Khủng hoảng nợ lan sang Bồ Đào Nha

28/04/2010 23:47 GMT+7

Sau Hy Lạp, cơn khủng hoảng nợ quốc gia đã lan sang một quốc gia khác trong khu vực đồng euro là Bồ Đào Nha. Theo hãng tin AP, nợ quốc gia Bồ Đào Nha ước tính sẽ là 84% GDP vào cuối năm nay.

Lãi suất nợ nước ngoài chiếm 8% GDP. Tình trạng căng thẳng trên các thị trường đã lên tới mức đỉnh điểm sau khi công ty xếp hạng tín nhiệm hàng đầu Standard & Poor's (S&P) hạ mức tín nhiệm nợ dài hạn và trung hạn của trái phiếu Hy Lạp xuống một lúc 3 bậc, từ BBB+ xuống BB+. Với trái phiếu bị liệt vào dạng "vô giá trị", giờ đây kinh tế của Hy Lạp bị xếp ngang bằng với các nước như Colombia, Romania và Azerbaijan, theo hãng tin Reuters.

Đây là sự mất mặt chưa từng có đối với một nước thuộc khu vực đồng euro và là mức xếp hạng tồi tệ nhất của thành viên EU kể từ khi đồng tiền chung ra đời vào năm 1998. Chưa hết, S&P cũng hạ mức tín nhiệm về nội tệ và ngoại tệ của Bồ Đào Nha xuống 2 điểm, từ A+ xuống A-. Đánh giá của S&P làm dấy lên mối lo ngại rằng đồng euro có thể mất giá khủng khiếp. Các nhà nắm trái phiếu chính phủ được cảnh báo rằng có thể mất đến 50% giá trị trái phiếu khi nước này tái cấu trúc lại nợ nần.

Trước những thông tin xấu từ Nam u, các thị trường chứng khoán châu u tiếp tục giảm mạnh vào hôm qua, với các chỉ số chứng khoán hàng đầu giảm từ 2,5 đến 6%. Tại London, chỉ số FTSE giảm 2,6% hoặc 150,33 điểm xuống còn 5.603,52, còn cổ phiếu tại Paris và Frankfurt cũng sụt hơn 2% trong phiên mở cửa hôm 28.4. Chứng khoán tại các thị trường châu Á tiếp tục sụt giá vào hôm qua, với chỉ số Nikkei của Nhật Bản giảm 2,6%, Kospi Hàn Quốc giảm 0,9%, Hang Seng Hồng Kông giảm 1,5%.

Trong khi đó, giá vàng giao ngay lại tăng, được giao dịch với giá 1.163,40/ounce, tăng 5,7 USD so với lúc đóng cửa thị trường tại New York hôm 27.4. Cả đồng euro và bảng Anh đều trượt giá mạnh so với đồng USD, với giá trị euro giảm 13% so với USD kể từ tháng 12 năm ngoái.

Hiện người ta lo ngại rằng Bồ Đào Nha có thể là nền kinh tế kế tiếp đề nghị giúp đỡ, theo sau là quốc gia nợ nần ngập đầu khác như Tây Ban Nha và có thể cả Ireland.

T.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.