Sức sống Trường Sa

18/04/2010 00:28 GMT+7

Lần thứ 6 ra Trường Sa nhưng trong tôi bao giờ cũng bỡ ngỡ như lần đầu. Bỡ ngỡ vì sức sống mãnh liệt, sự lạc quan đến không ngờ của quân, dân trên đảo.

Rạng sáng 17.4, cùng với trung tá, đảo phó - tham mưu trưởng đảo Trường Sa lớn Đinh Văn Hải, chúng tôi đến thăm một số chốt tuần tra canh gác trên đảo. Binh nhất Ngô Tuấn Anh - thuộc Phân đội 3, Cụm chiến đấu 1 của đảo nói với chúng tôi: “Ở đảo, nhiệm vụ tuần tra, canh gác bảo vệ đảo luôn được chúng tôi đặt lên hàng đầu. Hằng đêm, chúng tôi sẵn sàng thức, sẵn sàng chắc tay súng để bảo vệ đảo thân yêu”. Còn thiếu úy Phạm Ngọc Quảng - đang canh gác bảo vệ khu vực cầu kè, bờ cảng - thì khẳng khái bảo: “Chúng tôi rất vui, rất vinh dự mỗi lúc đến ca trực gác. Bảo vệ đảo là bảo vệ Tổ quốc thân yêu để người dân sống yên vui là nhiệm vụ của chúng tôi…”

Trước đó, chúng tôi đã gặp gỡ tốp công nhân viên quốc phòng thuộc Công ty Tân Cảng đang thi công các công trình trên đảo. Công nhân trẻ Đào Tuấn Anh gạt vội giọt mồ hôi trả lời khi chúng tôi hỏi về công việc, rằng: “Chúng tôi đang tăng ca làm cho kịp tiến độ công trình. Công việc rất vất vả nhưng chúng tôi rất tự hào vì góp phần nhỏ bé của mình vào việc xây dựng và bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc ”.

Trong thời gian lưu lại trên đảo, chúng tôi cũng đã gặp cô giáo Bùi Thị Nhung, hiện đang dạy 4 lớp học cho hàng chục học sinh tiểu học trên đảo. Cô cùng chồng tình nguyện ra đảo Trường Sa lớn sinh sống đã gần 3 năm. Cô nói: “Học sinh ở đây rất ngoan, học và chơi rất chăm, thương yêu nhau như anh em trong một gia đình. Cứ hết giờ học là các em xuống chơi đùa với các chiến sĩ trẻ…”. Bé Võ Viết Hiền, 7 tuổi, hồn nhiên nói: “Hằng ngày cứ hết giờ học là con cùng các bạn dạo chơi xung quanh đảo. Hết đá bóng, tụi con chơi nhảy dây rồi tập đi xe đạp. Bố con nói tập đi xe để sau này về đất liền tự đạp xe đi học đại học. Ở đây, tụi con được các chú bộ đội rất cưng chiều. Thích ăn cá, có cá, thích ăn rau là các chú ra vườn rau ngay. Tụi con ít ăn cơm nhà lắm, ăn với các chú bộ đội vui hơn!”.

Hộ dân đầu tiên được chúng tôi đến thăm là gia đình anh Đặng Thanh Chương và chị Trương Thị Quyên. Trước đây, gia đình anh chị sống tại huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa. Hiện chị Quyên đang phụ nấu ăn trên đảo với thu nhập mỗi tháng hơn 1,5 triệu đồng. Anh Chương thì trồng rau, thả lưới bắt cá. Cứ mỗi tháng, thu nhập của gia đình anh chị - tính cả trợ cấp của Nhà nước - được gần 9 triệu đồng. Trước đây, anh chị sống cùng 2 con nhỏ, nhưng giờ đã gửi hai cháu về đất liền học tiếp THCS. Anh nói: “Chúng tôi thích sống ngoài này hơn trong đất liền. Không khí trong lành, có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, ốm đau, bệnh tật thì có bệnh xá chăm sóc chu đáo”.

Việc chăm lo sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ và người dân ở đây được bệnh xá đảo Trường Sa lớn với các bác sĩ, quân y sĩ của Bệnh viện 175, Bộ Quốc phòng đảm trách. Đến thăm bệnh xá, chúng tôi được thiếu tá - bác sĩ Phạm Đình Đôn cho biết, từ đầu năm 2009 đến nay, ngoài việc chăm lo sức khỏe cho bộ đội, bệnh xá đã khám, chữa bệnh cho hơn 150 ca là người dân và ngư dân đánh bắt ở khu vực. Các anh đã giành giật từ tay thần chết rất nhiều mạng người. Điển hình như trường hợp ngư dân Nguyễn Tấn Hiển trên tàu cá QN 90905 ở thôn 3, xã Tam Giang, huyện Núi Thành, Quảng Nam. Vào ngày 23.3.2010, đang đánh bắt ở khu vực quần đảo Hoàng Sa - TP Đà Nẵng, anh bị đau bụng, và được chở về đảo Trường Sa lớn cấp cứu. Lúc đến nơi, được bác sĩ Phạm Đình Đôn, bác sĩ Hoàng Tiến Hưng can thiệp kịp thời, anh đã thoát chết trong gang tấc vì bị viêm ruột thừa cấp ở giờ thứ 24. Hay như trường hợp công nhân Võ Văn Giáp bị lưỡi cưa cắt dọc cơ tứ đầu đùi do tai nạn lao động, nhập viện ngày 15.3.2010 và đã được mổ cấp cứu, đến ngày 22.3 thì xuất viện trong niềm vui của gia đình…


Ảnh: T.Tú

Trong chuyến công tác này, PV Thanh Niên đã mang 2 tivi là quà tặng của Báo Thanh Niên và Công ty điện lực dầu khí Nhơn Trạch gửi đến cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại đảo Trường Sa. Cái thứ nhất dành tặng Ban chỉ huy đảo, cái thứ hai tặng cho Đội Bảo đảm kỹ thuật sân bay Trường Sa thuộc Sư đoàn Không quân 370 đang đóng quân trên đảo (ảnh). 

Tấn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.