lái. Theo thống kê, chỉ trong buổi sáng đã có trên 30.000 lượt người qua phà Cát Lái, tăng 80% so với ngày thường. Mặc dù đã huy động 6 chiếc phà, gồm 2 chiếc trọng tải 100 tấn và 4 chiếc 60 tấn, hoạt động hết công suất (2,5 - 3 phút/chuyến) nhưng cũng không thể đáp ứng do người và xe quá đông.

Trần Đan - Minh Sang - Đình Mười

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.