Bài học đắt giá

01/05/2010 23:47 GMT+7

Chậm nhất thì cũng hai tuần nữa EU dù muốn hay không cũng phải huy động được đủ số tiền đã cam kết để cứu Hy Lạp. Câu hỏi về “cứu” hay “không cứu” như vậy là đã được trả lời và “cứu” là cái ít xấu hơn trong hai cái đều xấu đối với EU. Nhưng kể cả khi EU và lựa chọn khác thì bài học rút ra từ vụ việc này vẫn đắt giá như thế.

Bức tranh tổng thể về EU trong việc xử lý cuộc khủng hoảng này thật chẳng đẹp đẽ gì. Các cơ chế kiểm soát và phòng ngừa đều chứng tỏ vô tác dụng. Chẳng tội đồ nào bị trừng phạt thích đáng để không thể tái phạm và răn đe kẻ khác. Các nhà đầu cơ mặc sức hoành hành. Nội bộ EU vẫn năm bè bảy phái và EU vẫn cần nhiều thời gian để vận hành cơ chế cứu trợ đã được nhất trí với nhau.

Vì thế, bài học đầu tiên cho EU từ cuộc khủng hoảng này là phải kiểm soát nghiêm ngặt và hiệu quả hơn tình hình tài chính ngân sách của các nước thành viên và có biện pháp răn đe, trừng phạt thiết thực hơn những thành viên không tuân thủ các tiêu chuẩn điều kiện về ổn định đặt ra khi tham gia vào đồng tiền chung euro. Điều đó cũng có nghĩa là EU phải xem xét lại chính những tiêu chuẩn này và các biện pháp chế tài cần thiết đi cùng. Hay có thể nói cách khác, EU sớm muộn cũng không thể tránh khỏi một cuộc cải cách liên minh kinh tế và tiền tệ được thực hiện lâu nay.

Bài học thứ hai liên quan đến độ tin cậy của các số liệu thống kê. Vấn đề đặt ra đối với EU là phải đảm bảo được tính chuẩn xác và độ tin cậy của các số liệu thống kê và báo cáo. Chỉ có như vậy thì mới có thể phòng ngừa kịp thời và tránh được tình thế nước đến chân mới nhảy.

Bài học thứ ba là phải mạnh tay hơn đối với các nhà đầu cơ và phải chấp nhận tiếng nói cùng quyết định của các chủ nợ. Muốn tiếp tục tranh thủ nguồn tài chính của các ngân hàng tư nhân thì phải dành cho họ vai trò tương xứng chứ. Muốn ngăn chặn đầu cơ hiệu quả hơn thì phải có luật lệ và thiết chế thích hợp chứ. Tất cả những bài học này nghe đơn giản vậy, nhưng thực hiện lại là quá trình lâu dài và cả trả giá đau đớn đối với EU.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.