Bay lên “Khát vọng tuổi trẻ”

27/04/2010 11:31 GMT+7

(TNO) "... Hãy bay lên, này trái tim thanh niên. Vì cuộc sống này từng ngày bình yên. Khi Tổ quốc cần thanh niên ta tiến lên. Hãy bay lên và hát vang câu ca. Vì cuộc sống này giàu đẹp mai sau. Khi Tổ quốc cần thanh niên ta hành động...".

Điệp khúc bài hát Khi Tổ quốc cần cứ lặp đi lặp lại, vang mãi không ngừng, với sự hòa ca của lãnh đạo Hội LHTN VN cùng hàng ngàn thanh niên tiêu biểu, khách mời, nghệ sĩ..., trong một rừng cờ bay phấp phới, là hình ảnh kết thúc đầy ấn tượng của chương trình ca nhạc Khát vọng tuổi trẻ, do Báo Thanh Niên phối hợp cùng Đài truyền hình Việt Nam (VTV6) tổ chức vào tối 26.4, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội).

 Chương trình văn nghệ Khát vọng Tuổi trẻ - P1, P2, P3

>> Hừng hực Khát vọng tuổi trẻ   Thăm nhà tưởng niệm Đại tướng Nguyễn Chí Thanh  \   Trại thanh niên ASEAN - Trung Quốc   Tặng thủ đô 1.000 cây ngân hạnh   Gặp mặt đại biểu thanh niên tiêu biểu VN ở nước ngoài 

Truyền thống tiếp nối

Được thực hiện nhằm chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội LHTN VN lần thứ VI, chương trình Khát vọng tuổi trẻ đã đem đến một buổi sinh hoạt đầy ý nghĩa cho đại biểu thanh niên tham dự đại hội, cũng như đông đảo khán giả trên cả nước.

Chương trình lần lượt đưa khán giả trở về với những hình ảnh hào hùng của dân tộc đến bước phát triển vượt bậc về kinh tế, chính trị, xã hội của đất nước, mà trong đó, thanh niên luôn là đội ngũ tiên phong, xung kích.

Ca hoạt cảnh mở màn Dời đô ngàn năm vang mãi khơi gợi niềm tự hào dân tộc với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của cha ông, mà sự kiện lịch sử tiêu biểu chính là thời điểm vua Lý Thái Tổ ban Chiếu đời đô.

Tiếp ngay sau đó là hình ảnh của một đất nước đổi mới, với lớp thanh niên trẻ trung, hiện đại trong ca khúc Lời đất nước gọi ta (nhạc sĩ Phạm Trọng Cầu), với sự đan xen ý nghĩa và hài hòa giữa quá khứ và hiện tại.

Cũng trong chương trình ca nhạc Khát vọng tuổi trẻ, ông Lê Trần Trường An - Tổng giám đốc Trung tâm Sách kỷ lục VN Vietbook đã trao giấy chứng nhận hai kỷ lục quốc gia cho Báo Thanh Niên - đơn vị sản xuất DVD đĩa đơn Khi Tổ quốc cần.

Đó là các kỷ lục: Ca khúc thanh niên có đông người tham gia nhất (135 người); Đĩa đơn có số lượng phát hành lớn nhất trong lần phát hành đầu tiên (75.000 bản).

Chương trình đã khéo léo gợi lên cảm xúc không thể nào quên về Bác Hồ - vị cha già của dân tộc (ca khúc Dấu chân phía trước), về những người mẹ VN anh hùng (các ca khúc Đất nước, Rặng trâm bầu…), về những người con bất khuất, quả cảm trong thời kỳ chiến tranh (các ca khúc Lá đỏ, Ngọn lửa tuổi 20, Cúc ơi…), và cả những người thanh niên đầy hoài bão và khát vọng ngày nay (các ca khúc Việt Nam đất nước con người, Mùa hè quê hương, Khát vọng, Nơi đảo xa…).

Khúc hát của những người trẻ

Có thể nói, Khát vọng tuổi trẻ đã rất thành công khi toàn bộ các ca khúc truyền thống cách mạng của chương trình đều được thể hiện bằng các giọng ca trẻ, gây nhiều bất ngờ thú vị cho khán giả.

Tốp ca Cao Thái Sơn, Thanh Thảo, Phạm Thanh Thảo, Hàn Thái Tú mang một không khí trẻ trung, một màu xanh tình nguyện cho ca khúc Khi đất nước gọi ta của cố nhạc sĩ Phạm Trọng Cầu.

Ca sĩ Phạm Thanh Thảo cho biết cô rất háo hức và vinh dự khi tham gia mở màn chương trình bằng một ca khúc đậm chất thanh niên, trong một chương trình dành cho thanh niên như thế này.

Ca sĩ trẻ Đức Tuấn truyền cảm, mạnh mẽ khi thể hiện tác phẩm Đất nước của nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn.

Bên dưới hình ảnh những trang nhật ký và tâm tình của liệt sĩ Đặng Thùy Trâm, ca sĩ Mỹ Dung đã làm sống lại ký ức về cô gái tuổi đôi mươi quả cảm trên chiến trường khi xưa, với ca khúc Ngọn lửa tuổi 20 của nữ nhạc sĩ Thanh Bình.

Vẫn còn thoáng xúc động sau khi biểu diễn, Mỹ Dung tâm sự: “Khi nhận được yêu cầu biểu diễn ca khúc này, Mỹ Dung cảm thấy hơi lo, sợ mình không thể hiện được tinh thần của một ca khúc về nhân vật lịch sử nổi tiếng như vậy. Nhưng sau khi đọc lời và tập hát, Dung lại nhận ra những gì thật gần gũi, tình cảm từ ca khúc này”.

Là một ca sĩ trẻ tham gia thể hiện những ca khúc mang đậm tính truyền thống, cách mạng trong chương trình Khát vọng tuổi trẻ, Mỹ Dung còn chia sẻ: “Tuy được đào tạo bài bản và các ca khúc truyền thống, cách mạng là một phần học quan trọng, nhưng khi ra nghề, những nghệ sĩ trẻ như Dung rất ít khi được tham gia thể hiện các ca khúc truyền thống, cách mạng như vậy, nhưng trong lòng Dung vẫn luôn tràn đầy cảm xúc và hy vọng có thật nhiều cơ hội biểu diễn các ca khúc này”.

Không chỉ Mỹ Dung hay Phạm Thanh Thảo, mà tất cả các nghệ sĩ trẻ tham gia chương trình như Đàm Vĩnh Hưng, Phương Thanh, Anh Bằng, Ngọc Ánh, Tùng Dương, Thanh Thảo, Lệ Quyên… đều có cùng mong muốn được biểu diễn thường xuyên các ca khúc truyền thống cách mạng, trong những chương trình được đầu tư nghiêm túc và mang tính nghệ thuật cao, đểphần chia sẻ ngọn lửa truyền thồng đã nối kết bao thế hệ thanh niên VN.

Cũng trong chương trình, khán giả thanh niên dự khán tại hội trường và khán giả truyền hình cả nước đã có dịp giao lưu với một số gương mặt thanh niên tiêu biểu.

Chị Đặng Thị Minh Phương - Chủ nhiệm CLB CEO chia sẻ: “Tuổi trẻ, suy nghĩ lớn, làm từ việc nhỏ, có nghĩa là các bạn hãy luôn mang những hoài bão, khát vọng lớn, nhưng để hiện thực hóa những hoài bão này, hãy bắt đầu bằng những công việc nhỏ, cụ thể và luôn quyết tâm thực hiện tốt những công việc này”.

Còn bạn Trần Hải Linh - Chủ tịch Hội Du học sinh VN tại Hàn Quốc nhấn mạnh: “Đối với tôi và tất cả du học sinh VN tại Hàn Quốc, bất cứ khi nào Tổ quốc cần, chúng tôi sẽ nguyện cống hiến hết mình để góp sức xây dựng nước nhà!”.


Anh Võ Văn Thưởng hào hứng thể hiện ca khúc Khi Tổ quốc cần cùng các bạn thanh niên

 
Bức tranh đồng quê thanh bình minh họa cho tiết mục của ca sĩ Anh Bằng

 
Cao Thái Sơn gây xúc động với ca khúc Cúc ơi

 
Ca sĩ Mỹ Dung thể hiện ca khúc về nữ liệt sĩ Đặng Thùy Trâm

 
Ca sĩ Siu Black mãnh liệt với ca khúc Tình yêu không lời


Dời đô ngàn năm vang mãi


Hình ảnh hai thế hệ lịch sử đan xen trong phần mở màn


Hình ảnh người mẹ trong tiết mục Rặng trâm bầu


Khán giả thanh niên hào hứng hát và phất cờ theo các tiết mục


Lãnh đạo Hội cùng nắm tay nhau hát vang ca khúc thanh niên


Ông Lê Trần Trường An (bìa phải) - Tổng giám đốc Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam trao giấy chứng nhận Kỷ lục VN cho báo Thanh Niên


Rợp màu cờ đỏ khi ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng thể hiện ca khúc Quê hương tình yêu và tuổi trẻ


Thanh Thảo bắt nhịp với Nối vòng tay lớn


Thanh Thúy (phải) và Ngọc Tuyên trong liên khúc về chị Võ Thị Sáu và anh Nguyễn Viết Xuân


Cùng nhau đoàn kết chia sẻ niềm vui trong âm nhạc

Bên lề:

- Thanh Thúy và Anh Bằng là một trong những nghệ sĩ đến Hà Nội muộn nhất, cũng chỉ vì trong thời gian này, Thanh Thúy và Anh Bằng đều rất “đắt show” với các chương trình mang tính truyền thống, cách mạng. Chỉ trong một khoảng thời gian rất ngắn, cả hai đã phải di chuyển liên tục để phục vụ khán giả cả nước, từ Cần Thơ, Cà Mau, đến Hà Nội, rồi quay ngược lại Vũng Tàu.

- Ca sĩ Thanh Thảo tỏ ra rất thích mặc đồng phục thanh niên tình nguyện trong chương trình. Cô ca sĩ nhỏ nhắn này đã từng có thời gian hoạt động đoàn, vì vậy, khi khoác lên người chiếc áo xanh, Thanh Thảo luôn cảm thấy tự hào và tràn đầy sức sống. Thanh Thảo còn thể hiện bản lĩnh cán bộ đoàn của mình bằng việc bắt nhịp cho cả hội trường hát bài
Nối vòng tay lớn.

- Nghệ sĩ đóng vai nhà vua Lý Thái Tổ trong hoạt cảnh Dời đô ngàn năm vang mãi mở màn chương trình chính là MC - diễn viên Bình Minh. Dưới lớp áo mão và bộ râu hóa trang, ít ai nhận ra Bình Minh, nhưng Bình Minh cũng cố gắng hoàn thành tốt phân cảnh này, thể hiện sự uy nghi của một vị vua cũng như thời khắc lịch sử dân tộc.

- Đàm Vĩnh Hưng là một trong những nghệ sĩ “sung” nhất chương trình, ngay từ các buổi tập và phúc khảo, anh luôn năng động và tạo không khí thoải mái ở bất cứ đâu. Trong đêm diễn chính thức, Đàm Vĩnh Hưng đã xuống tận những hàng ghế ở xa để giao lưu với khán giả.

Hiền Nhi - N.V

Hiền Nhi - Ảnh Ngọc Hải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.