London cho phép ném giày

12/04/2010 17:47 GMT+7

(TNO) Sở Cảnh sát London của Anh vừa quyết định chấp nhận cho người Hồi giáo có quyền quăng ném giày trong các cuộc tuần hành hay phản đối có tính chất lễ nghi, tờ Sunday Times hôm 11.4 đưa tin.

Thông tin này được đưa ra giữa lúc Anh đang tiến hành một loạt vụ xét xử người biểu tình Hồi giáo bị cáo buộc gây mất trật tự công cộng vì ném giày vào trụ sở Đại sứ quán Israel tại London hồi năm ngoái nhằm phản đối vụ ném bom vào Gaza hồi tháng 1.2009.

Chris Holt, luật sư bào chữa của một sinh viên ném giày tại London, cho biết tòa án đã chấp nhận hành động trên chỉ đơn thuần là một hình thức phản đối mang tính chất lễ nghi và không phải là hành vi bạo lực. Tín đồ Hồi giáo xem giày, đặc biệt là đế giày, là thứ dơ bẩn.

Vào tháng 12.2008, nhà báo Iraq Muntadhar al-Zaidi đã trở nên nổi tiếng với hành động ném giày vào Tổng thống Mỹ khi đó là George W. Bush tại một cuộc họp báo.

Ông này bị kết án 3 năm tù giam nhưng sau 9 tháng bị giam thì được thả. Từ đó, nhiều người đã bắt chước cách thể hiện sự phản đối theo kiểu này.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.